Trừ thủ đô Kabul, tất cả TP trọng yếu của Afghanistan đều bị Taliban kiểm soát

(VOH) - Giao tranh vẫn đang diễn ra căng thẳng ở thủ đô Kabul của Afghanistan. Đây là thành phố trọng yếu duy nhất còn lại chưa bị lực lượng Taliban chiếm quyền kiểm soát.

Những ngày qua, lực lượng Taliban không ngừng mở rộng phạm vi kiểm soát ở Afghanistan. Hầu như tất cả thành phố lớn trong lãnh thổ Afghanistan đều đã bị Taliban chiếm giữ.

Sáng ngày 15/8, lực lượng Taliban đã chiếm được thêm thành phố Jalalabad ở miền đông Afghanistan. Như vậy, chỉ còn duy nhất thủ đô Kabul là thành phố lớn cuối cùng còn nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ.

Các báo cáo sáng nay cho biết lực lượng Taliban chiếm quyền kiểm soát Jalalabad mà không phải tốn một viên đạn nào.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức chính phủ ở thành phố này cho biết: “Không xảy ra đụng độ hay giao tranh ở Jalalabad vì chính quyền thành phố đã đầu hàng Taliban. Mở đường cho Taliban là cách duy nhất để cứu lấy mạng sống của người dân.”

Việc chiếm giữ thành công Jalalabad cũng đồng nghĩa với việc Taliban kiểm soát luôn khu vực biên giới cửa ngõ kết nối Afghanistan với Pakistan.

Afghanistan: Trừ thủ đô Kabul, tất cả thành phố trọng yếu còn lại đều đã bị Taliban kiểm soát
Nhiều người dân Afghanistan đã tìm kiếm nơi ẩn náu ở thủ đô Kabul khi phe nổi dậy Taliban đã kiểm soát hầu hết các thành phố trong cả nước. Ảnh: BBC

Vài giờ trước đó, tình hình tương tự cũng diễn ra ở Mazar-i-Sharif - thủ phủ của tỉnh Balkh, thành phố lớn thứ tư Afghanistan và được xem là pháo đài của quân đội chính phủ. Việc chiếm giữ Mazar-i-Sharif này vô cùng nhanh chóng và cũng không cần một tiếng súng nào.

Abas Ebrahimzada - một quan chức ở tỉnh Balkh cho biết quân đội quốc gia là lực lượng đầu tiên đầu hàng, sau đó đến các lực lượng thân chính phủ và các đơn vị quân sự khác cũng lần lượt bỏ cuộc.

Sự sụp đổ như hiện nay của quân đội chính phủ Afghanistan đã gia tăng sức ép buộc Tổng thống Ashraf Ghani phải từ chức. Ông Ghani hiện đang đứng giữa hai chọn lựa khó khăn là đầu hàng Taliban hoặc tiếp tục chiến đấu để bảo vệ thủ đô Kabul - thành trì cuối cùng.

Afghanistan: Trừ thủ đô Kabul, tất cả thành phố trọng yếu còn lại đều đã bị Taliban kiểm soát
Trừ thủ đô Kabul, tất cả thành phố trọng yếu ở Afghanistan đều đã đầu hàng Taliban. Ảnh: BBC

Trong khi đó, Mỹ cho biết đã triển khai 5.000 binh sĩ để hỗ trợ sơ tán công dân nước này khỏi Afghanistan. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng bảo vệ quyết định trước đây của mình về việc đẩy nhanh tiến độ rút quân khỏi Afghanistan. Ông cho rằng không có lý do gì để biện minh cho “sự xuất hiện kéo dài vô tận của Mỹ trong cuộc nội chiến của một nước khác”.

Tính đến hiện tại, phe nổi dậy Taliban đã giành quyền kiểm soát thành công 23 trong tổng số 34 thủ phủ trên toàn lãnh thổ Afghanistan.