Thổ Nhĩ Kỳ: Lũ quét, ít nhất 40 người thiệt mạng

(BBC) Công tác tìm kiếm và cứu hộ quy mô lớn vẫn đang được tiến hành ở Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi nhiều đợt lũ quét xuất hiện dọc bờ biển ở khu vực Biển Đen khiến ít nhất 40 người thiệt mạng.

Tỉnh Kastamonu là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt lũ quét ở Thổ Nhĩ Kỳ. Mực nước từ sông Ezine đã tràn bờ và nhiều tòa nhà chung cư ở thị trấn Bozkurt bị hư hại nghiêm trọng.

Lũ lụt gây ra bởi mưa lớn kéo dài đã làm nhiều tòa nhà đổ sập, cuốn trôi nhiều cây cầu, đường phố tắc nghẽn bởi hàng loạt phương tiện bị ngập nước và nguồn điện bị cắt ở nhiều nơi.

Tại các khu vực ngập lụt, trực thăng đã được huy động để đưa người bị mắc kẹt trên các mái nhà sơ tán, trong khi một số khác thì được hỗ trợ bằng thuyền nhỏ.

Hơn 1.700 người đã được sơ tán thành công, và hiện có gần 330 ngôi làng vẫn trong tình trạng mất điện vì ảnh hưởng mưa lũ.

Lũ quét dọc bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 40 người thiệt mạng
Lũ lụt nghiêm trọng do mưa lớn kéo dài ở miền Bắc Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: BBC
Lũ quét dọc bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 40 người thiệt mạng
Nhiều tòa nhà bị phá hủy hoàn toàn vì sức mạnh của đợt lũ quét. Ảnh: WKMG
Lũ quét dọc bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 40 người thiệt mạng
Giao thông tê liệt, cơ sở hạ tầng hư hại nghiêm trọng vì lũ lụt ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Bloomberg

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 12/8 đã có chuyến làm việc tại tỉnh Kastamonu và tham dự tang lễ của một vài nạn nhân không may thiệt mạng vì lũ lụt.

“Chúng ta không thể đưa người đã mất trở về, nhưng nhà nước của chúng ta có đủ phương tiện và nguồn lực để đền bù phần nào cho những gia đình mất đi người thân”, ông Erdogan nói.

Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu cũng có mặt trong chuyến làm việc cùng Tổng thống Erdogan. Ông nhận định: “Đây là thảm họa lũ lụt tồi tệ nhất tôi từng chứng kiến.”

Lũ quét dọc bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 40 người thiệt mạng
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (ngoài cùng bên phải) trong chuyến thị sát ở tỉnh Kastamonu ngày 12/8/2021. Ảnh: BBC
Thổ Nhĩ Kỳ: Cháy rừng chưa xong đã xuất hiện lũ quét, ít nhất 40 người thiệt mạng
Tỉnh Kastamonu ở phía Bắc Thổ Nhĩ Kỳ giáp với Biển Đen là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ lũ lụt. Ảnh: BBC

Trong tháng này, khi ở phía Bắc mưa lớn gây lũ quét và ngập lụt nghiêm trọng thì ở phía Nam Thổ Nhĩ cũng xảy ra nhiều trận cháy rừng với quy mô lớn. Ngày 14/8, một máy bay chữa cháy đã rơi ở Adana ngay trước khi hạ cánh khiến 8 người trên máy bay thiệt mạng, gồm 5 nhân viên cứu hộ người Nga và 3 công dân Thổ Nhĩ Kỳ - theo hãng tin Interfax.

Các trận cháy rừng ở Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã cơ bản được kiểm soát. Hàng ngàn người dân và khách du lịch đã buộc phải sơ tán khỏi Marmaris và các khu vực lân cận. Ngoài 8 người thiệt mạng, cháy rừng còn khiến hơn 100.000 ha đất nông nghiệp trồng rau củ, hoa màu bị phá hủy hoàn toàn.

Các đợt thiên tai gần đây ở Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra ngay trong tuần lễ Liên Hiệp Quốc đưa ra cảnh báo về những hiện tượng thời tiết cực đoan do sự nóng lên toàn cầu. Lũ quét và các đợt nắng nóng nghiêm trọng dự báo sẽ ảnh hưởng nhiều tại khu vực châu Âu trong mùa hè này.

Ở quốc gia láng giềng Hy Lạp, giới chức nước này cho biết mưa lớn trong vòng 48 giờ qua đã giúp kiểm soát phần nào các trận cháy rừng lan rộng nhiều ngày qua tại đây.