Thái Lan: người biểu tình vi phạm lệnh cấm tụ tập giữa đại dịch Covid-19

(VOH) - Cảnh sát Thái Lan đã buộc phải sử dụng vòi rồng, đạn cao su và lựu đạn khói để giải tán người biểu tình phản đối các giải pháp của chính phủ về khủng hoảng dịch Covid–19 ở Bangkok ngày 11/8.

Những người biểu tình đã vi phạm lệnh cấm tụ tập công khai, khi Thái Lan đang cố gắng ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19, trong khi hơn 21.000 người được thông báo là đã nhiễm bệnh.

Việc tiêm chủng chậm trễ, cộng với những khó khăn về tài chính do chính phủ thắt chặt giao thông và kinh doanh khiến dư luận giận dữ đối với chính phủ của Thủ tướng Prayut Chan-O-Cha.

thai-lan-su-dung-dan-cao-su-luu-dan-khoi-de-giai-tan-nguoi-bieu-tinh-voh.com.vn-anh1
Khoảng 150 người biểu tình đã tập trung tại một ngã tư gần Tượng đài Chiến thắng ở Bangkok.

Vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh

Khoảng 150 người biểu tình đã tập trung tại một ngã tư gần Tượng đài Chiến thắng ở Bangkok, để cùng tuần hành đến nơi ở của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-O-Cha. Đám đông sau đó đã giải tán nhanh chóng khi cảnh sát ập đến.

“Việc quản lý yếu kém của chính phủ đối với khủng hoảng Covid-19 đã dẫn đến cái chết của nhiều người. Hôm nay, chúng tôi yêu cầu ông Prayuth phải từ chức”, một người tham gia biểu tình đã nêu lý do.

Nhưng cho dù lấy bất cứ lý do gì đi nữa, thì việc tụ tập đông người đã vi phạm quy định thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

“Cảnh sát chúng tôi đã rất cố gắng giữ bình tĩnh, nhóm người đang đối mặt với sự lây lan dịch bệnh và vi phạm các quy định của pháp luật”, Chỉ huy cảnh sát trả lời phóng viên.

​Trước khi biểu tình, nhóm người này đã phóng hỏa đốt một bức tượng một vị thẩm phán do đã từ chối bảo lãnh cho những người tham gia biểu tình bị giam giữ ở những cuộc biểu tình trước đó.

Các cuộc đụng độ tiếp tục diễn ra trong đêm khiến 8 cảnh sát bị thương, chủ yếu là do người biểu tình ném pháo, một số người tham gia đã bị bắt.

Về phía chính quyền Thái Lan thì xem việc họ sử dụng lực lượng cảnh sát chống lại những người biểu tình là một trong những biện pháp an toàn công cộng cần thiết.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời Thanh tra Cảnh sát trưởng Bangkok Pakapong Pongpetra: "Cảnh sát quyết định sử dụng hơi cay, vòi rồng và đạn cao su vì chúng tôi cho rằng nếu không làm như vậy sẽ gây ra thiệt hại nhiều hơn".

Cảnh sát trưởng Pongpetra cho biết thêm: “Trong vụ này, có 45 người liên quan đã bị bắt”.

Thử nghiệm 2 loại vắc-xin ngừa Covid-19 

Liên quan đến việc đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Thái Lan, thì đến cuối năm nay, nước này sẽ thử nghiệm 2 loại vắc-xin ngừa Covid-19 dạng xịt qua đường mũi. Đây là thông tin chính thức từ chính phủ Thái Lan.

Cả hai loại vắc-xin phòng Covid-19 này đều được xản suất trong nước, sau khi có kết quả thử nghiệm khả quan.

thai-lan-su-dung-dan-cao-su-luu-dan-khoi-de-giai-tan-nguoi-bieu-tinh-voh.com.vn-anh2
Đến cuối năm nay, nước này sẽ thử nghiệm 2 loại vắc-xin ngừa Covid-19 dạng xịt qua đường mũi.

Phát ngôn viên chính phủ Thái Lan cho hay, sau khi thử nghiệm thành công trên chuột, thì giai đoạn đầu tiên của thử nghiệm trên người chậm nhất bắt đầu vào cuối năm nay, hiện đang phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm.

“Thí nghiệm này cũng được thực hiện trên virus biến thể Delta, thử nghiệm giai đoạn 2 sẽ được thực hiện vào khoảng tháng 3 năm sau. Giữa năm sau sẽ được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc, nếu như kết quả khả quan ”, phát ngôn viên chính phủ Thái chia sẻ thêm thông tin.