Ngân hàng Thế giới ngừng giải ngân các khoản viện trợ cho Afghanistan

(VOH) - Ngân hàng Thế giới đã ngừng giải ngân các khoản viện trợ cho Afghanistan kể từ ngày 25/8.

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 25/8 cho biết thể chế tài chính này đã ngừng các khoản viện trợ cho Afghanistan do nước này hiện đang nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng vũ trang Taliban.

Ngân hàng Thế giới ngừng giải ngân các khoản viện trợ cho Afghanistan sau khi nước này rơi vào tay T 1
Những người dân Afghanistan rời khỏi Kabul đã đến sân bay quân sự Melsbroek ở Bỉ. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Hãng tin BBC đưa tin rằng WB đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về những tác động đối với triển vọng phát triển của Afghanistan, đặc biệt là đối với phụ nữ khi nước này đặt dưới sự cai trị của Taliban.

Tin cho hay, kể từ năm 2002, WB đã cung cấp các khoản viện trợ với tổng số tiền hơn 5,3 tỷ USD cho các dự án phát triển và tái thiết đất nước ở Afghanistan.

Người phát ngôn của WB nói với BBC rằng thể chế tài chính này đã ngừng giải ngân các khoản viện trợ cho Afghanistan và hiện đang theo dõi chặt chẽ để đánh giá tình hình tại quốc gia Tây Nam Á này.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tham vấn chặt chẽ với cộng đồng quốc tế và các đối tác phát triển. Chúng tôi đang cùng với các đối tác của mình tìm kiếm những cách thức mà chúng tôi có thể tiếp tục tham gia nhằm bảo vệ những thành tựu phát triển vốn rất khó khăn mới giành được, cũng như tiếp tục hỗ trợ người dân Afghanistan", người phát ngôn của WB nói.

Hồi tuần trước, WB cho biết các nhân viên của họ tại Kabul và thân nhân của những người này đã được sơ tán an toàn từ Afghanistan đến Pakistan.

Quyết định ngừng giải ngân các khoản viện trợ cho Afghanistan của WB là một đòn giáng mạnh về kinh tế vào Taliban.

Chỉ vài ngày trước đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng ngừng cung cấp các khoản viện trợ cho Afghanistan, nguyên nhân là vì cộng đồng quốc tế đã thiếu sự rõ ràng trong việc công nhận chính quyền Afghanistan do Taliban thành lập.

Theo kế hoạch ban đầu, IMF sẽ cung cấp nguồn quỹ dự trữ mới trị giá khoảng 440 triệu USD cho Afghanistan từ ngày 23/8 nhưng việc này đã bị đình chỉ.

Tương tự, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã đóng băng tài sản của Ngân hàng Trung ương Afghanistan mà nước này đang nắm giữ.

Sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát thủ đô Kabul của Afghanistan, Nhà Trắng đã tuyên bố Taliban sẽ không thể có được bất kỳ tài sản nào của Ngân hàng Trung ương Afghanistan tại Mỹ.

Theo BBC cho biết hiện Ngân hàng Trung ương Afghanistan có khoảng 9 tỷ USD tiền dự trữ, phần lớn được gửi ở Mỹ.