Hơn 200 người thương vong sau vụ nổ ở Kabul, Afghanistan

(VOH) - Giới chức Afghanistan và Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết có ít nhất 60 dân thường Afghanistan và 12 lính Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công vào ngày 26/8.

Ngoài ra còn có 143 dân thường Afghanistan và 15 lính Mỹ khác bị thương trong vụ tấn công trên.

Sau vụ tấn công, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hoãn cuộc gặp với Thủ tướng Israel Naftali Bennett dự kiến diễn ra tại Nhà Trắng vào chiều ngày 26/8 theo giờ địa phương và hủy bỏ các hoạt động khác trong ngày, bao gồm cuộc họp trực tuyến với thống đốc một số tiểu bang về tình hình Afghanistan, để tập trung vào việc đối phó với những diễn biến mới nhất tại quốc gia Tây Nam Á này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại phòng phía đông Nhà Trắng sau vụ tấn công. (Ảnh: AFP via Getty Images)
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại phòng phía đông Nhà Trắng sau vụ tấn công. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Được biết, cuộc họp báo thường kỳ dự kiến ​​tổ chức vào ngày 26/8 với sự tham dự của các chuyên gia y tế của chính phủ cũng đã bị hủy.

Tin cho hay, mặc dù Tổng thống Biden đã lên kế hoạch tiếp Thủ tướng Israel Bennett, người đang có chuyến thăm Mỹ lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức, nhưng những diễn biến mới nhất ở Afghanistan buộc ông phải tạm thời thay đổi lịch trình để tập trung đối phó với tình hình phức tạp hiện nay ở Kabul.

Theo hãng tin AP, Nhà Trắng đã thông báo cuộc gặp giữa Tổng thống Biden và Thủ tướng Bennett sẽ bị hoãn vô thời hạn. 

Trong vụ tấn công hôm 26/8, những kẻ khủng bố ở Kabul đã đánh bom tự sát nhắm vào đám đông tụ tập bên ngoài sân bay đang chờ đợi được sơ tán khỏi Afghanistan.

Một quan chức Mỹ nói với AP rằng họ "hoàn toàn tin tưởng" rằng vụ tấn công được thực hiện bởi chi nhánh của Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Afghanistan.

Tờ Washington Examiner dẫn nguồn tin từ giới chức chính phủ Mỹ cho biết sau khi nghe trình bày về vụ nổ, Tổng thống Biden đã thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken về tình hình ở Afghanistan.

Một tướng lĩnh cấp cao Mỹ thề sẽ chống lại những kẻ đứng sau vụ đánh bom tại sân bay Kabul hôm 26/8. 

Hình ảnh người bị thương sau vụ tấn công bên ngoài sân bay Kabul vào ngày 26/8/2021. (Ảnh: AFP)
Hình ảnh người bị thương sau vụ tấn công bên ngoài sân bay Kabul vào ngày 26/8/2021. (Ảnh: AFP)

Tại cuộc họp báo ở Bộ Quốc phòng Mỹ vào chiều ngày 26/8, Tướng Kenneth McKenzie, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết quân đội Mỹ đang xác định xem ai là người đã lên kế hoạch cho vụ tấn công Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul của Afghanistan và thề sẽ tìm ra thủ phạm tiến hành đáp trả.

Amaq Media, hãng thông tấn chính thức của IS cho biết vào cuối ngày 26/8 rằng chính các thành viên của họ đã thực hiện vụ đánh bom ở sân bay Kabul và đe dọa sẽ tiến hành thêm nhiều vụ tấn công trong tương lai.