Tổng thống Mỹ Joe Biden không công nhận Taliban là chính phủ hợp pháp

(VOH) - Lực lượng Taliban tại Afghanistan ngày 7/9 tuyên bố thành lập chính phủ lâm thời tại nước này.

Tờ The Hill cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden không công nhận Taliban là chính phủ hợp pháp của Afghanistan dù Washington đang tiếp tục đàm phán với tổ chức này để sơ tán công dân Mỹ và các nước đồng minh khỏi Afghanistan.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 3/9 nói rằng bất kỳ chính phủ nào do Taliban thành lập cũng đều phải tôn trọng những cam kết với cộng đồng quốc tế, chẳng hạn như đảm bảo quyền tự do đi lại, hợp tác chống khủng bố và tôn trọng quyền của phụ nữ và những người thuộc dân tộc thiểu số.

Xem thêm: Chính phủ mới của Afghanistan dưới thời Taliban và những thông điệp đầu tiên

taliban-cong-bo-noi-cac-chinh-phu-moi-tai-afghanistan-gom-mot-bo-truong-dang-bi-fbi-truy-na-voh.com.vn-anh1
Ông Mullah Mohammad Hassan Akhund (giữa) được bổ nhiệm làm Thủ tướng chính phủ lâm thời tại Afghanistan. (Ảnh: newsncr)

Chính phủ lâm thời tại Afghanistan, quyền Bộ trưởng Nội vụ là thủ lĩnh của một tổ chức khủng bố đang bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) truy nã.

Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid nói với các phóng viên rằng chính phủ lâm thời sẽ do thủ lĩnh Taliban Mullah Mohammad Hassan Akhund đứng đầu với vai trò là Thủ tướng lâm thời.

Theo đài truyền hình Al Jazeera, người đồng sáng lập Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar được chọn vào cương vị Phó Thủ tướng lâm thời.  

Nguồn tin từ Al Jazeera cho biết ông Sirajuddin Haqqani, người đang nằm trong danh sách truy nã của FBI, được chọn làm quyền Bộ trưởng Nội vụ.  

Ông Sirajuddin Haqqani là con trai của người sáng lập mạng lưới Haqqani và hiện đang là lãnh đạo của nhóm vũ trang này. Năm 2012, Mỹ đã đưa nhóm này vào danh sách các tổ chức khủng bố.  

FBI đang treo thưởng 5 triệu USD cho những ai có thể bắt giữ ông Haqqani. Ông bị tình nghi có dính líu đến vụ tấn công một khách sạn ở thủ đô Kabul của Afghanistan vào năm 2008 khiến 6 người thiệt mạng, trong đó có một công dân Mỹ.

FBI cũng cho biết họ tin rằng ông Haqqani đã tham gia vào việc lên kế hoạch ám sát cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai vào năm 2008. BBC đưa tin, ông Mohammad Yaqoob, con trai của người sáng lập Taliban Mullah Mohammed Omar, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Amir Khan Muttaqi giữ chức quyền Bộ trưởng Ngoại giao.  

Ông Mujahid nói rằng đây là một nội các "tạm quyền" và Taliban sẽ "cố gắng điều chuyển nhân sự từ các khu vực khác của đất nước".

Trước đó, Taliban từng tuyên bố họ sẽ thành lập một chính phủ "bao dung".