Binh sĩ Mỹ cuối cùng rời Afghanistan, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ phát biểu trước toàn dân

(VOH) - Chuyến bay cuối cùng chở binh sĩ Mỹ đã rời khỏi sân bay Kabul, đánh dấu sự kết thúc của cuộc chiến kéo dài nhất lịch sử nước Mỹ ở Afghnistan.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ - tướng Kenneth McKenzie cho biết chiếc máy bay C17 cuối cùng đã rời khỏi thủ đô Kabul, chở theo Đại sứ Mỹ rời khỏi Afghanistan vào sáng ngày 31/8 (giờ địa phương).

Tướng Kenneth McKenzie thông tin thêm, các nhiệm vụ ngoại giao hỗ trợ những trường hợp không thể rời khỏi Afghanistan trước khi đến thời hạn cuối cùng kết thúc vẫn sẽ được tiếp tục.

Chuyến bay cuối cùng của Mỹ rời Afghanistan cũng đánh dấu sự kết thúc của cuộc chiến kéo dài nhất trong lịch sử nước Mỹ và nỗ lực sơ tán khổng lồ kể từ khi Taliban chiếm được quyền kiểm soát đất nước.

Ngay sau khi máy bay cất cánh, nhiều tiếng súng ăn mừng của Taliban đã vang lên.

Binh sĩ Mỹ cuối cùng rời Afghanistan, cuộc chiến dài nhất lịch sử nước Mỹ kết thúc
Những binh sĩ Mỹ cuối cùng đang lên máy bay rời khỏi Afghanistan, kết thúc cuộc chiến kéo dài nhất lịch sử Mỹ. Ảnh: Thehill.com

Tướng McKenzie cho biết, tổng cộng Mỹ và quân đồng minh đã sơ tán được hơn 123.000 công dân từ ngày 14/8 đến nay - trung bình hơn 7.500 công dân/ngày.

Phát biểu sau tuyên bố kết thúc cuộc chiến ở Afghanistan, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken gọi đợt sơ tán lần này là “nhiệm vụ khổng lồ về quân sự, ngoại giao và nhân đạo” và là một trong những thách thức lớn nhất từ trước đến nay của Mỹ.

“Một chương mới đã mở ra. Nhiệm vụ quân sự đã kết thúc. Giờ đây nhiệm vụ ngoại giao mới lại bắt đầu”, Ngoại trưởng mỹ nói.

Tuy nhiên, ông Blinken cũng cho biết, Taliban cần nhanh chóng được công nhận về pháp lý và điều này sẽ được quyết định dựa trên việc thực thi đầy đủ các cam kết mà lực lượng này đưa ra trước đó, bao gồm cho phép công tự do đi lại, bảo vệ quyền lợi của người dân Afghanistan trong đó có cả phụ nữ đồng thời ngăn chặn các nhóm khủng bố chen chân vào đất nước.

Ông Blinken nói thêm, ngay cả khi Mỹ kết thúc sự hiện diện về mặt ngoại giao ở Kabul và chuyển hoạt động về Doha (thù đô Qatar) thì nước này vẫn tiếp tục “những nỗ lực không ngừng nghỉ” nhằm giúp đỡ công dân Mỹ, công dân Afghanistan có hộ chiếu Mỹ được rời khỏi Afghanistan nếu họ muốn.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng ra thông cáo ngắn với nội dung cảm ơn nỗ lực của các đơn vị và lực lượng liên quan trong công tác sơ tán người dân suốt 17 ngày qua đồng thời cho biết ông sẽ có cuộc phát biểu trước toàn dân về vấn đề này vào thứ Ba 31/8 (theo giờ Mỹ).

Mặt khác, Mỹ vẫn chưa giải thích về việc nước này tiến hành không kích bằng máy bay không người lái vào nghi phạm của vụ đánh bom tự sát ngoài sân bay Kabul cách đây vài ngày.