Mỹ hoàn tất việc rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan trước một ngày so với thời hạn đặt ra

(VOH) - Vào lúc 3:29 phút chiều ngày 30/8 theo giờ miền đông nước Mỹ, Lầu Năm Góc thông báo tất cả binh sĩ Mỹ đều đã rời khỏi Afghanistan.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden và lực lượng Taliban ở Afghanistan đã thống nhất thời hạn cuối cùng để hoàn tất việc rút quân là ngày 31/8, chính thức chấm dứt cuộc chiến kéo dài 20 năm ở Afghanistan.

Chuyến bay quân sự cuối cùng của Mỹ đã rời Afghanistan vào ngày 30/8 theo giờ địa phương, sớm hơn 1 ngày so với thời hạn đã đặt ra trước đó.

Đổi hình, mình xài AFP bị kiện 1
Chiếc trực thăng Chinhook được đưa lên trực thăng vận tải quân sự C-19 của Mỹ ở sân bay Kabul ngày 28/8. (Ảnh: Reuters)

Tại cuộc họp báo ở Bộ Quốc phòng Mỹ vào chiều ngày 30/8, Tướng Kenneth McKenzie, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm của quân đội Mỹ (CENTCOM) cho biết, trong 18 ngày qua kể từ ngày 14/8, quân đội Mỹ đã tiến hành "cuộc sơ tán phi chiến đấu lớn nhất" trong lịch sử quân đội nước này.  

Tướng McKenzie nói thêm rằng trong 18 ngày này, quân đội Mỹ đã sơ tán 79.000 người khỏi Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, bao gồm 6.000 người Mỹ và 73.000 người Afghanistan và công dân nước thứ ba.

Những người dân Afghanistan được sơ tán bao gồm người có thị thực nhập cư đặc biệt, nhân viên lãnh sự, những người Afghanistan đang gặp nguy hiểm cùng với thân nhân của họ.  

Tổng thống Biden cảm ơn quân đội Mỹ đã rút khỏi Afghanistan theo đúng tiến độ

Trong một tuyên bố vào tối 30/8, Tổng thống Biden đã cám ơn các binh sĩ Mỹ phục vụ tại chiến trường Afghanistan và ca ngợi họ đã hoàn thành việc rút quân theo đúng tiến độ, không gây ra bất kỳ thiệt hại nào về nhân mạng và kết thúc cuộc chiến kéo dài nhất của nước Mỹ.  

Ông Biden nói: "Trong 17 ngày qua, quân đội của chúng ta đã thực hiện cuộc không vận lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, đã sơ tán hơn 120.000 công dân Mỹ, công dân các nước đồng minh và Afghanistan. Họ đã làm điều này với lòng can cảm, tinh thần chuyên nghiệp và quyết tâm cao độ".  

"Giờ đây, 20 năm hiện diện quân sự của chúng ta ở Afghanistan đã kết thúc", ông nói thêm.  

Hàng trăm người Mỹ vẫn còn bị mắc kẹt ở Afghanistan  

Tướng McKenzie thừa nhận rằng quân đội Mỹ "đã không giải cứu hết tất cả những người chúng ta muốn".

Ông nói: "Nhưng tôi cho rằng nếu chúng tôi ở lại thêm 10 ngày nữa, chúng tôi cũng sẽ không đưa được hết tất cả những người chúng ta muốn rời đi. Vẫn sẽ có một số người thất vọng. Đây là một tình huống khó". 

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki ngày 30/8 xác nhận rằng "một số ít" người Mỹ muốn rời khỏi Afghanistan hiện vẫn còn bị mắc kẹt. Bà Psaki đã từ chối đưa ra con số ước tính rằng có bao nhiêu người Mỹ đang bị mắc kẹt lại Afghanistan.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng con số này "dưới 250 người".  

Theo CNN, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết một khi quân đội Mỹ đã rời khỏi Afghanistan, Bộ Ngoại giao sẽ không có kế hoạch bố trí cho người dân tại Afghanistan rời đi.  

Quan chức này cũng nói rằng Đại sứ quán Mỹ tại Kabul có thể sẽ tạm ngưng các hoạt động lãnh sự sau khi Mỹ hoàn tất việc rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan.  

Ông nói: "Điều này không có nghĩa là chúng tôi tạm ngừng bất kỳ cam kết nào đối với các công dân Mỹ ở Afghanistan, những người Afghanistan đang gặp nguy hiểm và những dân thường Afghanistan".