Nhật Bản: Thêm 1 triệu liều vaccine Moderna bị đình chỉ

(VOH) - Nhật Bản ra quyết định tạm đình chỉ sử dụng thêm 1 triệu liều vaccine Covid-19 của hãng Moderna sau khi phát hiện thêm nhiều hợp chất lạ và 2 người tử vong sau khi tiêm.

Nhật Bản đang trải qua làn sóng lây nhiễm Covid-19 nghiêm trọng nhất từ trước đến nay vì biến thể Delta. Trong tháng 8, lần đầu tiên Nhật Bản ghi nhận số ca nhiễm mới trong một ngày vượt mốc 25.000 ca và tiến trình tiêm chủng đang có xu hướng chậm lại.

Quyết định ngưng sử dụng 1 triệu liều vaccine Moderna vì có hợp chất lạ được đưa ra bởi chính quyền vùng Gunma và Okinawa ở phía nam Nhật Bản.

Một quan chức ở Gunma cho biết, một hợp chất siêu nhỏ màu đen được tìm thấy trong các lọ vaccine Moderna đang được sử dụng ở vùng Gunma. Trong khi đó ở Okinawa, các hợp chất màu đen tương tự không chỉ được tìm thấy trong lọ vaccine mà còn ở ống tiêm. Đặc biệt một số ống tiêm còn tìm thấy các hợp chất siêu nhỏ màu hồng.

Theo Bộ Y tế Nhật Bản, việc xuất hiện các hợp chất lạ có thể do thao tác không đúng cách khi cho kim tiêm vào lọ để rút vaccine, khiến một số mảnh cao su nhỏ trên nắp bị rớt lại vào lọ. Ngày 30/8, cơ quan này cho biết các lô vaccine khác vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường.

Trước đó vào ngày 28/8/, Nhật Bản cũng ghi nhận 2 trường hợp tử vong sau khi tiêm vaccine Moderna. Qua điều tra thì những ngày này đã tiêm vaccine thuộc những lô phát hiện tạp chất và bị ngừng sử dụng ngay sau đó.

Chính phủ nước này cho biết, việc đình chỉ sử dụng vaccine chỉ là biện pháp thận trọng vì hiện vẫn chưa xuất hiện vấn đề nghiêm trọng nào về tính an toàn và hiệu quả của vaccine. Nguyên nhân tử vong chính xác của 2 trường hợp nêu trên vẫn đang được điều tra làm rõ.

Bác sĩ Takahiro Kinoshita - Phó chủ tịch nhóm thông tin về vaccine Cov-Navi nhận định: “Việc tìm thấy các hợp chất lạ hầu như không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc tử vong đột ngột như vậy. Nếu việc nhiễm tạp chất đủ nguy hiểm để gây chết người thì ắt hẳn sẽ còn rất nhiều người khác gặp triệu chứng hay phản ứng phụ nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine.

Tuy nhiên, việc điều tra sâu sát hơn là điều chắc chắn cần thiết để đánh giá lại toàn diện về tính an toàn của vaccine”.

Nhật Bản: Thêm 1 triệu liều vaccine Moderna bị đình chỉ
Tính đến nay, tổng cộng đã có 2,63 triệu liều vaccine Moderna bị đình chỉ sử dụng tại Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Tuần trước, Nhật Bản cũng vừa tạm ngưng việc tiêm 1,63 triệu liều vaccine Moderna cũng vì lý do phát hiện hợp chất lạ có trong nhiều lô vaccine. Như vậy, hiện tại tổng số vaccine mà Nhật Bản đang đình chỉ sử dụng là 2,63 triệu liều.

Những vaccine bị đình chỉ trước đó đã được phân phối đến 863 trung tâm tiêm chủng trên khắp cả nước với khoảng 500.000 người đã được tiêm. Lô vaccine bị đình chỉ mới nhất ở Gunma không liên quan đến những lô vaccine này.

Trước khi có quyết định tạm ngưng sử dụng thì lô vaccine có nhiễm hợp chất ở Gunma đã được tiêm cho 4.575 người, tuy nhiên chính quyền địa phương cho biết chưa có báo cáo về sự cố sức khỏe nào được ghi nhận sau khi tiêm.

Hãng Moderna và công ty dược Rovi của Tây Ban Nha - đơn vị phân phối vaccine Moderna tại những thị trường ngoài nước Mỹ, cho biết việc vaccine nhiễm chất lạ có thể do vấn đề trong quá trình sản xuất tại một trong những dây chuyền của Rovi.

Bác sĩ Nicholas Rennick tại Trung tâm Y tế NTT ở Tokyo cho biết: “Việc nhiễm hợp chất lạ là vấn đề nghiêm trọng và cần phải được điều tra kỹ càng. Tuy nhiên với tình hình lây lan Covid-19 mạnh mẽ như hiện nay thì vaccine Moderna nên được tiếp tục sử dụng nhưng phải thận trọng.”

Số ca nhiễm Covid-19 chuyến biến nặng hiện cũng đang gia tăng ở mức kỷ lục tại Nhật Bản. Nhiều người tuy trở nặng nhưng vẫn phải điều trị tại nhà vì sự thiếu hụt cơ sở vật chất và giường bệnh chuyên phục vụ hồi sức tích cực.

Theo thống kê, hiện chỉ khoảng 44% dân số Nhật Bản đã tiêm đủ 2 mũi vaccine - thấp hơn nhiều so với tỷ lệ chung của nhóm các nước phát triển trên thế giới.