Cựu Tổng thống Afghanistan Ghani trốn chạy khỏi đất nước do bị lừa?

(VOH) - Một cố vấn cấp cao của ông Ghani nói với tờ Washington Post rằng tổng thống của ông khi đó được thông báo rằng ông ấy sẽ bị giết nếu ở lại Afghanistan, và người giết ông ấy có thể là lính canh

Tình hình hỗn loạn ở Afghanistan đang là tâm điểm chú ý của thế giới.

Truyền thông Mỹ ngày 29/8 đưa tin, cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã bỏ trốn khỏi đất nước vì sợ bị Taliban hành quyết.

Thậm chí nhiều trợ lý của ông cũng không hề biết trước việc ông bỏ trốn, cho đến khi họ trở về sau bữa ăn trưa mới phát hiện ra rằng tổng thống của họ đã "biến mất".

Tờ Washington Post ngày 29/8 cho biết, giới chức Afghanistan nói rằng khi các trợ lý của ông Ghani đi ăn trưa, một trợ lý cấp cao của ông đã nói dối rằng các tay súng Taliban đã vào đến Phủ Tổng thống và đang truy lùng ông ở từng căn phòng.

Một cố vấn cấp cao của ông Ghani nói với tờ Washington Post, tổng thống của ông khi đó được thông báo rằng ông ấy sẽ bị giết nếu ở lại Afghanistan và người giết ông ấy có thể là lính canh của Phủ Tổng thống hoặc các tay súng Taliban.

Tin cho hay, ông Ghani khi đó còn hỏi rằng ông có thể về nhà để lấy một số vật dụng hay không và được trả lời rằng ông không còn thời gian để làm điều đó.

Ngay sau đó, ông cùng vợ và một số trợ lý cấp cao đã lên trực thăng để đến Uzbekistan rồi tiếp tục bay đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Cựu Tổng thống Afghanistan Ghani trốn chạy khỏi đất nước do bị
Tổng thống lưu vong Afghanistan Asharaf Ghani. (Ảnh: Reutres)

Tờ Washington Post nói rằng, thật ra các tay súng Taliban khi đó không hề tiến vào Phủ Tổng thống mà đang thực thi một thỏa thuận rằng họ sẽ ở lại ngoại ô thủ đô Kabul trong thời gian tiến hành đàm phán về việc thành lập chính phủ lâm thời.

Ngày 15/8, khi Taliban tiến vào ngoại ô Kabul, chính quyền Afghanistan đã vô cùng hoảng loạn, bởi trước đó họ và Mỹ đều cho rằng phải vài tuần nữa Taliban mới có thể giành được quyền kiểm soát thủ đô Kabul.

Tuy nhiên, sau khi các tay súng Taliban chiếm được thành phố trọng yếu Jalalabad ở phía đông Afghanistan vào ngày 14/8, họ đã tràn vào Kabul mà không gặp bất kỳ sự kháng cự nào.

Vào thời điểm đó, các quan chức tại Phủ Tổng thống tin rằng ông Ghani sẽ vẫn tiếp tục nắm quyền cho đến ngày 31/8, tức thời hạn chót Mỹ rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan và ông ấy sẽ giúp tiến hành các cuộc đàm phán về việc thành lập chính phủ chuyển tiếp.

Tuy nhiên, có tin cho rằng ông Ghani sợ gặp phải số phận tương tự như vị tổng thống trước đây khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan vào năm 1996. Khi đó, Taliban đã hành quyết dã man tổng thống Afghanistan lúc bấy giờ và treo xác ông lên cột đèn giao thông.

Tin cho hay, ông Ghani đã không thông báo cho các quan chức cấp cao trong chính phủ của ông và giới chức Mỹ biết về việc ông bỏ trốn khỏi Afghanistan.

Vào thời điểm ông tháo chạy khỏi đất nước, chính phủ Afghanistan đang sụp đổ và một số lượng lớn người Afghanistan từng làm việc cho các nước phương Tây đã đổ xô đến sân bay Kabul để tìm cách rời khỏi nước này.

Ông Ghani cùng gia đình đang sống lưu vong tại UAE.