Đảo Síp báo động vì sự cố rò rỉ dầu từ Syria

(VOH) - Giới chức Cộng hòa Síp đang giám sát chặt chẽ sự cố rò rỉ dầu bắt nguồn từ một nhà máy điện ở Syria đang lan rộng ra khu vực Địa Trung Hải, có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến đảo quốc này.

Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy vết dầu loang trải dài ở khu vực bờ biển Syria ở phía bắc và đang lan rộng dần về phía đông hướng về phía Đảo Síp.

Thứ Ba tuần trước, chính phủ Syria đã báo cáo về một sự cố rò rỉ dầu từ một bồn chứa tại trạm nhiệt điện nằm bên trong khu vực nhà máy lọc dầu Baniyas, tuy nhiên cũng cho biết sự cố đã được kiểm soát.  Tuy nhiên khi sang hôm sau, SANA - cơ quan thông tấn nhà nước Syria lại đăng tải thông tin cho biết vệt dầu bị rò rỉ đã lan đến thị trấn Jableh nằm cách đó khoảng 20km về phía bắc.

Cũng theo SANA, các nhóm công tác đã bắt đầu hoạt động làm sạch dầu loang từ các khu vực bãi đá của bờ biển, bồi thêm cát để hút lượng dầu rò rỉ và sử dụng thêm nhiều máy móc hỗ trợ khác.

Trong khi đó, các hình ảnh từ vệ tinh Sentinel-1 của châu Âu lại cho thấy vệt dầu đã lan rộng dọc bờ biển Syria và gần như đã tiến đến khu vực thành phố Latakia, với tổng diện tích biển bị ảnh hưởng lên đến 150 km2.

Đảo Síp báo động vì sự cố rò rỉ dầu ra Địa Trung Hải
Ảnh chụp vệ tinh sự cố tràn dầu từ nhà máy nhiệt điện Baniyas, dầu lan rộng dọc khu vực bờ biển Syria.
Đảo Síp báo động vì sự cố rò rỉ dầu ra Địa Trung Hải
Hình ảnh vệ tinh cho thấy vệt dầu loang đang lan rộng dần tại Địa Trung Hải, sắp lan đến vùng lãnh thổ phía bắc Đảo Síp.

Công tác khắc phục và làm sạch bờ biển vẫn tiếp tục được tiến hành đến cuối tuần qua. Mặc dù vậy, giới chức Syria dường như đã kéo giảm mức độ nghiêm trọng của sự cố dầu loang, khi Tổng giám đốc Cảng Syria phát biểu trên truyền hình rằng số lượng dầu bị rò rỉ “không hề lớn”.

Đến ngày 30/8, chính phủ Cộng hòa Síp đã ban hành cảnh báo về sự việc này, khi nhiều hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy vết dầu tiếp tục mở rộng và đang tiến sát đến Mũi Apostolos Andreas thuộc vùng lãnh thổ do Cộng hòa Bắc Síp - Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát (TRNC), nằm cách nhà máy Baniyas ban đầu khoảng 130km.

Theo chính phủ Cộng hòa Síp, nước này đã sẵn sàng để hỗ trợ công tác khắc phục sự cố tràn dầu nếu có yêu cầu, trong khi đó phía Thổ Nhĩ Kỳ lại cho biết đang tiến hành các biện pháp cần thiết để ngăn chặn một thảm họa môi trường.