Số người di cư vào Síp tăng mạnh sau khi Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa biên giới

(VOH) – Síp đang chứng kiến lượng người di cư tăng lên sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có hành động giúp chấm dứt việc ngăn chặn dòng người đang cố tiến vào châu Âu.

Síp, thành viên của Liên minh châu Âu, chỉ cách Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 83km tính từ điểm gần nhất.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nicos Nouris cho biết 223 người di cư đã tiến vào miền Nam hòn đảo chỉ trong vòng 72 giờ đồng hồ, tính riêng trong ngày 3/3 là 153 người. Cảnh sát cho biết một con tàu khác chở 101 người di cư Syria đã cập bờ biển Síp hồi cuối ngày thứ Ba, sau khi khởi hành từ Mersin (Thổ Nhĩ Kỳ).

Dòng người di cư vào Síp từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Theo thỏa thuận năm 2016 với EU, Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng ngăn người di cư và người tị nạn lên đường tới bờ biển châu Âu để đổi lấy hàng tỷ euro tiền tài trợ của EU để chăm sóc cho người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan chức chính phủ Síp đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều tháng vì đã cố ý chuyển dòng người di cư từ khu vực phía bắc Thổ - Síp, bị chia cách sang khu vực được quốc tế công nhận ở phía Nam. 

Síp đã bị tách từ năm 1974 khi Thổ Nhĩ Kỳ xâm chiếm sau một cuộc đảo chính của những người ủng hộ liên minh với Hy Lạp. Duy nhất Thổ Nhĩ Kỳ công nhận bản tuyên ngôn độc lập của khu vực Síp -Thổ Nhĩ Kỳ. Và dù Síp cũng là một thành viên EU, duy chỉ có miền nam được hưởng trọn vẹn các lợi ích của thành viên.

Bộ trưởng Nouris cho biết đẩy nhanh quá trình xin tị nạn và khiến EU chịu trách nhiệm đàm phán với các nước thứ ba là những bước quan trọng để tìm thêm chỗ cho những người tị nạn chạy trốn khỏi xung đột trong khi biện pháp ngăn chặn người di cư chỉ cơ bản giúp họ thoát khỏi nghèo đói.