Quân đội Iran trong tình trạng báo động khi dịch COVID-19 làm chết 77 người

(VOH) – Iran đặt lực lượng quân đội trong tình trạng báo động hôm 3/3 để hỗ trợ các quan chức y tế trong trận chiến chống dịch COVD-19 khiến ít nhất 77 người tử vong.

Sự bùng phát dịch bệnh đã làm sức khỏe nhiều quan chức cấp cao giảm sút và buộc lãnh tụ tối cao của nước này phải mang găng tay sử dụng một lần trong mọi hoạt động và cố gắng trấn an quốc gia.

Mặc dù các quan chức chính phủ đã ngồi cách xa nhau nhiều mét trong các cuộc họp trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan, virus corona đang tàn phá dàn lãnh đạo quốc gia này. Một quan chức y tế cấp cao cùng ít nhất 23 thành viên quốc hội đã được báo cáo nhiễm virus và đang chống chọi với cơn đau do COVID-19 gây ra. Một số người khác nhiễm virus đã tử vong.

Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei của Iran kêu gọi toàn dân cầu nguyện với tay đeo găng. Ảnh: AP

Hiện có hơn 2.540 ca nhiễm COVID-19 ở Trung Đông, và tính riêng Iran đã chiếm 2.336 ca.

Các chuyên gia lo ngại tỷ lệ tử vong do nhiễm trùng Iran, hiện khoảng 3,3%, cao hơn nhiều so với các quốc gia khác, cho thấy số ca nhiễm bệnh ở Iran có thể lớn hơn nhiều so với số liệu hiện tại. Lãnh tụ tối cao của Iran Ali Khamenei đã kêu gọi toàn dân cầu nguyện cho tình hình.

“Thảm họa này, theo suy nghĩ của chúng tôi, không hẳn là một thảm họa lớn, đã xảy ra và có những thảm họa lớn hơn thế này ", Khamenei nói. “Tất nhiên tôi không muốn xem nhẹ vấn đề, nhưng đừng làm quá nó lên”.

Khi các trường hợp nhiễm bệnh tại Iran tăng theo cấp số nhân hàng ngày, có vẻ như virus sẽ không biến mất sớm.

Iran đang đơn độc trong tình huống virus corona mới lây lan nhanh trong chính phủ, thậm chí lây mạnh hơn cả Trung Quốc, là vùng tâm dịch.