Thổ Nhĩ Kỳ và Nga dự kiến đàm phán thêm về chủ đề giảm căng thẳng ở Syria

(VOH) – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25/2 thông báo rằng một phái đoàn Nga sẽ đến trong một vài ngày tới để nối lại đàm phán về chủ đề hạ nhiệt căng thẳng tại tây bắc Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói rằng không có sự đồng thuận nào đạt được cho việc tổ chức một cuộc họp bốn bên vào tháng tới giữa các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết Tổng thống Vladimir Putin của Nga vẫn có thể đến Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần tới để có cuộc gặp song phương. Cho đến nay, Moscow vẫn chưa xác nhận chuyến thăm ngày 5/3 của Tổng thống Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Erdogan đã thông báo điều này với các phóng viên trước khi khởi hành chuyến thăm tới Azerbaijan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói sẽ có thêm các cuộc đàm phán với Nga về chủ đề Syria. Ảnh: AP.

Căng thẳng đã tăng cao trong bối cảnh cuộc tấn công chính phủ Syria ở Idlib và một phần của tỉnh Aleppo, vùng lãnh thổ nổi dậy cuối cùng còn sót lại ở Syria. Các lực lượng chính phủ đã chiếm được hàng chục thị trấn và làng mạc trong cuộc tấn công do Nga hậu thuẫn kể từ tháng 12. Hơn 900.000 người đã phải di dời, nhiều người trong số họ hiện đang tập trung tại một khu vực gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc tấn công của chính phủ Syria cũng đã phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn mong manh mà Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đạt được vào năm 2018.

“Nga ủng hộ Syria ở mức độ cao nhất,” ông Erdogan cho biết. “Dù cho họ có bác bỏ điều này, chúng tôi có bằng chứng cho việc này. Chúng tôi buộc phải tham gia vào cuộc chiến này.”

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã báo cáo về tiến bộ nhỏ trong hai vòng đàm phán trước giữaThổ Nhĩ Kỳ - Nga nhưng cho biết kết quả không khả quan.

Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập hàng chục điểm quan sát theo một phần trong thỏa thuận năm 2018, rất nhiều điểm này hiện đang nằm đứng sau các đường dây của chính phủ Syria. Ankara đã gửi hàng ngàn binh sĩ vào Idlib trong những tuần gần đây.

Ít nhất 16 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ trong thời gian chính phủ Syria đẩy mạnh cuộc tấn công vào thành trì cuối cùng của phiến quân.