Indonesia: Mưa lớn, thủ đô Jakarta lại ngập nặng

(VOH) - Cơn mưa lớn ngày hôm nay 25/2 đã một lần nữa khiến thủ đô Jakarta của Indonesia và nhiều khu vực rộng lớn lân cận rơi vào trình trạng ngập lụt nặng nề.

Chỉ trong vòng 2 tháng từ đầu năm đến nay, thủ đô Jakarta của Indonesia đã nhiều lần gặp mưa lớn, trong đó phải kể đến trận mưa lớn kỷ lục hồi đầu năm, gây ngập lụt làm hơn 60 người chết và 175.000 người phải sơ tán. Nhiều khu vực khác nhau của thành phố này từ đó đến nay cũng liên tục gặp phải mưa và ngập lụt.

Giám đốc Cơ quan khí tượng Indonesia - Dwikorita Karnawati cho biết có mối liên hệ giữa những cơn mưa này với các trận bão và lốc xoáy nhiệt đới. Bà cũng cho biết thêm các hiện tượng thời tiết cực đoan như vậy đã xảy ra thường xuyên hơn và với cường độ mạnh hơn ở Indonesia, cần thiết phải giám sát thường xuyên và điều này cho thấy sự ảnh hưởng rõ rệt từ vấn đề biến đổi khí hậu.

Thủ đô Jakarta và nhiều vùng lân cận là nhà của hơn 30 triệu dân và hiện đang phải đối mặt với nguy cơ rủi ro cao mỗi khi xảy ra ngập lụt. Nhiều nơi trong thành phố Jakarta có độ cao thấp hơn mục nước biển và tình trạng quá tải dân số càng làm nghiêm trọng hơn vấn đề này.

Thị trưởng thành phố Jakarta Anies Baswedan cho biết có đến hơn 200 khu dân cư bị ảnh hưởng trong trận ngập lần này.

Indonesia: Mưa lớn, thủ đô Jakarta lại ngập nặng

Indonesia: Mưa lớn, thủ đô Jakarta lại ngập nặng

Indonesia: Mưa lớn, thủ đô Jakarta lại ngập nặng

Indonesia: Mưa lớn, thủ đô Jakarta lại ngập nặng

Indonesia: Mưa lớn, thủ đô Jakarta lại ngập nặng

Một vài hình ảnh trận ngập lụt ngày 25/2/2020 do mưa lớn tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ quốc gia Indonesia - Yusuf Larif cho biết hàng trăm người đã được sơ tán ngay trong hôm nay 25/2. Các hình ảnh trên mạng xã hội cũng cho thấy lực lượng cứu hộ phải dùng bè, xuồng để sơ tán người dân và mực nước ngập đã cao bằng khoảng một nửa chiếc xe tải nhỏ.

Ngoài ra, hơn 1.600 trạm cung cấp điện trong khu vực cũng đã ngừng cung cấp dịch vụ vì lý do an toàn.

Nhiều người dân ở quận Kelapa Gading - khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất từ trận ngập lụt lần này, cho biết chính quyền cần triển khai nhiều biện pháp hơn nữa để giải quyết vấn đề. Anh Anton, 36 tuổi, một cư dân tại quận này ngao ngán: “Ngập lụt vừa xảy ra ngay đầu năm mới dịp Tết Dương lịch ngày 1/1/2020. Tết Nguyên đán theo lịch âm nơi đây cũng ngập và giờ lại tiếp tục ngập.”