Tàu khoan dầu thứ ba của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vận hành ngay trong năm nay

(VOH) - Thổ Nhĩ Kỳ đã mua thêm một tàu khoan dầu nước sâu và con tàu này sẽ được bàn giao vào tháng tới, theo lời Tổng thống Tayyip Erdogan phát biểu vào ngày 19/2.

Đây là tàu khoan dầu thứ ba của nước này. Tổng thống Erdogan cũng cho biết con tàu sẽ bắt đầu vận hành ngay trong năm 2020.

Tại cuộc họp với các đại biểu của đảng cầm quyền AK ở Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan tiết lộ con tàu mới này là “siêu tàu khoan dầu trên biển”, có khả năng khoan sâu xuống lòng đại dương đến 11.400m. Tuy nhiên, ông không cho biết chính xác vị trí nơi con tàu sẽ làm nhiệm vụ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong một cuộc họp với đảng cầm quyền AK ngày 5/2/2020. Ảnh: Reuters

Tháng trước, vào ngày 19/1, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay một tàu khoan dầu khác của nước này là tàu Yavuz đã bắt đầu chu trình khoan thăm dò khí đốt lần thứ ba ở Địa Trung Hải, ngoài khơi bờ biển phía nam Đảo Síp. Điều này đã gây nên sự phản đối mạnh mẽ từ chính quyền Đảo Síp và cả Liên minh châu Âu (EU), cho rằng đây là hành động “khiêu khích” và “bất hợp pháp”.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ lại cho rằng nhiều khu vực nơi Đảo Síp có quyền khai thác nằm trên thềm lục địa của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tàu khoan dầu Yavuz của Thổ Nhĩ Kỳ tại vùng biển của Đảo Síp nằm ở phía đông Địa Trung Hải ngày 6/8/2019. Ảnh: Reuters

Trong lịch sử, năm 1974, Đảo Síp bị phân chia trên thực tế thành Síp do người Hy Lạp kiểm soát 2/3 diện tích hòn đảo ở phía Nam và 1/3 diện tích còn lại do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát ở phía Bắc. Người Síp Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng đã tuyên bố độc lập năm 1983 và trở thành nước Cộng hòa Bắc Síp Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên chỉ được mỗi Thổ Nhĩ Kỳ công nhận.