Có gì trong nghiên cứu của Trung Quốc về dịch Covid-19?

(VOH) - Trung Quốc vừa công bố những thông tin chi tiết đầu tiên về hơn 44.000 trường hợp nhiễm Covid-19. Đây là nghiên cứu lớn nhất được thực hiện kể từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay.

Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Trung Quốc (CCDC) cho thấy hơn 80% các trường hợp nhiễm bệnh là bị nhẹ; 13,8% nghiêm trọng, và chỉ 4,7% là nguy kịch. Những người có khả năng chuyển biến bệnh nặng là người cao tuổi và những người vốn đang đau yếu, có sẵn các bệnh khác trong người. Trong số này, bệnh tim mạch chiếm vị trí đầu tiên, tiếp đến là các bệnh tiểu đường, hô hấp mãn tính và cao huyết áp.

Tỷ lệ tử vong nhìn chung vẫn ở mức thấp, nhưng tăng cao đối với nhóm những người trên 80 tuổi.

Xét theo giới tính thì nam giới có mức tử vong là 2,8%, cao hơn so với phụ nữ là 1,7%.

Có gì trong nghiên cứu của Trung Quốc về dịch Covid-19?

Nghiên cứu của Trung Quốc cho thấy tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ khi không may mắc Covid-19 là 0%. Ảnh: AFP

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các nhân viên y tế - những người trực tiếp tiếp xúc với nguồn bệnh - là đối tượng có nguy cơ rủi ro mắc bệnh cao. Đã có đến 3.019 nhân viên y tế có thể bị lây nhiễm Covid-19, trong đó 1.716 trường hợp đã được xác nhận dương tính. Tính đến ngày 11/2/2020 - ngày cuối cùng các dữ liệu được đưa vào chương trình nghiên cứu, đã có 5 nhân viên y tế trên toàn Trung Quốc thiệt mạng.

Thực tế cho thấy, giám đốc một bệnh viện tại thành phố Vũ Hán đã tử vong vào thứ Ba 18/2. Vị bác sĩ là ông Lưu Chí Minh, 51 tuổi, là giám đốc Bệnh viện Vũ Xương - một trong những bệnh viện hàng đầu trong trung tâm của ổ dịch. Ông Lưu là một trong những quan chức cao cấp nhất ngành y tế Trung Quốc tử vong cho đến nay.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tỉnh Hồ Bắc - với thủ phủ là thành phố Vũ Hán, là tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất Trung Quốc. Theo báo cáo của CCDC, tỷ lệ tử vong ở tỉnh này là 2,9% - so với mức 0,4% ở các vùng khác trên toàn quốc.

Các kết quả cũng cho thấy mức tử vong trung bình do virus corona mới là 2,3%.

Các số liệu chính thức mới nhất của Trung Quốc được công bố ngày 18/2/2020 cho thấy số các ca tử vong là 1.868, và có tổng số 72.436 trường hợp nhiễm bệnh. Cho đến nay, theo giới chức Trung Quốc, đã có hơn 12.000 người bình phục.

Có gì trong nghiên cứu của Trung Quốc về dịch Covid-19?

Có gì trong nghiên cứu của Trung Quốc về dịch Covid-19?

Bên trong một trung tâm triển lãm - nay được chuyển thành bệnh viện dã chiến điều trị các trường hợp nhiễm Covid-19 dạng nhẹ ở Vũ Hán, Hồ Bắc. Ảnh: The Star

Ngày 13/2, Trung Quốc mở rộng định nghĩa về cách thức chẩn đoán, trong đó số người mắc bệnh được tính bao gồm cả "các trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh lâm sàng". Các trường hợp này trước đó được xếp riêng với nhóm các bệnh nhân đã được xét nghiệm và có kết quả dương tính.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng nói rằng đợt dịch bệnh đã lên tới đỉnh điểm vào khoảng ngày 23 - 26/1 và giảm dần tính đến 11/2/2020.

Giải thích cho xu hướng giảm này, CDCC cho biết có thể là do có “sự cách ly hoàn toàn các thành phố, việc truyền thông rộng rãi các thông tin quan trọng (như khuyến khích người dân rửa tay, đeo mặt nạ, tìm trợ giúp) với tần suất cao ở nhiều kênh khác nhau, và việc huy động các nhóm phản ứng nhanh tới trợ giúp".

Tuy nhiên, các tác giả nghiên cứu cũng cảnh báo rằng với việc nhiều người đang trở về sau kỳ nghỉ dài, Trung Quốc "cần sẵn sàng trước khả năng đại dịch bùng phát trở lại".