Indonesia: Một nhà tù cháy lớn khiến 41 người thiệt mạng

(VOH) - Ngày 8/9, một trận hỏa hoạn lớn đã bùng phát tại một nhà tù đông đúc ở Indonesia khiến 41 phạm nhân tử vong. Nguyên nhân ban đầu của sự việc được cho là do chập điện.

Bộ trưởng Bộ Luật và Nhân quyền Indonesia Yasonna Laoly cho biết, vụ hỏa hoạn xảy ra tại một tòa nhà trong khu vực nhà tù Tangerang ở tỉnh Banten, Indonesia vào lúc 1 giờ 45 sáng ngày 8/9 (giờ địa phương). Đây là vụ cháy gây thiệt hại về người lớn nhất kể từ vụ hỏa hoạn tại nhà máy sản xuất pháo bông làm chết 47 người vào năm 2017.

“Chúng tôi đang làm việc cùng các cơ quan chức năng có liên quan để tìm hiểu nguyên nhân gây ra vụ cháy, đồng thời xây dựng các kịch bản ứng phó và ngăn chặn để những thảm kịch tương tự sẽ không xảy ra lần nữa”, ông Yasonna Laoly phát biểu.

Cũng theo ông Laoly, toàn bộ 41 người thiệt mạng đều là phạm nhân, trong đó có 2 người nước ngoài mang quốc tịch Nam Phi và Bồ Đào Nha. Ông cũng xác nhận nhà tù đang trong tình trạng quá tải khi đám cháy bùng phát. Các phòng giam khi xảy ra cháy đều đang bị khóa và “có một số phòng không thể mở khóa được” khi đám cháy lan rộng vượt kiểm soát.

Rika Aprianti - phát ngôn viên của Cục Trại giam thuộc Bộ Luật và Nhân quyền cho biết, tòa nhà xảy ra hỏa hoạn có tới 122 người đang bị giam giữ vì những tội danh liên quan đến ma túy, trong khi sức chứa ban đầu của tòa nhà này chỉ đủ cho 38 phạm nhân.

Tangerang nơi có nhà tù xảy ra hỏa hoạn cũng là trung tâm sản xuất công nghiệp nằm lân cận thủ đô Jakarta. Theo số liệu của chính phủ Indonesia, tính đến tháng 9, nhà tù Tangerang là nơi giam giữ hơn 2.000 tù nhân, nhiều hơn sức chứa theo thiết kế đến 600 người.

Các nhà tù ở Indonesia nổi tiếng vô cùng đông đúc và có phần quá tải. Theo các chuyên gia, hiện tượng này là do các nhà tù thường tập trung vào việc giam giữ hơn là hỗ trợ cai nghiện cho các phạm nhân, có nguyên nhân từ các luật lệ và quy định khắt khe về xử phạt tội phạm ma túy ở Indonesia.

Kênh truyền hình địa phương ngày 8/9 đã tường thuật một số hình ảnh về vụ cháy, trong đó có nhiều thi thể nạn nhân được lực lượng chức năng đưa ra ngoài sau khi đám cháy được khống chế.

Hãng tin Reuters dẫn lời bác sĩ Hilwani từ Bệnh viện Đa khoa Tangerang cho biết, nhiều thi thể bị cháy đen không thể nhận diện. Còn theo một cán bộ y tế khác, có nhiều nạn nhân bị thương nặng đang được điều trị hồi sức tích cực.

Indonesia: Một nhà tù cháy lớn khiến 41 người thiệt mạng
Hình ảnh một tòa nhà trong nhà tù Tangerang ở Indonesia bùng cháy ngày 8/9 khiến 41 người thiệt mạng. Ảnh: Twiiter
Indonesia: Một nhà tù cháy lớn khiến 41 người thiệt mạng
Nhiều phòng giam bị cháy rụi và có nhiều phòng bị khóa không thể mở được khi vụ cháy xảy ra. Ảnh: AP
Indonesia: Một nhà tù cháy lớn khiến 41 người thiệt mạng
Thi thể nạn nhân thiệt mạng được đưa ra ngoài. Ảnh: Reuters

Phát biểu trên kênh truyền hình Metro TV, người phát ngôn lực lượng cảnh sát Jakarta cho biết có 73 người bị thương nhẹ sau vụ hỏa hoạn, và nguyên nhân ban đầu được cho là sự cố về điện.

Được biết, nhà tù được xây dựng từ thập nhiên 1970 và hệ thống đường dây điện tại đây chưa từng được cải thiện hay nâng cấp gì từ đó đến nay.