Ăn dứa làm chậm lão hóa và chống viêm

VOH - Dứa rất giàu vitamin nhóm B, vitamin C và axit folic, có thể giúp loại bỏ mệt mỏi, chống căng thẳng, chống viêm và làm chậm quá trình lão hóa.

Dứa là một loại trái được nhiều người ưa thích vì thơm ngon và nhiều chất dinh dưỡng! Về mặt dinh dưỡng, dứa (tên gọi khác nhau là thơm hay khóm) rất giàu vitamin nhóm B, vitamin C và các khoáng chất như magie, mangan, sắt, kali,…có lợi cho việc cân bằng dinh dưỡng.

Dứa có chứa enzym bromelin hay bromelain, không chỉ có thể giúp thúc đẩy nhu động ruột và mà còn giúp phân hủy protein.

Ăn dứa làm chậm lão hóa và chống viêm 1
Dứa giúp cân bằng dinh dưỡng, làm chậm lão hóa và chống viêm - Ảnh: TVBS

Cheng Hanyu, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, dứa rất giàu vitamin nhóm B, vitamin C và axit folic, có thể giúp loại bỏ mệt mỏi, chống căng thẳng, chống viêm và làm chậm quá trình lão hóa; chất xơ giúp đại tiện dễ dàng và cải thiện môi trường đường ruột.

Enzym bromelin trong dứa có thể giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn và hấp thụ dinh dưỡng; nó cũng có thể làm giảm chứng đầy bụng và khó tiêu, có nhiều ích lợi cho sức khỏe.

Dứa có thể ăn theo nhiều cách khác nhau

Dứa không chỉ có thể ăn sống trực tiếp như một loại trái cây, hoặc kết hợp với các loại trái cây và rau củ khác xay thành sinh tố trái cây và sinh tố rau, uống rất có lợi cho sức khỏe.

Nó còn có thể được sử dụng như một nguyên liệu để thêm vào các món ăn hoặc cũng có chức năng gia vị ướp vào thịt, làm cho thịt mềm và thơm ngon hơn.

Dứa có thể đem đi làm thành mứt dứa hoặc làm nước dứa có ga…dứa có thể ăn theo nhiều cách khác nhau, làm tăng thêm niềm vui ăn uống trong cuộc sống.

Ăn dứa làm chậm lão hóa và chống viêm 2
Dứa chấm muối ăn làm giảm tác dụng của enzyme bromelin, giảm gây ra rát lưỡi - Ảnh: TVBS

Cách làm giảm tác dụng rát lưỡi của dứa

Ai cũng biết dứa có hương vị rất thơm ngon và chứa nhiều dưỡng chất, có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Tuy nhiên, enzym bromelin của dứa cũng là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng “rát lưỡi” mà không ít người gặp phải khi ăn dứa, nên cũng có một số người không thích dứa ở điểm này.

Các chuyên gia dinh dưỡng mách nhỏ 4 mẹo sau đây giúp giảm kích ứng enzyme bromelin lên niêm mạc miệng, giảm bớt rát lưỡi mỗi khi ăn chúng:

Khi cắt gọt dứa, cần giữ cho bề mặt dao khô ráo và tránh tiếp xúc với nước.

Gọt sạch vỏ, mắt dứa để tránh làm trầy xước miệng hoặc lưỡi, gây ra rát lưỡi.

Ngâm nước muối trước khi ăn hoặc chấm muối lúc ăn để giảm tác dụng của enzym dứa, giảm gây ra rát lưỡi.

Dứa đem đi chế biến món ăn, nhờ nhiệt độ cao để phá hủy enzym bromelin. Đây cũng là một cách ăn dứa mà không bị rát lưỡi.