Ăn trái cây cũng có thể ngăn ngừa loãng xương và bảo vệ xương khớp

VOH – Ăn trái cây vừa thơm ngon vừa có thể ngăn ngừa loãng xương, bảo vệ xương khớp, ổn định cơ bắp và dây thần kinh.

Xoài, ổi, đào, dứa (hay còn gọi là thơm)... là các loại trái cây có mặt đầy đủ trong mùa hè, mỗi loại đều có vị ngọt và thơm ngon riêng biệt dù ăn tươi hay kết hợp với sữa chua, salad đều có thể làm thành những món ăn rất ngon và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể con người.

Ăn trái cây không chỉ giúp da đẹp mà còn giúp xương chắc khỏe và bảo vệ xương khớp! Bác sĩ sẽ chia sẻ điều này của 4 loại trái cây dưới đây, mời mọi người tham khảo.

trai-cay-ngan-ngua-loang-xuong
Trái cây mùa hè vừa thơm ngon vừa đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe - Ảnh: TVBS

Nghiêm Khả Luân, bác sĩ chuyên khoa Chỉnh hình tại Bệnh viện Đài Trung (Đài Loan, Trung Quốc) chia sẻ top 4 loại trái cây có thể giúp ngăn ngừa loãng xương và bảo vệ xương chắc khỏe trong mùa hè.

Ngoài việc nổi tiếng trên bảng xếp hạng vitamin C của các loại trái cây, chúng còn rất giàu khoáng chất hoặc protease (là các enzym phân hủy protein), có thể giúp cơ thể hấp thụ canxi từ thức ăn và ngăn ngừa loãng xương, cùng các dưỡng chất chống oxy hóa quan trọng.

Chúng là những loại trái cây không chỉ thơm ngon mà chúng còn có nhiều tác dụng hữu ích cho sức khỏe mà có thể nhiều người chưa biết tới.

Xoài: giúp giảm tổn thương xương, nhiều chất xơ ngăn ngừa táo bón

Xoài ngon có chất lượng cao, vừa thơm vừa ngọt rất được nhiều người ưa thích. Bác sĩ Nghiêm Khả Luân cho biết, xoài chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin C, vitamin A, beta-carotene… có thể giúp tăng cường sử dụng canxi và làm cho xương chắc khỏe và ổn định hơn.

Khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ của xoài cũng có thể giúp giảm tổn thương xương. Ngoài ra, xoài rất giàu chất xơ và là trợ thủ đắc lực cho nhu động ruột trơn tru, giúp mọi người tránh táo bón.

Ổi: thúc đẩy quá trình hấp thu canxi và tổng hợp collagen

Bác sĩ Nghiêm Khả Luân cho biết, ổi là loại trái cây chứa nhiều vitamin C, hàm lượng vitamin C trong ổi gấp 4 lần chanh và cam, trong 100 gram ổi sẽ chứa khoảng 200mg vitamin C, không chỉ thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi của cơ thể mà còn là chìa khóa quan trọng để tổng hợp collagen, giúp duy trì bảo vệ sức khỏe xương khớp và ngăn ngừa loãng xương.

Ngoài ra, ổi còn rất giàu canxi, magie, phốt pho và các khoáng chất khác rất tốt cho việc củng cố sức khỏe của xương.

Đào: ngăn ngừa mất canxi, tránh gây loãng xương

Bác sĩ Nghiêm Khả Luân chia sẻ, đào là loại trái cây xuất hiện vào mùa hè, có nhiều chất dinh dưỡng và dùng để giải nhiệt rất tuyệt vời. Nó có giá trị dinh dưỡng rất cao, nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe và cũng là một trong những loại trái cây có hàm lượng kali cao hơn các loại trái cây khác.

Mọi người đều biết kali là khoáng chất cần thiết cho cơ thể con người, có thể ngăn ngừa tình trạng mất canxi, tránh gây loãng xương và giúp các dây thần kinh và cơ bắp hoạt động bình thường.

Ngoài ra, đào rất giàu chất dinh dưỡng khác như vitamin C và polyphenol, có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ và giúp duy trì xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương.

Dứa: ngăn ngừa mất xương và giảm bớt sự khó chịu của bệnh viêm khớp

Ngoài việc hỗ trợ tiêu hóa, dứa (hay được gọi là thơm) còn rất giàu vitamin C, mangan, bromelain (là một hỗn hợp các enzyme có trong dứa) và các chất dinh dưỡng khác, cũng rất hữu ích trong việc cải thiện chứng loãng xương và viêm khớp.

Bác sĩ Nghiêm Khả Luân giải thích rằng, vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh có thể bảo vệ xương chắc khỏe và đẩy nhanh quá trình sửa chữa mô. 

Trong khi mangan là chất quan trọng đối với sức khỏe của xương và các mô liên kết, giúp ngăn ngừa mất xương và giảm bớt sự khó chịu của bệnh viêm khớp.