4 loại trái cây giúp cơ bắp khỏe mạnh hơn

VOH - Vào mùa hè nóng nực, các loại trái cây theo mùa tươi ngon, mọng nước và màu sắc bắt mắt tại các quầy trái cây khiến mọi người chỉ cần nhìn thôi là đã chảy nước miếng, muốn ăn liền một miếng.

Ngoài ra, trái cây mùa hè không chỉ có tác dụng giải nhiệt, làm dịu cơn khát mà còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ bắp.
 
Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng, ăn vừa phải các loại trái cây mùa hè như dưa hấu, đào, dứa và anh đào chua không chỉ có tác dụng giải nhiệt, làm dịu cơn khát mà còn tăng cường sức mạnh cơ bắp, mang lại lợi ích cho việc tập thể dục thể thao.

4-loai-trai-cay-giup-co-bap-khoe-manh-hon
Trái cây mùa hè đặc biệt có lợi cho cơ bắp - Ảnh: TVBS

Vương Tấn Bình, bác sĩ phục hồi chức năng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, mùa hè là mùa trái cây dồi dào, bác sĩ chia sẻ 4 loại trái cây đặc biệt có lợi cho cơ bắp sau đây để mọi người tham khảo:

Dưa hấu giàu chất citrulline, giúp nâng cao thành tích thể thao

Dưa hấu là một lựa chọn phổ biến để giải nhiệt trong mùa hè. Ngoài hàm lượng nước cao và đặc tính thơm ngon ngọt ngào, dưa hấu còn chứa một loại axit amin gọi là citrulline, nếu hấp thụ citrulline sẽ làm tăng oxit nitric trong máu, cải thiện lưu lượng máu và tăng cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cho cơ bắp, giúp cải thiện thành tích thể thao và giảm đau nhức cơ bắp sau khi tập thể dục nhiều.

Đào chứa vitamin C giúp giảm tổn thương oxy hóa sau khi tập thể dục

Đào là loại trái cây thích hợp ăn vào mùa hè và rất giàu vitamin C, kali và chất xơ. Bác sĩ Vương Tấn Bình cho biết, vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể giúp giảm quá trình oxy hóa sau khi tập thể dục và bảo vệ tế bào cơ khỏi bị hư hại. Trong khi đó kali giúp duy trì cân bằng điện giải trong cơ thể và ngăn ngừa chuột rút khi tập luyện thể thao hay vận động nhiều.

Dứa có thể chống viêm và thúc đẩy quá trình phục hồi cơ bắp

Ngoài việc giàu vitamin C và mangan, dứa hoặc gọi là thơm còn rất giàu enzyme, chẳng hạn như bromelain. Bác sĩ Vương Tấn Bình giải thích rằng, bromelain là chất chống viêm tự nhiên có thể giúp giảm đau nhức cơ và phản ứng viêm. Trong khi đó vitamin C có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen, rất quan trọng để duy trì sức khỏe và độ đàn hồi của cơ bắp.

Anh đào chua giúp phục hồi cơ thể và giảm tổn thương cơ và viêm nhiễm

Bác sĩ Vương Tấn Bình cho biết, trái anh đào, đặc biệt là anh đào chua, rất giàu chất chống oxy hóa và các chất chống viêm như anthocyanin và quercetin. Nghiên cứu cho thấy, nước ép anh đào chua có thể giúp các vận động viên phục hồi và giảm tổn thương cơ và viêm nhiễm do tập luyện. Ngoài ra, trái anh đào còn chứa nhiều kali, giúp duy trì chức năng cơ bắp bình thường miễn là ăn uống cân bằng và kết hợp với việc tập thể dục thường xuyên, sẽ giúp mọi người có thể có được một cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng trong mùa hè.