Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Những loại trái cây người tiểu đường nên hạn chế

VOH - Đối với bệnh nhân tiểu đường, một số loại trái cây sẽ gây ảnh hưởng xấu tới tình trạng bệnh.

Trái cây là lựa chọn lành mạnh, chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, chẳng hạn như chất xơ.

Tuy nhiên, đối với bệnh nhân tiểu đường không phải mọi loại trái cây đều tốt, có những loại quả sẽ gây ảnh hưởng xấu tới tình trạng bệnh.

Dưới đây là một số loại trái cây nên hạn chế:

Sầu riêng

Sầu riêng là loại quả mà người tiểu đường không nên ăn. Nguyên nhân bởi hàm lượng đường có trong sầu riêng khá cao, khoảng 70%.

Lượng đường trong sầu riêng được ước lượng tương đương với đường của 1 lon Coca Cola hoặc một bát cơm trắng.

Ngay cả những người bị tiểu đường ở mức độ nhẹ cũng cần hạn chế sử dụng loại quả này.

Khi ăn sầu riêng sẽ khiến đường huyết tăng lên đột ngột, gây ra các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, thậm chí xảy ra hôn mê gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bệnh nhân.

Dứa chín

Dứa chín có lượng đường cao không nên ăn quá nhiều, tuy nhiên loại quả này lại chứa nhiều lợi ích như giàu vitamin và nguyên tố vi lượng. Đồng thời, có khả năng chống viêm tốt. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường có thể ăn nhưng hãy ăn với số lượng nhỏ.

Những loại trái cây người tiểu đường nên hạn chế 1
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Xoài

Xoài có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, dồi dào chất xơ rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đối với người tiểu đường đây lại là lựa chọn không tốt.

Bạn cần kiểm soát số lượng xoài mà bạn đang tiêu thụ. Bởi trong khoảng 100g xoài chín có chứa khoảng 30 - 35g đường, có thể làm lượng đường trong máu tăng lên nhanh.

Vì thế, để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm, người bệnh tiểu đường cần hạn chế ăn loại quả này.

Táo

Dù chứa nhiều chất chống oxy hóa và các dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng táo lại chứa nhiều đường, không tốt cho đường huyết. Bạn nên hạn chế ăn loại quả này nếu bị đái tháo đường để đảm bảo đường huyết ổn định.

Chuối chín

Chuối chín có vị ngọt hơn hẳn các loại trái cây khác, đặc biệt là chuối đã chín kỹ. Hàm lượng đường trong chuối khá cao, có thể chuyển hóa thành các loại đường glucose, fructose, sucrose...

Do đó, khi ăn nhiều chuối sẽ khiến chỉ số đường huyết của bạn tăng vọt, tăng nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm như suy thận, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tổn hại tới dây thần kinh...

Người bệnh tiểu đường tốt nhất không nên ăn chuối chín bởi lượng đường khá cao, nên ăn chuối chưa chín hẳn. Không nên ăn chuối ngay sau bữa cơm. Không nên ăn chuối kết hợp với các loại quả ngọt hay bánh kẹo ngọt.

Mít

Mít có chứa lượng đường lớn bao gồm cả hai loại đường fructose và glucose. Cơ thể rất dễ hấp thu hai loại đường này. Do đó, nếu bạn ăn quá nhiều mít sẽ khiến đường huyết trong máu tăng cao, khiến bệnh tiểu đường càng trở nên tồi tệ hơn.

Ngoài ra, mít còn làm giảm tương tác của một số loại thuốc trong điều trị bệnh lý tiểu đường. Do đó, trước khi muốn ăn loại trái cây này bạn cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ.

Một trái lê cỡ vừa có chứa tới 17gam đường, nếu đang cố gắng cắt giảm lượng đường máu thì bạn đừng nên ăn nhiều lê, chỉ nên ăn với lượng vừa phải. Với người đang mắc tiểu đường, thì cần tránh xa.

Vải, nhãn

Vải, nhãn có chứa hàm lượng đường cao không tốt cho sức khỏe của người bệnh. Ăn nhiều loại trái cây này có thể làm tăng chỉ số đường huyết đột ngột rất nguy hiểm nên người bệnh tiểu đường cần tránh.

Các loại trái cây nên ăn: Trái cây có nhiều chất xơ và chứa lượng đường fructose thấp, ít tác động đến đường huyết hơn.

Quả mọng

Dâu tây, việt quất, mâm xôi, nho rất giàu vitamin C, axit folic, chất xơ và chất phytochemical chống viêm có lợi cho người bệnh tiểu đường.

Trái cây họ cam quýt

Cam, bưởi, chanh chứa lượng lớn vitamin C, A và kali tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Các chất dinh dưỡng thực vật này có tác dụng giảm viêm, giảm tổn thương tế bào và chống lại bệnh mạn tính như tiểu đường, tim mạch.

Trái cây họ cam quýt rất giàu flavonoid - chất chuyển hóa trung gian của thực vật có đặc tính chống oxy hóa mạnh. Hợp chất này có tác dụng hạ đường huyết, hạ mỡ máu, chống ung thư, hạ huyết áp, bảo vệ thận và gan.

Những người mắc bệnh tiểu đường nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng, cung cấp đủ năng lượng và giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh.