Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Phải làm gì nếu bị mất ngủ và khó ngủ?

VOH - Đêm nào ở trên giường cũng cố gắng ngủ mà vẫn không ngủ được, nếu gặp phải vấn đề mất ngủ thì phải làm sao?

Bác sĩ chia sẻ những điều về chế độ ăn uống lành mạnh giúp có giấc ngủ ngon, hướng dẫn mọi người cải thiện giấc ngủ thông qua chế độ ăn uống và có được giấc ngủ chất lượng cao.

khó ngủ
Nếu gặp vấn đề về rối loạn giấc ngủ, trước tiên mọi người nên tìm một chuyên gia về giấc ngủ để chẩn đoán chính xác và tìm ra nguyên nhân khiến mình khó ngủ hoặc ngủ kém - Ảnh: TVBS

Trước tiên tìm nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ

Bác sĩ Giang Bỉnh Dĩnh, Giám đốc Trung tâm Y học Giấc ngủ tại Đài Loan-Trung Quốc, một trung tâm chuyên khoa dành cho việc chẩn đoán và điều trị các rối loạn giấc ngủ cho biết, nếu chất lượng giấc ngủ không tốt, trước tiên mọi người nên tìm một chuyên gia về giấc ngủ để chẩn đoán chính xác và tìm ra nguyên nhân khiến mình khó ngủ hoặc ngủ kém.

Đặc biệt trong lĩnh vực điều trị y tế, việc chẩn đoán chính xác và điều trị triệu chứng là nguyên tắc chung không thay đổi. Trong khi điều trị chứng rối loạn giấc ngủ, nếu chẩn đoán thiếu chất dinh dưỡng, thì có thể đưa ra những gợi ý bổ sung các chất dinh dưỡng tương ứng, điều này vừa có thể điều trị mất ngủ vừa bồi bổ sức khỏe.

Bác sĩ Giang Bỉnh Dĩnh nói thêm rằng, nhiều người gặp vấn đề về giấc ngủ sẽ tìm mua các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe liên quan đến hỗ trợ giấc ngủ trước khi tìm cách điều trị y tế, nhưng hiệu quả mang lại cho mọi người thường khác nhau và hiệu quả không cao.

Bác sĩ này gợi ý rằng, trước khi lựa chọn thực phẩm hoặc sản phẩm bảo vệ sức khỏe nào để bổ sung, mọi người cần phải biết cơ thể mình thiếu chất dinh dưỡng gì thông qua xét nghiệm máu hoặc nước tiểu, từ đó mới bổ sung kịp thời và chính xác các chất dinh dưỡng mà cơ thể mình đang cần.

Để bổ sung các sản phẩm hoặc thực phẩm bảo vệ sức khỏe, tốt nhất mọi người nên tìm kiếm những sản phẩm này có thành phần và tác dụng lâm sàng đã được cơ quan y tế có thẩm quyền xác nhận và chấp thuận.

Dinh dưỡng hỗ trợ giấc ngủ

Bác sĩ Giang Bỉnh Dĩnh chỉ ra rằng, các chất dinh dưỡng hỗ trợ giấc ngủ phổ biến hiện nay bao gồm GABA, tryptophan, sesamin và probiotic-men vi sinh hỗ trợ giấc ngủ, mỗi chất dinh dưỡng đều có tác dụng khác nhau và mọi người có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu của mình.

GABA

GABA hay còn gọi là axit aminobutyric, nó là chất dẫn truyền thần kinh ức chế chính trong hệ thần kinh trung ương và đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa não. GABA điều chỉnh hoạt động của tế bào thần kinh và ảnh hưởng đến cơ chế điều hòa giấc ngủ bằng cách liên kết với các thụ thể GABA.

GABA đã được tìm thấy trong nhiều nghiên cứu lâm sàng để giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng, đồng thời có thể được sử dụng để điều hòa giấc ngủ, hỗ trợ giấc ngủ.

Vậy GABA có trong thực phẩm nào, mọi người có thể tham khảo: ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, cám gạo, sữa,  trái cây, bông cải xanh, trà, bột yến mạch, rượu vang đỏ, gan bò…

Tryptophan

Tryptophanl là tiền chất của serotonin và melatonin, hai loại hormone này rất quan trọng trong việc điều chỉnh đồng hồ sinh học và tâm trạng, giúp điều hòa giấc ngủ và giúp ngủ sâu giấc. Muốn điều hòa giấc ngủ và ổn định tâm trạng thì tryptophan phải phát huy được vai trò của nó. Việc bổ sung tryptophan vào cơ thể có thể giúp tổng hợp melatonin, từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Các sản phẩm chứa nhiều tryptophan nhất gồm có: gạo lứt, trứng gà, cá, động vật thân mềm và động vật giáp xác, thịt trắng như thịt gà và nội tạng, các loại đậu, socola đen, các sản phẩm từ sữa như sữa, pho mát, sữa chua, trái cây như chuối…

Sesamin

Sesamin được chiết xuất từ hạt mè, là thành phần đại diện chính của lignan mè hòa tan trong chất béo, chức năng chính của sesamin là giúp cơ thể thư giãn, ngủ ngon hơn và thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc sức khỏe để điều hòa giấc ngủ.

Mọi người sẽ tìm thấy được hợp chất sesamin có trong dầu mè.

Probiotic hỗ trợ giấc ngủ

Probiotic hay còn gọi là men vi sinh, nó không chỉ hỗ trợ tiêu hóa, chăm sóc đường ruột mà còn giúp ngủ ngon! Trong những năm gần đây, nghiên cứu quốc tế đã đưa ra khái niệm “trục não-ruột”. Trong đó cho thấy nếu ruột tốt thì não sẽ tốt theo, đó là quan niệm đôi bên cùng có lợi.

Các chủng men vi sinh đặc biệt có thể cải thiện môi trường đường ruột, giúp quá trình tiết và hấp thu serotonin ổn định hơn, từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp mọi người ngủ ngon và giúp ngủ sâu giấc.

Probiotic thường có trong các thực phẩm lên men như sữa chua, dưa bắp cải hoặc dưa chuột muối…