Chờ...

Có được ăn trái cây khi giảm cân không?

VOH - Với sự phát triển của khoa học công nghệ, chủng loại và hương vị của các loại trái cây ngày càng đa dạng, người ta lai tạo được một số loại trái cây có độ ngọt rất cao.

Khii giảm cân, chúng ta có nên tránh những loại trái cây có độ ngọt quá cao được không?

Những loại trái cây này không ngọt nhưng lại là bẫy calo

Chu Mạnh Hàn, bác sĩ Y học gia đình giàu kinh nghiệm người Đài Loan-Trung Quốc cho biết, mọi người cần phải kiểm soát lượng đường nạp vào trong quá trình giảm cân, nhưng miễn là mọi người nắm rõ từng chủng loại, hình thức ăn, thời gian ăn và số lượng khẩu phần trái cây thì việc ăn trái cây không những không cản trở kế hoạch giảm cân của mình mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn.

Thông thường nhiều người nghĩ rằng trái cây càng ngọt thì lượng calo càng cao, tuy nhiên đây là một quan điểm sai lầm. 

Ví dụ, dưa hấu tuy rất ngọt nhưng thịt lại chứa nhiều nước, nên lượng calo tương đối thấp. Ngoài ra, thanh long, lê, đào, dưa lưới và đu đủ cũng là những loại trái cây có vị ngọt nhưng không chứa nhiều calo. 

Trong khi đó, các loại trái cây như chanh dây, nho, cherry, nhãn, vải thiều tuy không quá ngọt nhưng có lượng calo tương đối cao và là “bẫy calo” trong hàng trái cây.

Có được ăn trái cây khi giảm cân không?
Ăn trái cây nguyên bản sẽ không sợ tăng cân - Ảnh: TVBS

Ăn uống hàng quán bên ngoài cũng có rất nhiều bẫy calo 

Bác sĩ Chu Mạnh Hàn cho biết, dựa trên phân tích thói quen ăn uống hàng ngày của nhiều người, việc ăn uống hàng quán bên ngoài cũng có rất nhiều bẫy calo, nếu lấy hàm lượng đường trong ổi bỏ hạt làm chuẩn so sánh thì lượng đường trong các thực phẩm sau sẽ được tính như sau:

1 ly lắc thức uống không thêm topping và nhiều đường = 4 trái ổi đã bỏ hạt.

1 chai nước giải khát có ga = 5 trái ổi không hạt.

1 hộp salad bán ở siêu thị đã trộn nước sốt = 1 trái ổi bỏ hạt.

1 hộp mỳ lạnh có kèm nước sốt bán tại siêu thị = nửa trái ổi bỏ hạt.

Làm thế nào để thưởng thức trái cây mà không sợ tăng cân?

Bác sĩ Chu Mạnh Hàn cho biết, trong quá trình giảm cân, việc nắm vững nắm rõ cách ăn uống đúng cách là rất quan trọng, tốt nhất nên ăn trái cây nguyên bản, những loại trái cây ăn được cả vỏ thì nên giữ lại nguyên vỏ, hạn chế xay sinh tố hay làm nước ép hoặc chế biến thành trái cây sấy khô, đặc biệt tránh ăn trái cây chấm thêm các loại muối hoặc bột nêm.

Thời điểm ăn trái cây tốt nhất là sau các bữa ăn chính trong ngày, chỉ cần nhai chậm rãi trái cây, sẽ giúp mọi người có thể kéo dài cảm giác no sau bữa ăn, giúp tránh ăn nhiều, từ đó sẽ tránh được tăng cân.

Lượng trái cây ăn tốt nhất trong một lần ăn là từ 1 đến 2 nắm tay, tổng lượng trái cây ăn tốt nhất trong một ngày là từ 2 đến 4 nắm tay. Nếu bệnh nhân có vấn đề về đường huyết thì tổng lượng trái cây ăn trong một ngày không được vượt quá 2 nắm tay.