Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Uống trà bảo vệ thận và mạch máu

VOH - Nghiên cứu cho thấy uống trà mang đến nhiều tác dụng đối với sức khỏe như bảo vệ tim mạch, giảm viêm, làm đẹp da… nhưng nếu thêm “đường” vô trà sẽ làm giảm hoặc mất hết tác dụng của nó.

Trà chứa siêu chất chống oxy hóa, trà xanh và các loại đồ uống pha chế từ trà thậm chí còn được coi là “siêu thực phẩm”. Một ly trà đá mát lạnh trong mùa hè nóng bức có tác dụng gì đối với sức khỏe? Các bác sĩ tiết lộ câu trả lời qua những nghiên cứu quốc tế trong bài viết này.

Trà không đường có thể bảo vệ thận và mạch máu. Tuy nhiên, một khi thêm đường, tác dụng hữu ích này sẽ giảm đi đáng kể hoặc thậm chí bị mất đi hoàn toàn.

uong-tra-bao-ve-mach-mau
Uống trà thường xuyên có thể đem lại nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, chẳng hạn như bảo vệ tim mạch, giảm viêm, phòng ngừa ung thư, cải thiện xương khớp, giảm stress, làm đẹp da…   - Ảnh: TVBS

Vào mùa hè thời tiết nóng nực, uống nhiều nước là việc chăm sóc sức khỏe cần thiết hàng ngày, nhưng uống nước đun sôi thì cảm thấy quá “nhàm chán”, nếu uống trà không những ngon miệng mà còn cải thiện sức khỏe đáng kể?

Bác sĩ y học gia đình Hồng Vĩ Kiệt, trưởng khoa Y tế Dự phòng tại Bệnh viện Ý Đạt (Đài Loan, Trung Quốc) chia sẻ những nghiên cứu y khoa mới nhất trên các nền tảng mạng xã hội, trong đó tiết lộ những lợi ích tiềm tàng của việc uống trà cũng như những tác dụng có thể xảy ra khi cho thêm đường hoặc sữa vào trà.

Uống trà không đường có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính

Bác sĩ Hồng Vĩ Kiệt chia sẻ, theo một nghiên cứu đăng trên “Tạp chí Sức khỏe toàn cầu” vào tháng 10 năm 2023, dữ liệu từ “Cơ sở dữ liệu sinh học con người của Anh” và “Nghiên cứu về bệnh tim mạch ở thanh niên” đã được phân tích cho thấy, trong đó có gần 180.000 người tham gia không có bệnh thận mãn tính được theo dõi trong 12 năm bằng phương pháp đánh giá chế độ ăn uống và kết quả thấy rằng uống trà không đường có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh thận mãn tính.

Nghiên cứu còn cho thấy, so với những người không uống trà, uống ít hơn 1,5 ly trà không đường mỗi ngày có thể giảm 16% tỷ lệ mắc bệnh thận mãn tính; nếu uống từ 1,5 đến 2,5 ly trà thì tỷ lệ này sẽ là 12%; còn như uống từ 2,5 đến 3,5 ly hoặc từ 3,5 đế 4,5 ly trà không đường cả hai đều giảm 17%. Tuy nhiên, nếu mọi người uống nhiều hơn, uống hơn 4,5 ly thì tỷ lệ mắc bệnh chỉ giảm 14%.

Theo nghiên cứu, uống trà không đường có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh thận mãn tính cao tới 17%, nhưng nếu uống trà có pha thêm đường thì chúng sẽ không có tác dụng bảo vệ thận.

Các nhà nghiên cứu cũng phân tích tác dụng của việc thêm sữa vào trà, kết quả cho thấy việc thêm sữa vào trà không ảnh hưởng đến công dụng giảm tỷ lệ mắc bệnh thận mãn tính của trà.

Trà không đường tốt cho sức khỏe mạch máu

Bác sĩ Hồng Vĩ Kiệt cho biết, một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí chuyên về huyết học vào tháng 5 năm nay cũng như sử dụng dữ liệu từ “Ngân hàng sinh học con người Anh” bao gồm hơn 190.000 người tham gia không bị huyết khối tĩnh mạch cũng được theo dõi trong hơn 12 năm.

Kết quả cũng cho thấy, uống trà không đường và không sữa có thể làm giảm 15% tỷ lệ mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch; nếu uống trà không đường có cho thêm sữa vào cũng có công dụng tương tự (giảm 14%); uống trà có pha đường và sữa có thể làm giảm 10% tỷ lệ mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch, nhưng nếu là trà có đường mà không có thêm sữa thì sẽ không có tác dụng bảo vệ tĩnh mạch rõ rệt, thậm chí có thể hoàn toàn không có tác dụng này.

Bác sĩ y học gia đình Hồng Vĩ Kiệt tóm tắt uống trà có nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe con người, bao gồm giảm tỷ lệ mắc bệnh thận mãn tính và huyết khối tĩnh mạch, nhưng để phát huy hết tác dụng của trà mọi người cần uống đúng cách, trong đó cách tốt nhất là uống trà không pha thêm đường hoặc pha thêm sữa.