028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571
Sự kiện:  Dinh dưỡng

Ăn cá bổ não và tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể

(VOH) - Các chuyên gia cho rằng, tốt nhất mỗi người nên ăn cá nhiều hơn 2 lần/tuần vì những lợi ích đối với sức khỏe.

Bạn có thích cá không? Cá có giá trị dinh dưỡng cao, ăn cá có nhiều lợi ích cho sức khỏe! Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Trình Hàm Vũ cho rằng, tốt nhất nên ăn cá nhiều hơn 2 lần/tuần bởi cá chứa nhiều dầu tốt có thể tăng cường thể lực, tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể, duy trì tâm trạng vui vẻ, giúp cải thiện quá trình trao đổi chất.

Ăn cá bổ não và tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể 1
Ăn cá có nhiều lợi ích cho sức khỏe! (Nguồn health.tvbs.com.tw )

Những lợi ích của việc ăn cá

Chuyên gia dinh dưỡng Trình Hàm Vũ chia sẻ, nên cho các thành viên trong gia đình, nhất là trẻ nhỏ ăn cá ít nhất 2 lần/tuần, cá rất giàu axit béo Omega-3, bao gồm axit béo DHA và axit béo EPA, có tác dụng tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể trước những tác nhân gây hại xâm nhập từ bên ngoài, suy nghĩ sáng suốt, duy trì tâm trạng tốt, duy trì sinh lực, thể lực, duy trì tuần hoàn máu tốt, cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể.

DHA − viết tắt của axit Docosahexaenoic, là một axit béo thuộc nhóm omega-3. DHA chiếm tỷ lệ rất cao trong chất xám của não bộ và trong võng mạc ảnh, do đó nó còn ảnh hưởng đến thị lực ở mắt. Đây chính là chất dinh dưỡng chính giúp não hoạt động tốt. Ngoài ra, DHA cũng rất cần thiết cho sự phát triển của mắt và hệ thần kinh.

EPA − tên viết tắt của axit Eicosapentaenoic. Tương tự DHA, EPA cũng là một axit béo chuỗi dài thuộc nhóm axit béo Omega-3. EPA giúp tạo ra Prostagladin trong máu có tác dụng ức chế sự đông vón tiểu cầu, giảm và phòng ngừa hình thành huyết khối, đồng thời có thể giảm bớt lượng Cholesterol, giảm bớt Triglyceride trong máu làm giảm độ nhớt dính của máu, giữ cho tuần hoàn máu được thông thoáng.

Ngoài ra, chuyên gia dinh dưỡng Trình Hàm Vũ cũng nói rằng, chất béo không bão hòa tốt hơn chất béo bão hòa.

Chất béo không bão hòa có thể được chia thành axit béo không bão hòa đơn vị Omega-9, chẳng hạn như dầu ô liu, dầu trà đắng và các loại hạt.

Axit béo không bão hòa đa Omega-6, chẳng hạn như dầu đậu nành và dầu đậu phộng. Axit béo không bão hòa đa Omega-3, chẳng hạn như cá biển sâu, hạt lanh.

Omega-3, ăn cá
Thiếu Omega-3 khiến bạn dễ mệt mỏi và thể lực kém

Xem thêm: Bổ sung Omega-3 đúng cách để sống lâu hơn 5 năm!

Chuyên gia Trình Hàm Vũ giải thích thêm rằng, Omega-6 và Omega-3 đều là những axit béo thiết yếu, cơ thể con người không thể tự sản sinh ra, chúng cần được bổ sung qua thực phẩm. Ngoài việc sử dụng những loại dầu tốt, nên bổ sung Omega-6 và Omega-3 theo tỷ lệ sau là tốt nhất 1: 1.

Tuy nhiên, không ít người thường sử dụng nhiều Omega-6 hơn Omega-3, bổ sung thiếu Omega-3.  Theo thời gian, họ thường cảm thấy mệt mỏi, thể chất yếu, cơ thể trao đổi chất kém hiệu quả, suy nghĩ không minh mẫn và có nhiều cảm xúc tiêu cực.

Nên ăn các loại cá chứa kim loại nặng thấp

Chuyên gia dinh dưỡng Trình Hàm Vũ lưu ý, chúng ta nên chọn những loại cá chứa kim loại nặng thấp theo tiêu chuẩn của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) về việc tiêu thụ cá.

Những loại cá phải đạt an toàn về hàm lượng thấp kim loại thủy ngân và tương đối an toàn cho phụ nữ có thai và trẻ em. Dưới đây là 10 loại cá chứa kim loại nặng thấp mà các gia đình có thể tham khảo:

  • Cá Thu 7354mg (EPA2851 + DHA4503)
  • Cá Saury 4566mg (EPA 1665 + DHA 2901)
  • Cá Lá liễu 2277 mg (EPA 1107 + DHA 1170)
  • Cá hồi Đại Tây Dương 2163mg (EPA 893 + DHA 1270)
  • Cá Minh Thái 2033mg (EPA 1260 + DHA 773)
  • Cá Ngừ 1523mg (EPA 319 + DHA 1204)
  • Cá Tuyết 1332mg (EPA 771 + DHA 561)
  • Cá Ayu 827mg (EPA 280 + DHA 547)
  • Cá Thu Ngựa 596mg (EPA 208 + DHA 388)
  • Cá Chim Trắng 440mg (EPA 117 + DHA 323)

Nếu không thích ăn cá thì có thể bổ sung dầu cá

Chuyên gia dinh dưỡng Trình Hàm Vũ nói thêm rằng, nếu bạn không thích ăn cá, không dám ăn cá, hoặc sợ bị mắc xương cá, không thích lừa nhặt xương cá, không có cơ hội và thời gian để ăn cá, không thể mua được cá ngon, thậm chí là lo lắng về việc cá chứa kim loại nặng, thì lời khuyên cho bạn ở đây là nên chọn bổ sung bằng dầu cá. Bổ sung dầu cá đúng cách là 1-2 lần/ngày và thời điểm bổ sung tốt nhất là ăn sau bữa ăn hoặc trong bữa ăn.