Người lớn tuổi nên ăn gì để phòng ngừa loãng xương?

(VOH) – Ngoài ăn cá khô nhỏ có thể bổ sung canxi, còn ăn gì khác để phòng ngừa loãng xương? Các bác sĩ khuyên dùng 5 loại thực phẩm giàu canxi, đặc biệt phù hợp với người lớn tuổi có sức nhai kém.

5 lý do dễ bị loãng xương

Yan Kelun, bác sĩ tại Khoa Chỉnh hình ở Bệnh viện Kuang Tian Tai Zhong (Đài Loan-Trung Quốc) cho biết, loãng xương là bệnh về xương khớp phổ biến ở người lớn tuổi, khiến xương giòn và dễ gãy. 

Các yếu tố như thiếu canxi hoặc thói quen sinh hoạt không lành mạnh ở người trẻ tuổi cũng có thể dẫn đến loãng xương. Bác sĩ Yan liệt kê 5 lý do sau đây, giúp chúng ta hiểu rõ vì sao dễ bị loãng xương:

1. Lão hóa

Càng lớn tuổi, xương khớp sẽ mất dần khoáng chất, canxi và trở nên giòn hơn, đặc biệt phụ nữ sau tuổi mãn kinh, quá trình mất xương sẽ diễn ra nhanh hơn và dễ xảy ra tình trạng loãng xương. 

Tốc độ mất xương tăng theo tuổi trong khi tốc độ tạo xương về cơ bản không đổi sau 20 - 25 tuổi.

2. Suy dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng, không hấp thụ đủ canxi, vitamin D và các chất dinh dưỡng quan trọng khác có thể dẫn đến loãng xương. 

Người lớn tuổi nên ăn gì để phòng ngừa loãng xương? 1
Người lớn tuổi rất dễ mắc các bệnh về xương khớp như: loãng xương, thoái hóa sụn khớp, đốt sống, khớp gối… (Nguồn: TVBS)

3. Ít vận động

Lười vận động, đặc biệt là lười tập thể dục thể thao, có thể dẫn đến loãng xương, nghiêm trọng hơn ở những người nằm liệt giường hoặc ngồi lâu ít vận động trong thời gian dài.

4. Bệnh tật và thuốc men

Các tình trạng như suy giáp, bệnh đường ruột, u tủy sống và sử dụng lâu dài một số loại thuốc, chẳng hạn như steroid, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của xương và đẩy nhanh quá trình mất xương. 

Steroid là thuốc tăng cơ bắp, có ảnh hưởng rất lớn tới quá trình hóa học của cơ thể, kích thích tăng trưởng, tình dục và các chức năng sinh lý của cơ thể.

5 thực phẩm giàu canxi người có sức nhai kém vẫn có thể ăn được

Bác sĩ Yan Kelun cho biết, canxi là chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe của răng miệng và xương khớp, trong số các nguyên nhân gây loãng xương thì thiếu canxi là một trong những yếu tố đứng hàng đầu.

Thực tế, nhiều loại thực phẩm hàng ngày rất giàu canxi, chẳng hạn như cá khô nhỏ. Tuy nhiên, đối với người lớn tuổi có sức nhai kém, cá khô nhỏ có thể quá khó ăn nhai đối với họ, bác sĩ Yan đã giới thiệu 5 loại thực phẩm giàu canxi phù hợp cho người lớn tuổi. 

Bác sĩ Yan cũng dặn dò sau khi ăn đồ ăn nhiều canxi cần ra ngoài đường đi dạo phố hoặc tắm nắng sẽ giúp thúc đẩy sản xuất Vitamin D và hấp thụ canxi.

Sữa

Uống 1-2 ly sữa vào buổi sáng có thể bổ sung lượng canxi cần thiết trong ngày, rất thích hợp cho người lớn tuổi có sức nhai kém.

Người lớn tuổi nên ăn gì để phòng ngừa loãng xương? 2
Các thực phẩm giàu canxi giúp cho răng miệng và xương khớp chắc khỏe. (Nguồn: TVBS)

Đậu đen

Đậu đen rất giàu canxi, đây thực sự là một thực phẩm có lợi cho những người không dung nạp được đường sữa (đường lactose).

Nho

Nho rất giàu chất dinh dưỡng, ngoài canxi còn chứa vitamin B1, B2, tuy nhiên nho lại chứa hàm lượng đường cao, nếu bị tiểu đường thì nên trao đổi trước với bác sĩ dinh dưỡng trước khi ăn.

Cải bó xôi

Cải bó xôi là một trong những loại rau lá xanh được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng vì nó là một nguồn giàu khoáng chất, vitamin có lợi cho cơ thể. Cải bó xôi rất giàu canxi và vitamin K, giúp duy trì sức khỏe của xương.

Đậu phộng (lạc)

Đậu phộng không chỉ là món ăn vặt thơm ngon và giàu dinh dưỡng, mà nó còn cung cấp một lượng canxi và vitamin D. Cả hai chất này hợp tác với nhau giúp răng và xương chắc khỏe. Đậu phộng cũng giàu chất kẽm giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể. 

Đậu phộng có lượng calo khá cao nên đừng bao giờ ăn hết hột này đến hột khác, ăn quá nhiều đậu phộng sẽ rất dễ gây tăng cân.