Ăn như thế nào để giảm đáng kể lượng cholesterol?

(VOH) – Mỗi người nên duy trì lối sống lành mạnh như uống nhiều nước, tập thể dục, nghỉ ngơi điều độ, giữ tâm trạng vui vẻ đều giúp ích cho việc giảm nguy cơ cholesterol cao và huyết áp cao.

Phải làm gì nếu chỉ số cholesterol quá cao? Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, đối với những người bệnh có lượng cholesterol cao, việc lựa chọn thực phẩm phù hợp còn quan trọng hơn việc kìm hãm cảm giác thèm ăn.

Ăn như thế nào để giảm đáng kể lượng cholesterol? 1
Cholesterol trong máu cao sẽ thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực, tăng huyết áp (Theo: TVBS)

Peng Yishan, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, có một nghiên cứu trên Tạp chí Y khoa quốc tế vào năm 2020 đã tuyển chọn tổng cộng 82 người thừa cân hoặc béo phì và chia ngẫu nhiên những người này thành hai nhóm.

Một nhóm thực hiện "chế độ ăn Địa Trung Hải" và nhóm còn lại duy trì chế độ ăn uống bình thường. Các nhà nghiên cứu tập trung quan sát máu, nước tiểu, phân và vi khuẩn đường ruột của những người tham gia nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu không điều chỉnh tổng lượng calo của những người tham gia nghiên cứu, nhưng sử dụng phương pháp thay thế thực phẩm để thay thế các khẩu phần bằng các loại thực phẩm được khuyến nghị theo chế độ ăn Địa Trung Hải, để lượng calo có thể được duy trì như bình thường.

Nghiên cứu cho thấy, ở tuần thứ tư tham gia nghiên cứu, những người theo chế độ ăn Địa Trung Hải đã giảm đáng kể lượng cholesterol.

Chuyên gia Peng Yishan tin rằng, để giảm cholesterol, việc lựa chọn thực phẩm phù hợp có thể quan trọng hơn việc cố gắng kìm hãm sự thèm ăn và phương pháp thay thế chế độ ăn uống dễ thực hiện hơn so với thực đơn ăn kiêng và mang lại hiệu quả thiết thực.

Mọi người nên duy trì lối sống lành mạnh như uống nhiều nước, tập thể dục thường xuyên, nghỉ ngơi điều độ, giữ tâm trạng vui vẻ đều giúp ích cho việc giảm nguy cơ cholesterol cao và huyết áp cao.

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm cholesterol

Chế độ ăn Địa Trung Hải khuyến khích ăn những loại thức ăn như cá, trái cây và rau, đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

Chế độ ăn Địa Trung Hải được lấy cảm hứng từ các loại thực phẩm ở các nước giáp biển Địa Trung Hải, như Hy Lạp, Pháp, Tây Ban Nha và miền nam nước Ý.

Ăn như thế nào để giảm đáng kể lượng cholesterol? 2
Chế độ ăn Địa Trung Hải ngoài tác dụng cải thiện vóc dáng, chế độ này cũng rất tốt cho sức khỏe (Theo: TVBS)

Thực phẩm nhất định phải có trong mỗi bữa ăn

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, gạo nguyên cám, bột yến mạch, khoai lang…Rau nhiều màu sắc, rau ăn lá, nấm, ớt chuông, các loại dưa…1 đến 2 phần trái cây mỗi ngày như táo, ổi, nho, cà chua…Và dùng nhiều chất béo tốt (dầu ô liu, dầu hạt lanh và dầu tía tô).

Thực phẩm nên chuẩn bị sẵn

Các loại hạt (mè, quả óc chó, hạt điều, hạnh nhân)…Các sản phẩm từ sữa như sữa tươi, phô mai, sữa chua ăn, sữa chua uống…Ngoài ra còn có các loại gia vị tự nhiên như tiêu, tỏi, hành, gừng…

Những thực phẩm nên ăn mỗi tuần

Thịt trắng, trứng, hải sản, đậu. Thịt trắng (thịt gà, cá tuyết, cá bơn, cá basa, cá diêu hồng, ếch…) còn được gọi là thịt sáng màu, gồm các loại thịt có màu nhạt. Ngược lại, các loại thịt đậm màu sẽ được gọi là thịt đỏ. 

Những thực phẩm chỉ nên ăn ít

Thịt chế biến, thịt đỏ, đồ ngọt. Thịt chế biến sẵn là loại thịt đã trải qua quá trình xử lý chế biến, rồi được đóng hộp hoặt đóng gói vào túi hút chân không.

Những loại thịt được chế biến bằng phương pháp hun khói, ướp muối, sấy khô hay đóng hộp đều được gọi là thịt chế biến sẵn ví dụ: Lạp xưởng, xúc xích, giăm bông, thịt xông khói, khô bò, thịt hộp…

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn nhiều thịt chế biến sẵn có thể khiến cholesterol tăng theo thời gian, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như cao huyết áp, bệnh tim mạch, ung thư dạ dày và ruột, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính,