Uống sữa đậu nành có làm trắng da không?

(VOH) – Mọi người có ai đã từng nghe qua “một trắng che ba xấu xí” không ? Ai lại không muốn có làn da trắng sáng, tươi trẻ?

Các chuyên gia da liễu cho biết, dân gian thường hay nói “uống nhiều sữa đậu nành có thể làm trắng da” nhưng thực tế hiệu quả làm trắng da không cao.

Nếu muốn tạm biệt làn da đen sạm và trông xấu xí, mọi người nhất là chị em phụ nữ nên chú ý chống nắng nhiều hơn để giảm thiểu nguy cơ sản sinh ra nhiều hắc tố melanin trong da, gây sạm da, đen da, tàn nhang hay nám da.

Uống sữa đậu nành có làm trắng da không? 1
Uống nhiều sữa đậu nành ít có công dụng như dân gian thường hay nói “uống nhiều sữa đậu nành có thể làm trắng da”. Ảnh: TVBS

Uống sữa đậu nành ít có công dụng làm trắng da

Chen Yucong, chuyên gia da liễu người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, sữa đậu nành rất bổ dưỡng, chứa protein đậu nành, vitamin B, vitamin E, isoflavone đậu nành, lecithin đậu nành, canxi, axit linoleic, saponin thực vật, chất xơ và các khoáng chất khác…

“Axit linolenic” đã được nghiên cứu chứng minh là có tác dụng ức chế nhẹ tế bào hắc tố và giúp tế bào hắc tố chuyển hóa để tránh hắc tố lắng đọng trong da. 

Isoflavone đậu nành có cấu trúc tương tự như estrogen và có thể hỗ trợ điều tiết hormone, cũng tương tự như phụ nữ tiết ra estrogen khi đến kỳ kinh nguyệt, làm cho làn da trắng sáng, mịn màng và tươi trẻ hơn.

Hiện chưa có nghiên cứu quy mô nào chứng minh rằng hai thành phần này thực sự có tác dụng hỗ trợ làm trắng da, vẫn còn cần tiếp tục đi sâu nghiên cứu thêm. 

Sữa đậu nành mặc dù có những thành phần rất tốt này nhưng nồng độ không đủ để giảm hắc tố nên uống sữa đậu nành ít có công dụng làm trắng da.

Da sẽ sạm đen vì bị “lắng đọng hắc tố”

Chuyên gia Chen Yucong chỉ ra rằng, khi da bị kích thích như khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, để bảo vệ da khỏi tia cực tím, cơ thể sẽ tăng tiết hắc tố melanin, bởi vì hắc tố có thể hấp thụ ánh sáng và giảm sự xâm nhập của tia cực tím. 

Mặc dù những người có làn da trắng không dễ rám nắng, da không bị đen sạm đi, nhưng nếu không có sự trợ giúp của hắc tố thì rất dễ bị cháy nắng, da bị đỏ ửng và bỏng rát.

Uống sữa đậu nành có làm trắng da không? 2
Nếu hắc tố melanin lắng đọng trong các tế bào biểu bì sẽ khiến sạm da, đen da, tàn nhang hay nám da. Ảnh: TVBS

Mặc dù cơ thể con người có thể chuyển hóa hắc tố melanin, nhưng khi da liên tục bị tổn thương bởi tia cực tím và các gốc tự do, hoặc quá trình trao đổi chất của cơ thể không tốt, không đủ nhanh, một lượng lớn melanin sẽ lắng đọng trong các tế bào biểu bì, khiến da trở nên thô ráp, xỉn màu và đen da. 

Da thường xuyên bị tổn thương và viêm nhiễm như cháy nắng, nổi mụn trứng cá, vết thương ngoài da, bị muỗi đốt…sẽ khiến tế bào hắc tố sản sinh quá mức hắc tố khiến hắc tố lắng đọng ở lớp biểu bì thậm chí ở lớp hạ bì càng trầm trọng hơn. 

Do đó, da bị viêm càng nặng, sẹo càng sẫm màu thì thời gian làm cho da trở lại bình thường càng lâu.

“Làm trắng” bắt đầu từ sinh hoạt hàng ngày

Chuyên gia Chen Yucong cũng khuyến cáo với mọi người rằng, để duy trì làn da trắng sáng, mềm mại và tươi trẻ, nguyên tắc quan trọng nhất vẫn là “chú ý chống nắng” và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa thành phần làm trắng phù hợp với từng loại da của mình hoặc bổ sung một lượng trái cây và rau củ thích hợp để chống oxy hóa cũng là một cách làm trắng da rất hay.