Uống sữa đậu nành có giúp ích cho người bị loãng xương?

(VOH) – Loãng xương gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, không chỉ gây khó khăn trong việc đi lại mà nó gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vậy bị loãng xương cần làm gì, uống 1 ly sữa đậu nành mỗi ngày liệu có tốt?

Khán thính giả

Chào bác sĩ 

Tôi năm nay 62 tuổi, tôi có ba câu hỏi mong bác sĩ có thể tư vấn giúp tôi, đó là: Tôi bị loãng xương, mỗi ngày tôi uống một ly sữa đậu nành thì có được không? Ngoài ra, gần một năm nay khi ngủ đêm nào tôi cũng nằm mơ, có đêm nằm mơ 2-3 lần thì có bị làm sao không? Bên cạnh đó, tôi cũng đang bị mỡ trong máu, uống thuốc đã hơn 2 tháng nay, vậy bây giờ tôi phải làm gì tiếp theo. Xin cảm ơn bác sĩ .

Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (BV Đại học Y dược TPHCM) ) tư vấn

uong-sua-dau-nanh-co-giup-ich-cho-nguoi-bi-loang-xuong-voh
Uống sữa đậu nành có giúp điều trị bệnh loãng xương? (Nguồn: Internet)

Chào chị, với những thắc mắc của chị tôi xin được chia sẻ như sau:

Đầu tiên, như chị chia sẻ chị năm nay 62 tuổi, chị đang dùng thuốc mỡ trong máu đã hơn 2 tháng rồi thì bây giờ chị có thể đi thử máu lại để xem tình trạng mỡ trong máu đã giảm chưa và các mỡ còn lại có tốt không. Thông thường các loại thuốc giúp ổn định mỡ trong máu sẽ có tác dụng làm hạ mỡ trong máu, mỡ xấu và sau 2 tháng chị nên khám để kiểm tra tình trạng mỡ trong máu của mình.

Thứ 2, chị bị loãng xương và mỗi ngày chị có uống một ly sữa đậu nành thì theo tôi như thế là tốt ở độ tuổi này. Tuy nhiên, sữa đậu nành sẽ không hỗ trợ nhiều cho việc tăng mật độ xương khi loãng xương, tức là không có nhiều hiệu quả trong điều trị tình trạng loãng xương của chị mà nó chỉ là nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nói chung. Mặc dù một số thành phần trong sữa đậu này cũng có hỗ trợ, nhưng để bộ xương chắc khỏe, tránh tình trạng gãy xương thì chị nên sử dụng các loại sữa có chứa các thành phần như canxi và canxitriol v.v… 

Bên cạnh đó chị phải dùng thuốc điều trị loãng xương kết hợp với việc ăn uống các chất có thành phần như Canxi. Đồng thời chị nên phơi nắng vào mỗi buổi sáng để làm tăng mật độ Vitamin D, từ đó giúp việc hấp thu Canxi vào bẹ xương dễ dàng hơn. 

Xem thêm: Tác dụng của sữa đậu nành tốt cho sức khỏe như thế nào?

Cuối cùng là thắc mắc, một năm nay đêm nào chị ngủ cũng nằm mơ, có đêm nằm mơ tới 2 - 3 lần thì nó có bị gì không? Tôi xin trả lời là nó sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ, làm rối loạn giấc ngủ và chất lượng giấc ngủ sẽ kém hơn, từ đó dẫn đến nhiều vấn đề khác. Do vậy, để khắc phục tình trạng này, chị phải xem xét lại cách mình nằm có tốt không, mình đang nằm trên nệm hay ván cứng, tư thế nằm đã đúng hay chưa?.... 

Ngoài ra, tôi cũng không loại trừ khả năng việc chị nằm mơ khi ngủ có liên quan đến tình trạng vọp bẻ. Bởi người loãng xương có thể bị vọp bẻ, nếu có kèm theo bị giãn tĩnh mạch chi dưới thì chị sẽ bị vọp bẻ nhiều hơn. Mặc dù việc xuất hiện cơn vọp bẻ trong đêm, chị không nhận thấy nhưng trong giấc ngủ chúng ta sẽ có cảm giác như một giấc mơ, và giấc mơ đó đôi khi là những giấc mơ dữ. 

Để tránh việc các giấc mơ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của chị thì chị cần chú ý đến chế độ ăn hàng ngày, nên ăn các loại thức ăn dễ tiêu để hệ tiêu hóa làm việc nhẹ nhàng hơn. Ngoài ra chị cũng có thể tắm nước ấm trước khi đi ngủ. Khi đã làm tất cả những cách này nhưng vẫn còn gặp phải giấc mơ mỗi đêm và nó ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe của mình thì chị phải đi khám xem có những vấn đề thuộc về tâm lý hay những vấn đề áp lực trong cuộc sống hay bị stress hay không để bác sĩ nhận diện và điều trị kịp thời.