Bạn cần phải biết tác hại của stress nghiêm trọng như thế nào?

( VOH ) - Cuộc sống hiện đại, công việc bận rộn khiến nhiều người bị stress thường xuyên. Thế nhưng, ít ai biết tác hại của stress nó đáng sợ đến cơ thể như thế nào.

Hãy cùng lắng nghe bác sĩ Lương Lễ Hoàng chia sẻ về đề tài tác hại của stress trong chuyên mục Sức khỏe là số 1, phát trên VOH Radio – Đài tiếng nói nhân dân TPHCM.

1. Stress là gì?

Stress là những phản ứng của cơ thể trước bất cứ một yêu cầu, áp lực hay một yếu tố tác động nào đó đe dọa đên sự tồn tại lành mạnh của con người cả về thể chất lẫn tinh thần.

ai-de-bi-stress-tac-hai-cua-stress-nghiem-trong-nhu-the-nao-voh-1

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị stress (Nguồn: Internet)

2. Nguyên nhân khiến bạn thường xuyên bị stress

Thông thường, stress có 4 nguồn gây ra bệnh stress:

2.1 Môi trường bên ngoài

Thời tiết, tiếng ồn, giao thông bụi và sự ô nhiễm.

2.2 Căng thẳng từ gia đình và xã hội

Deadline, các vấn đề tài chính, công việc, các bài thuyết trình, mâu thuẫn, mất người thân, tranh cãi với bạn bè,…là những nguyên nhân dễ dẫn đến stress

2.3 Các vấn đề về thể chất

Thay đổi cơ thể, ốm đau, không đủ chất dinh dưỡng..

2.4 Do suy nghĩ của cá nhân

Do cá nhân người bị stress có suy nghĩ tiêu cực trong những chuyện như trượt đại học, thất nghiệp, mọi người cười chê…

Với những nguyên nhân này, tùy vào mỗi người sẽ có người nhanh bị stress, lâu bị stress hoặc không bị strees. Mức độ đó sẽ dựa vào 2 yếu tố sau đây:

  • Tính nhạy cảm của người bị stresss.
  • Sức đề kháng.

3. Những đối tượng dễ bị stress

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, những nghiên cứu trước đây cho thấy nhóm người cao tuổi, người trẻ có cuộc sống bận rộn, thường tranh đua trong công việc là nhóm đối tượng dễ bị stress.

Tuy nhiên, gần đây người ta cho rằng, nhóm người trung niên, họ phải đối mặt với những thay đổi về sinh lý và thể chất nên dễ bị stress hơn. Đó là do sự thay đổi của nội tiết tố bên trong cơ thể. Điển hình là đàn ông bước vào giai đoạn mãn dục và phụ nữ tiền mãn kinh.

4. Tác hại của stress

Hiện nay, tác hại của stress là ảnh hưởng trực tiếp đến tâm sinh lý của con người. Cụ thể nó gây ra những tác hại sau đây:

4.1 Làm tăng huyết áp

Stress có thể tạo ra các nhóm hormone như cortisol làm tăng huyết áp. Nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe.

4.2 Ảnh hưởng đến tim

Những người có công việc căng thẳng dễ bị đau tim hơn những người có công việc ít căng thẳng. Khi đó, bạn cần giảm căng thẳng trong cuộc sống để duy trì sức khỏe tim.

4.3 Mất ngủ

Bị stress kéo dài có thể gây gián đoạn giấc ngủ và góp phần gây rối loạn giấc ngủ.

ai-de-bi-stress-tac-hai-cua-stress-nghiem-trong-nhu-the-nao-voh-2

Stress khiến bạn chẳng bao giờ có giấc ngủ ngon (Nguồn: Internet)

4.4 Ảnh hưởng đến da

Stress có thể gây ra mụn trứng cá. Sự gia tăng hormon nam tính androgen là thủ phạm chính gây mụn trứng cá ở phụ nữ.

4.5 Ảnh hưởng hệ tiêu hóa

Stress có thể làm trầm trọng thêm chứng ợ nóng, đau bụng và tiêu chảy. Hơn nữa, hội chứng ruột kích thích cũng gây ra bởi tình trạng căng thẳng.

6 loại thực phẩm tốt cho đường tiêu hóa: Táo bón là một trong những vấn đề tiêu hóa thường gặp nhất, theo Viện nghiên cứu quốc gia về bệnh tiểu đường và hệ tiêu hóa và bệnh thận (Mỹ).

4.6 Ảnh hưởng đến thai kỳ

Tác hại của stress khi mang thai là làm tăng nguy cơ sinh non. Stress nặng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Lời khuyên: Để tránh bị stress bạn nên tạo cho mình một lối sống lành mạnh, biết khắc phục khó khăn và đủ tự tin chống lại mọi áp lực từ cuộc sống.