Tăng huyết áp: nguyên nhân hàng đầu gây tai biến mạch máu não

(VOH) - Nhân Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5, sáng nay, tại Cung Văn hóa lao động, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng TP và Ủy ban nhân dân quận 8, 12, Gò Vấp, Thủ Đức đã phối hợp tổ chức sự kiện “Hành động sớm vì trái tim khỏe”.

Người dân tham gia thể dục.

Tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu của bệnh tim mạch gây ra tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim làm cho hàng trăm ngàn người bị tử vong, liệt, tàn phế hoặc mất sức lao động mỗi năm. Theo ước tính hiện nay ở Việt Nam có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp và cứ 5 trường hợp tử vong ở Việt Nam thì có 1 trường hợp liên quan đến tăng huyết áp. 

Theo kết quả nghiên cứu qui mô quốc gia gần đây cho thấy hơn một phần tư dân số trưởng thành ở Việt Nam mắc tăng huyết áp nhưng chưa đến một nửa trong số này nhận thức được tình trạng bệnh của mình, và chỉ 11% các trường hợp điều trị đạt được huyết áp mục tiêu.

Phát biểu tại sự kiện, bác sĩ Phạm Văn Hưng, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh không lây nhiễm và Dinh dưỡng, Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố, lưu ý cộng đồng chế độ đều trị, dự phòng tăng huyết áp: Điều trị tăng huyết áp là một trong những quá trình có nghệ thuật, vừa kết hợp với y bác sĩ, vừa ở bản thân mình, thay đổi những thói quen không phù hợp, trong đó chế độ dinh dưỡng là quan trọng nhất. mình phải giảm muối, giảm chất béo, ăn rau xanh và uống đủ nước.

 Đo huyết áp miễn phí tại cộng đồng .

Ngoài nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đo huyết áp thường xuyên để biết số đo huyết áp của mình – là cách đơn giản nhất để phát hiện sớm tăng huyết áp, là chìa khóa để dự phòng, quản lý và điều trị hiệu quả, qua sự kiện “Hành động sớm vì trái tim khỏe” ngành Y tế TP mong muốn khuyến khích người dân toàn thành phố duy trì thực hiện nếp sống lành mạnh để dự phòng, kiểm soát tăng huyết áp và bệnh tim mạch. Bên cạnh lối sống lành mạnh, người đã mắc tăng huyết áp cần kiên trì tuân thủ điều trị để luôn giữ huyết áp của mình ở mức huyết áp mục tiêu. /