Mụn trứng cá: lời đồn và sự thật

(VOH) – Hiểu lầm về mụn trứng cá chính là một trong những nguyên nhân khiến bạn điều trị mãi mà không có kết quả. Do đó, hãy tự trang bị cho mình kiến thức cơ bản để bảo vệ và chăm sóc da tốt hơn.

Mụn trứng cá là vấn đề da khá phổ biến và cần phải có một quy trình điều trị phù hợp mới có thể đem lại kết quả tốt. Tuy nhiên, muốn giải quyết chúng một cách triệt để và nhanh chóng thì bạn còn cần phải hiểu đúng về mụn.

Lời đồn 1: Chế độ ăn uống là nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá

Nếu bạn đang phải đối mặt với tình trạng mụn trứng cá thì hẳn đã có vài lần nhận được lời khuyên rằng nên loại bỏ các loại thực phẩm dầu mỡ, nhiều chất béo… khỏi bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, đừng vì vậy mà nhầm lẫn hay mặc định rằng chế độ ăn uống chính là nguyên nhân gây ra mụn.

voh-mun-trung-ca-voh.com.vn-anh1
Đồ ăn dầu mỡ không phải là nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá (Nguồn: Internet)

Trên thực tế, khoa học chưa thấy được mối liên hệ trực tiếp nào giữa những loại thực phẩm mà bạn ăn với nguy cơ hình thành, phát triển mụn nhọt. Việc kiểm soát chế độ ăn uống chỉ đơn giản là biện pháp nhằm hạn chế tối đa những yếu tố có thể tác động và làm xấu đi tình trạng mụn trứng cá cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các phương pháp điều trị khác. Tuy nhiên, bạn cũng nên biết rằng dù không đóng vai trò chính trong việc gây ra mụn nhưng nạp quá nhiều sữa, đường và thực phẩm chế biến… cũng có thể gián tiếp kích thích mụn. Do đó, dù chế độ ăn uống không phải là thủ phạm chính nhưng bạn cũng nên duy trì chúng ở mức cân bằng, lành mạnh để giúp da khỏe và đẹp hơn.

Lời đồn 2: Vệ sinh da kém là nguyên nhân gây mụn trứng cá

Tương tự như chế độ ăn uống, mức độ vệ sinh da không có vai trò lớn đối với sự phát triển của mụn trứng cá như bạn nghĩ, mặc dù không thể phủ nhận rằng nó chính là một trong những nhân tố góp phần gây nên tình trạng này. Mụn trứng hình thành khi lỗ chân lông của bạn bị tắc nghẽn do bã nhờn, bụi bẩn, vi khuẩn, tế bào chết… Một thói quen làm sạch da tốt sẽ giúp bạn tránh được quá trình chúng tích tụ trên bề mặt da song ngần ấy vẫn chưa đủ để có thể loại bỏ hoàn toàn. Điều này có nghĩa là dù bạn vệ sinh da hoàn hảo thì vẫn có nguy cơ bị mụn.

voh-mun-trung-ca-voh.com.vn-anh2
Rửa mặt đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trị mụn trứng cá (Nguồn: Internet)

Việc hiểu lầm rằng vệ sinh kém là nguyên nhân gây ra mụn còn kéo theo hệ quả là nhiều người thường bị ám ảnh với bước làm sạch da trong quá trình trị mụn. Song suy nghĩ và thói quen này sẽ chỉ khiến cho vi khuẩn dễ lây lan và da càng bị kích ứng mạnh. Chính vì vậy, bạn chỉ nên rửa mặt 2 lần/ ngày với sữa rửa mặt dịu nhẹ để giữ cho làn da sạch sẽ đồng thời tạo điều kiện cho các biện pháp trị mụn khác hoạt động.

Lời đồn 3: Mụn trứng cá chỉ là vấn đề của thanh thiếu niên

voh-mun-trung-ca-voh.com.vn-anh3
Mụn trứng cá có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào (Nguồn: Internet)

Thực tế là mụn trứng cá xảy ra phổ biến nhất ở thanh thiếu niên chứ nó không phải là vấn đề của riêng lứa tuổi này và bạn vẫn có thể phải đối mặt với chúng dù đã trưởng thành. Tuy nhiên, điều may mắn là đa số các tình trạng mụn ở người trưởng thành sẽ dễ điều trị hơn một chút vì không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi sự thay đổi hormone trong cơ thể như tuổi dậy thì. Chính vì vậy, nếu muốn chăm sóc da hiệu quả thì dù thế nào bạn cũng nên có, trang bị những thói quen phòng ngừa cũng như điều trị mụn trong quy trình skincare của mình.

Lời đồn 4: Dưỡng ẩm là cách điều trị mụn trứng cá

voh-mun-trung-ca-voh.com.vn-anh4
Cấp ẩm cần thiết nhưng không phải là biện pháp trị mụn trứng cá (Nguồn: Internet)

Giữ ẩm không phải là cách hiệu quả để loại bỏ các loại mụn như mụn đầu trắng, mụn đầu đen và các dạng mụn khác. Mặc dù sử dụng kem dưỡng ẩm là bước không thể thiếu trong việc chăm sóc da cũng như điều trị mụn nhưng nó chỉ đóng vai trò cấp ẩm để duy trì trạng thái tốt nhất cho làn da từ đó ngăn không cho tình trạng mụn trở nên tồi tệ. Mặt khác, các biện pháp điều trị mụn thường có xu hướng khiến da bị khô, bong tróc… nên dưỡng ẩm còn có tác dụng là làm dịu bớt những phản ứng đó đồng thời thúc đẩy quá trình điều trị diễn ra nhanh và hiệu quả hơn. Chính vì vậy, nói một cách đơn giản nhất thì kem dưỡng ẩm không phải là phương pháp trị mụn trứng cá, nó là một sản phẩm có ý nghĩa với sức khỏe của làn da nói chung và thói quen ngăn ngừa, điều trị mụn nói riêng.

Lời đồn 5: Nặn (mụn) giúp mụn mau lành hơn

voh-mun-trung-ca-voh.com.vn-anh5
Tự ý nặn mụn không phải là thói quen tốt (Nguồn: Internet)

Thật khó để có thể chống lại sự cám dỗ của những nốt mụn trên khuôn mặt, đó là lý do vì sao chúng ta thường có thói quen chạm hoặc nặn chúng dù biết rằng điều đó không thực sự tốt. Tuy nhiên, mụn cũng có nhiều loại, một số có thể nhanh lành hơn khi được bạn xử lý (đúng cách) nhưng nguy cơ tiềm ẩn cũng cực kỳ lớn. Ngoài các phản ứng như viêm, đỏ, đau, nhiễm trùng thì việc nặn mụn cũng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn di chuyển trong lỗ chân lông khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn, thậm chí là nhiễm trùng và để lại sẹo lâu dài. Do đó, nếu muốn loại bỏ mụn thì tốt hơn hết bạn hãy nhờ đến bác sĩ da liễu bởi các thiết bị chuyên dụng, môi trường vô trùng sẽ đảm bảo an toàn hơn.

Lời đồn 6: Mọi sản phẩm trị mụn đều hiệu quả

voh-mun-trung-ca-voh.com.vn-anh6
Không phải tất cả mọi sản phẩm trị mụn đều có tác dụng với bạn (Nguồn: Internet)

Mỗi người đều có một loại da, đặc điểm làn da khác nhau cùng với loại mụn, tình trạng cũng như mức độ nặng nhẹ khác nhau do đó để có thể trị mụn hiệu quả thì sẽ cần sản phẩm thực sự phù hợp. Nó có nghĩa là không phải tất cả các sản phẩm trị mụn đều có tác dụng với vấn đề của bạn và đó cũng chính là lý do mà cùng sử dụng một sản phẩm nhưng kết quả đem lại sẽ có sự khác biệt giữa người này và người kia.

Trị mụn trứng cá không chỉ đòi hỏi phương pháp đúng, phù hợp mà còn cần bạn phải thực sự có kiến thức để có thể tự bảo vệ và chăm sóc làn da của mình. Do đó, thay vì tin vào những lời đồn thì bạn hãy tự kiểm chứng và tìm hiểu một cách rõ ràng để tránh hại lại càng thêm hại và vấn đề chồng chất thêm vấn đề.