Chăm sóc đúng cách sau khi nâng mũi đảm bảo an toàn và đẹp

(VOH)-Quá trình chăm sóc sau nâng mũi là vô cùng quan trọng, giúp bạn đảm bảo kết quả sau khi phẫu thuật cũng như hạn chế các biến chứng có thể xảy ra.

Để sở hữu một chiếc mũi như ý, an toàn, không biến chứng thì chế độ sinh hoạt và chế độ ăn uống đóng góp một vai trò rất quan trọng. Vì thế sau khi nâng mũi bạn cần lưu ý một số phương pháp chăm sóc để quá trình lành diễn ra nhanh chóng hơn.

Chăm sóc đúng cách sau khi nâng mũi đảm bảo an toàn và đẹp 1

Chế độ sinh hoạt hằng ngày

Vệ sinh bằng nước muối

Bạn thực hiện vệ sinh sát trùng mũi bằng nước muối sinh lý 3 đến 4 lần trong ngày. Tùy vào khuyết điểm và phương pháp nâng mũi, mức độ can thiệp sẽ có sự khác nhau, tuy nhiên bạn nên xịt rửa bên ngoài và trong khoang mũi bằng nước muối đều đặn. Sau đó, tra thuốc mỡ do bác sĩ chỉ định mỗi lần 2 ngày vào sáng và tối.

Ngoài vệ sinh vùng mũi, bạn cũng cần nắm rõ một số lưu ý trong rửa mặt, tắm gội. Trong 1 tuần đầu sau nâng mũi, bạn nên gội đầu tại tiệm và dùng khăn mềm để rửa mặt nhằm hạn chế dầu, nước bẩn chảy vào vùng mũi.

Chườm đá và chườm nóng

Chườm đá: Thực hiện trong 1- 3 ngày đầu. Những lúc này nên áp dụng thường xuyên để vết thương giảm sưng đau. Tuy nhiên quá trình này nên chú ý cẩn thận hạn chế để vết thương tiếp xúc trực tiếp với nước.

Chườm nóng: Sau 3 ngày để giảm bớt máu bầm, khách hàng nên thực hiện chườm nóng. Sử dụng khăn mềm, nhúng vào nước ấm và vắt sạch nước, sau đó chườm lên những vùng vết thương bị sưng tấy nhiều.

Chế độ nghỉ ngơi khoa học

Sau nâng mũi, bạn nên nghỉ ngơi hoàn toàn trong 1-2 đầu. Những tuần sau đó, ngủ nghỉ khoa học không thức quá khuya, làm việc quá sức, stress kéo dài dễ dẫn đến thời gian hồi phục kéo dài.

Không sờ nắn mũi, vận động mạnh: Sau khi nâng, phần sụn mũi chưa thích nghi hoàn toàn mà cần một khoảng thời gian nên nó sẽ rất dễ tổn thương. Tuyệt đối không được nắn bóp hay gãi và tránh tối đa việc va chạm mạnh vào toàn bộ dáng mũi.

Không nằm úp xuống: Bạn không nên nằm úp hoặc nằm nghiêng vì nó dễ gây sưng, vẹo lệch dáng mũi. Thay vào đó bạn nên nằm ngửa và kê đầu cao nên bảo vệ dáng mũi trong suốt quá trình ngủ

Không đeo kính, không tập thể thao trong ít nhất 4 tuần sau phẫu thuật.

Chăm sóc đúng cách sau khi nâng mũi đảm bảo an toàn và đẹp 2

Chế độ dinh dưỡng

Chăm sóc đúng cách sau khi nâng mũi đảm bảo an toàn và đẹp 3

Dưới đây là một số nhóm thực phẩm bạn nên bổ sung sau phẫu thuật nâng mũi

• Cháo ngũ cốc, canh xương hầm ngũ quả sẽ kích thích làm lành vết thương, tăng sinh tế bào mới

• Rau củ và các loại trái cây tươi mát, giàu vitamin, vi khoáng như cam, bơ, cà rốt….

• Thực phẩm giàu khoáng chất Canxi, kẽm như thịt đỏ, thịt gia cầm, trứng, sữa..

• Các loại thịt, cá chứa nhiều protein, chất béo giúp tăng khả năng hấp thu protein, tăng cường hệ miễn dịch, kháng viêm như: thịt heo, cá hồi, các loại ngũ cốc,...

Chăm sóc đúng cách sau khi nâng mũi đảm bảo an toàn và đẹp 4

• Tăng cường sử dụng các loại thực phẩm chứa men vi sinh như sữa chua giúp hỗ trợ tiêu hóa, giúp làm đẹp da và ngăn ngừa sự tiếp cận của các vi khuẩn gây hại.

• Ngoài ra, cần lưu ý vấn đề bổ sung nước cho cơ thể, giúp vết thương nhanh lành và tránh tình trạng sưng đỏ ở vùng vết thương.

• Giảm muối trong khẩu phần ăn đặc biệt là những ngày đầu

Ngoài những thực phẩm nên ăn bạn cũng cần tránh sử dụng các loại thực phẩm sau đây

• Thực phẩm dễ tạo sẹo như rau muống, hải sản, thịt bò, trứng... vì các thực phẩm này chứa rất nhiều đạm, thúc đẩy tái tạo da nên dễ hình thành sẹo lồi ở các vết thương.

• Xôi nếp, thịt gà, các loại thực phẩm tính nóng: Các thực phẩm này sau khi phẫu thuật ăn vào rất dễ gây mưng mủ cho vết thương, làm chậm quá trình tái tạo da khiến cho vết thương khó lành hơn.

• Chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.

Một số câu hỏi thường gặp sau khi nâng mũi nên ăn gì?

Ngoài những lưu ý trên, chúng tôi còn nhận được một số câu hỏi liên quan đến chế độ chăm sóc sau nâng mũi. Xin chia sẻ những ý kiến này trong bài viết để bạn đọc của VOH cùng tham khảo như:

Một số câu hỏi của khách hàng sau phẫu thuật mũi

Ngoài những phương pháp như trên, chúng tôi còn nhận được một số câu hỏi liên quan đến chế độ chăm sóc hậu phẫu nâng mũi. Xin chia sẻ những ý kiến này trong bài viết để bạn đọc của VOH cùng tham khảo như:

Sau khi nâng mũi về thì dịch tiết và máu ở trong khoang mũi chảy xuống cổ họng và gây khó chịu, vậy có cách nào khắc phục?

Phẫu thuật nâng mũi sẽ can thiệp vào phần mô mềm và sụn vì vậy vài ngày đầu sau nâng, mũi sẽ chảy một số chất dịch nhầy. Đây là phản ứng hoàn toàn bình thường của cơ thể, bạn không cần lo lắng. Bạn nên súc miệng với nước muối ấm hoặc các dung dịch súc miệng kháng khuẩn 2 tiếng/ lần trong 1 – 3 ngày đầu.

 Vậy sau phẫu thuật thì sẽ mất thời gian bao lâu thì mũi sẽ đẹp ổn định?

Thời gian để có được vẻ đẹp ổn định sau phẫu thuật nâng mũi sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Kỹ thuật bạn lựa chọn; tay nghề của bác sĩ thẩm mỹ; chế độ chăm sóc sau phẫu thuật và tùy thuộc cơ địa của mỗi người.

Việc tái khám và cắt chỉ tại địa chỉ thẩm mỹ ban đầu sẽ giúp bác sĩ theo dõi quá trình hồi phục và hình thành của dáng mũi, từ đó đưa ra những lời khuyên hợp lý. Bạn cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ  để dáng mũi nhanh chóng ổn định và có chế độ chăm sóc sau nâng mũi một cách hợp lý. Bên cạnh đó, lưu ý chọn những cơ sở thẩm mỹ uy tín, nơi có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và cơ sở vật chất hiện đại để đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.