Các phương pháp nâng mũi mới và phổ biến hiện nay

(VOH)_Hiện nay, các phương pháp nâng mũi đã phát triển vô cùng đa dạng, giúp cải thiện đáng kể dáng mũi cũng như diện mạo tổng thể, từ đó mang lại sự tự tin cho tất cả mọi người.
Các phương pháp nâng mũi mới và phổ biến hiện nay 1

Theo các xu thế phát triển thời nay, rất nhiều công nghệ nâng mũi mới được ra đời. Mỗi phương pháp đều có những ưu và nhược điểm riêng nên bạn cần cân nhắc cẩn thận trước khi lựa chọn. Ngoài ra, khi lựa chọn công nghệ nâng mũi còn cần phải thích hợp với từng dáng mũi.

Các phương pháp nâng mũi phổ biến hiện nay

Các phương pháp nâng mũi không cần phẫu thuật

Hiện nay, ngoài các phương pháp nâng mũi cần phẫu thuật thì trên thị trường cũng xuất hiện thêm nhiều phương pháp khác như nâng mũi không cần phẫu thuật. Phương pháp này phù hợp cho các đối tượng không thể phẫu thuật hoặc chỉ muốn nâng mũi đơn giản, chỉnh sửa nhẹ ở đầu mũi. Bác sĩ sẽ tiêm một chất liệu vào bên trong mũi giúp thay đổi hình dáng cho mũi, có thể là chỉ sinh học, chất làm đầy (filler) hay mỡ tự thân. Tuy đơn giản, nhanh chóng và ít xâm lấn hơn phẫu thuật nhưng hiệu quả của các phương pháp này lại không duy trì được lâu dài bằng các phương pháp cần phẫu thuật.

 Nâng mũi bằng chỉ

Với phương pháp nâng mũi này, bác sĩ sẽ tiêm các sợi chỉ sinh học có khả năng tương thích cao với cơ thể vào bên trong sống mũi. Các sợi chỉ sinh học sẽ kích thích phản ứng chữa lành bên trong da, khiến cơ thể tập trung một lượng lớn collagen đến khu vực mũi. Điều này rất tốt trong việc cải thiện dáng mũi ngay cả khi chỉ đã tiêu biến. Sau 6 tháng đến 1 năm, các sợi chỉ sẽ hòa dần vào lớp da.

Các phương pháp nâng mũi mới và phổ biến hiện nay 2

Tuy nhiên, như đã đề cập, so với các phương pháp phẫu thuật, thời gian duy trì của nâng mũi bằng chỉ thường không kéo dài, chỉ giữ được khoảng 1-2 năm. Đôi khi, tình trạng bị đùn chỉ có thể xảy ra hoặc tạo thành sẹo bên trong khiến các phương pháp phẫu thuật nâng mũi sau này (nếu cần) gặp khó khăn hơn.

Nâng mũi bằng chất làm đầy

Nâng mũi bằng Filler

Tiêm filler (chất làm đầy) vào mũi chủ yếu giúp chỉnh sửa hình dáng tổng thể của mũi. Phương pháp này thường được lựa chọn cho những người muốn thay đổi kiểu dáng mũi mà không muốn chịu những rủi ro, chi phí cũng như thời gian nghỉ dưỡng dài như khi phẫu thuật nâng mũi. Loại chất làm đầy thường dùng là axit hyaluronic (HA) – chất làm đầy có thể dùng cho cả má và môi.

Các phương pháp nâng mũi mới và phổ biến hiện nay 3

Mặc dù đơn giản và mang lại nhiều tiềm năng nhưng nâng mũi bằng filler vẫn là một phương pháp đòi hỏi kỹ thuật thực hiện khéo léo. Nếu không, bạn có thể gặp phải những rủi ro đáng lo ngại, ví dụ như tắc mạch máu, nhiễm trùng, hoại tử da mũi. Hơn nữa, chất làm đầy dễ bị dịch chuyển theo thời gian nên cần phải tiêm bổ sung sau khoảng 1 – 1,5 năm.

Nâng mũi bằng mỡ tự thân

Ngoài Filler thì nâng mũi bằng mỡ tự thân là một phương pháp đang được nhiều người chú ý vì tương đối an toàn, tốn ít chi phí hơn so với phẫu thuật, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng ở vị trí lấy mỡ hay kích hoạt phản ứng miễn dịch. Chất liệu dùng để nâng mũi là các mô mỡ được lấy từ chính bản thân bạn, thường là ở bụng hoặc đùi.

Các phương pháp nâng mũi mới và phổ biến hiện nay 4

Thế nhưng, quy trình xử lý và tách mỡ tự thân tương đối phức tạp, cần đến bác sĩ có nhiều kinh nghiệm. Hơn nữa, mỡ tự thân sẽ tiêu biến dần nên sẽ cần điều trị bổ sung sau một thời gian nhất định. Việc nâng mũi bằng mỡ tự thân cũng không giúp thay đổi toàn bộ hình dáng mũi.

Các phương pháp nâng mũi cần phẫu thuật

Về cấu tạo phần mũi ở người châu Á nói chung thì phần sụn bên trên và dưới tương đối kém phát triển hơn so với người phương Tây nên phần lớn các phương pháp nâng mũi cần phải cấy ghép thêm sụn. Sụn dùng để nâng mũi có thể là sụn nhân tạo hoặc sụn tự thân.

Với tiến bộ khoa học công nghệ ngày này có rất nhiều loại phương pháp nâng mũi. Nhưng chung quy chúng được chia làm 3 phương pháp chính

Nâng mũi thường

Đây là phương pháp nâng mũi ra đời khá lâu trước đây và bằng cách sử vật liệu nhân tạo hoàn toàn. Với phương pháp nâng mũi này, bác sĩ sẽ sử dụng vật liệu nhân tạo để nâng cao phần sống mũi, theo đó, đầu mũi và cánh mũi cũng sẽ được nâng cao lên đáng kể. Sụn nhân tạo thường được làm từ các vật liệu như silicon, Gore-Tex….

Các phương pháp nâng mũi mới và phổ biến hiện nay 5

Đây là một lựa chọn nâng mũi khá phổ biến với những ưu điểm như đơn giản, chi phí vừa phải, quá trình và thời gian phẫu thuật nhanh chóng (chỉ kéo dài 45 – 60 phút)… Nâng mũi bằng sụn nhân tạo giúp giải quyết các vấn đề về kích thước mũi cũng như hình dáng của sống mũi một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, phẫu thuật cấy ghép sụn nhân tạo cũng có khả năng gây ra một số biến chứng như nhiễm trùng, lộ thanh sụn, lệch sống mũi, phản ứng của cơ thể với vật thể lạ và tổn thương da, mô mềm. Để giảm thiểu tối đa các biến chứng này, bạn cần lựa chọn cơ sở thẩm mỹ uy tín với đội ngũ bác sĩ có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, đồng thời lựa chọn vật liệu sụn nhân tạo phù hợp, chất lượng.

Nâng mũi bán cấu trúc

Những năm gần đây, các nghiên cứu cho thấy việc sử dụng sụn tự thân để nâng mũi sẽ giúp loại bỏ đáng kể tình trạng bị đào thải do cơ thể phản ứng với vật thể lạ. Vì thế phương pháp nâng mũi bán trúc ra đời. Đây là phương pháp có sự kết hợp giữa sụn nhân tạo để dựng sống mũi và sụn tự thân bao bọc đầu mũi. Các loại sụn thường dùng để nâng mũi là sụn tai, sụn vách ngăn mũi và sụn sườn.

Các phương pháp nâng mũi mới và phổ biến hiện nay 6

Ưu điểm của phương pháp này là giảm được rủi ro nhiễm trùng, có khả năng tương thích cao với mô cơ thể, từ đó đem đến kết quả tự nhiên và khả năng duy trì lâu hơn. Sự kết hợp này giúp khắc phục các khuyết điểm khi nâng mũi bằng sụn nhân tạo đơn thuần, đồng thời phát huy được các ưu điểm của sụn tự thân như:

•        Khắc phục được tình trạng lộ sóng mũi, bóng đỏ đầu mũi… sau phẫu thuật

•        Sử dụng sụn có độ tương thích cao với cơ thể nên dáng mũi duy trì được lâu

•        Thời gian thực hiện nhanh chóng và tương đối an toàn

•        Do dùng sụn tự thân để bọc đầu mũi nên mũi sẽ đẹp, cao, thẳng và đầu mũi sẽ tự nhiên hơn

•        Phù hợp với những người có dáng mũi thấp, ngắn, da đầu mũi mỏng hoặc gặp biến chứng lộ sóng, bóng đỏ do chỉnh sửa mũi trước đây

Nâng mũi cấu trúc, tái cấu trúc

Nâng mũi tái cấu trúc được xem là một trong những phương pháp nâng mũi hiện đại nhất hiện nay. Phương pháp này thực chất bao gồm nhiều phẫu thuật can thiệp vào sâu bên trong cấu trúc mũi để sắp xếp và chỉnh sửa lại dáng mũi một cách toàn diện. Bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật mở toàn bộ cấu trúc mũi để tái định hình lại khung sụn đầu mũi, tiếp đến là nâng cao sống mũi và trụ mũi. Sụn tự thân và sụn nhân tạo thường được dùng phối hợp trong các trường hợp này.

Các phương pháp nâng mũi mới và phổ biến hiện nay 7

Phương pháp nâng mũi tái cấu trúc hiện đang được quan tâm và ưa chuộng bởi nhiều ưu điểm:

•        Khắc phục được các vấn đề ở nhiều vị trí trên mũi, bao gồm cả sống mũi, trụ mũi, đầu mũi, cánh mũi…nên phù hợp với những dáng mũi có nhiều khuyết điểm như mũi thấp, mũi bè, đầu mũi tròn, mũi lệch vách ngăn…

•        Chỉnh sửa tình trạng mũi biến dạng (như di chứng hở môi vòm miệng) do tai nạn hoặc các phẫu thuật hỏng trước đó. Đây là điều mà các phương pháp nâng mũi khác không làm được.

•        Có khả năng tạo hình mũi đa dạng như S-line, L-line…đạt chuẩn tỷ lệ vàng

•        Độ thẩm mỹ cao

•        Hiệu quả gần như vĩnh viễn.

•        Đây là một phương pháp tương đối phức tạp và thay đổi toàn bộ cấu trúc mũi. Do đó, bạn cần tìm đến những cơ sở chất lượng với bác sĩ nhiều kinh nghiệm, tay nghề cao để giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như thủng đầu mũi, nhiễm trùng, hình dáng mũi bị lệch, vẹo.

Lưu ý khi lựa chọn các phương pháp nâng mũi

Để lựa chọn được phương pháp nâng mũi phù hợp cũng là vấn đề không dễ dàng. Vì vậy bạn cần lưu ý trước khi lựa chọn phương pháp nâng mũi.

Các phương pháp nâng mũi phù hợp đều phải phụ thuộc vào nhu cầu thẩm mỹ, điều kiện kinh tế và tình trạng mũi của mỗi khách hàng. Với những trường hợp cần chỉnh sửa nhiều khuyết điểm ở mũi, phẫu thuật nâng mũi tái cấu trúc với sụn nhân tạo, sụn tự thân là lựa chọn tốt hơn. Với các phương pháp nâng mũi không cần phẫu thuật, việc thay đổi cấu trúc như thu gọn cánh mũi sẽ không thực hiện được.

Bên cạnh đó, những kỳ vọng về một chiếc mũi như mong muốn của bạn đôi khi không phù hợp với tình trạng hiện tại. Nếu lựa chọn phương pháp nâng mũi không phù hợp, bạn dễ gặp phải các rủi ro không đáng có hay nặng hơn là những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định thực hiện bất kỳ can thiệp nào.

Nâng mũi là phương pháp giúp cải thiện đáng kể dáng mũi của bạn. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn phương pháp nâng mũi phù hợp cũng như tìm đến các trung tâm thẩm mỹ uy tín với đội ngũ bác sĩ kinh nghiệm để có được kết quả tốt nhất.

Bác sĩ thẩm mỹ Nguyễn Quốc Định - Trưởng khoa tạo hình thẩm mỹ Saigon Lotus