Có nên nâng mũi không khi muốn ‘cải tạo’ diện mạo tổng thể?

VOH – Ngày nay, nâng mũi hay sửa mũi đã trở thành một việc vô cùng phổ biến và thậm chí là đơn giản như mua một món đồ. Tuy nhiên, bạn thực sự biết gì về phương pháp này?

Có nên nâng mũi không là một câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc, đặc biệt là khi về mặt nhân tướng học thì mũi chính là nền tảng hay là cái gốc của khuôn mặt. Với hình dạng, kích thước và vị trí hài hòa, chiếc mũi có thể tôn lên nụ cười rạng rỡ và đôi mắt sáng hoặc góp phần thu hút sự chú ý, “giấu đi” nhược điểm khác của bạn. Vì vậy, cũng không quá khó hiểu khi hiện nay nhiều người đã quyết định nâng mũi để sang sửa cho mình một chiếc mũi đẹp. Tuy vậy, bên cạnh đó vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về sức khỏe cũng như tính thẩm mỹ liên quan đến việc này. Do đó, nếu bạn cũng đang băn khoăn không biết có nên nâng mũi không thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé. 

1. Nâng mũi là gì?

Phẫu thuật tạo hình mũi hay còn gọi là sửa mũi là phẫu thuật tạo hình lại mũi. Nó liên quan đến việc thay đổi sụn và/ hoặc xương của mũi để đạt được hình dạng và kích thước mới. Phương pháp này cũng có thể giải quyết các vấn đề về hô hấp cho những người gặp rắc rối với chức năng mũi, chẳng hạn như lệch vách ngăn.

voh-co-nen-nang-mui-khong-voh.com.vn-1

Các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ khuôn mặt là người có kinh nghiệm nâng mũi nhiều nhất. Không có chiếc mũi nào giống chiếc mũi nào vì vậy nếu có ai đó nói với bạn rằng nâng mũi là một việc dễ dàng thì cần xem lại. Vì thực sự ngay cả với những người có kinh nghiệm nhất thì quy trình này vẫn vô cùng phức tạp đồng thời ẩn chứa nhiều rủi ro.

2. Tại sao phải nâng mũi?

Khái niệm về sự hài hòa trên khuôn mặt là yếu tố thúc đẩy lớn nhất đằng sau đại đa số các ca phẫu thuật nâng mũi thẩm mỹ. Nhiều người tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ mũi vì họ cảm thấy bộ phận này làm mất tập trung hoặc gây ra sự mất cân đối với các đặc điểm khác trên khuôn mặt. 

Thay đổi diện mạo của khuôn mặt, đặc biệt là mũi có thể nâng cao sự tự tin cũng như vẻ đẹp của bạn. Vì nó là một trong những bộ phận nổi bật nhất và nằm ở trung tâm khuôn mặt.

voh-co-nen-nang-mui-khong-voh.com.vn-2

Khi quyết định xem việc tạo hình lại mũi có phù hợp với bạn hay không, điều quan trọng là bạn phải xác định được điều gì ở mũi mà bạn không thích hoặc cảm thấy không phù hợp với các đặc điểm khác của mình. Một số ví dụ về những gì có thể thay đổi bằng phẫu thuật nâng mũi bao gồm:

  • Sống mũi vẹo hoặc lỗ mũi
  • Mũi bị gồ trên sống
  • Mũi không có sống
  • Đầu mũi lớn hoặc hình củ (đầu lân)
  • Một nếp gấp ở đầu
  • Mũi quá to hoặc quá nhỏ

Hơn nữa, nếu bạn cảm thấy khó thở bằng mũi hoặc không thoải mái với việc đeo kính do hình dạng mũi thì phẫu thuật nâng mũi có thể giúp khắc phục cả những vấn đề này.

3. Lưu ý cần biết khi nâng mũi

  • Nâng mũi có ảnh hưởng gì về sau không còn phụ thuộc một phần vào chế độ ăn uống của bạn. Thực phẩm bổ sung trong giai đoạn này cũng là vô cùng cần thiết. Bạn nên chọn các thực phẩm cho lượng protein lớn như sữa chua, thịt heo, phô mai. Từ tuần thứ 2 trở đi uống tinh nghệ vàng cũng là cách được nhiều chị em chia sẻ vì sẽ giúp kháng viêm, tái tạo lại các mô bị tổn thương và làm vết thương mau lành. Đồng thời chúng sẽ giúp mát gan và hạn chế mụn do phải nạp quá nhiều kháng sinh vào trong người.
  • Nên tăng cường nạp các loại rau củ, thực phẩm chứa vitamin như cam, táo, bưởi, ổi, quýt, cà rốt, khoai lang… bởi chúng sẽ giúp vết thương của chị em mau bình phục hơn. Đừng quên việc uống nước và kiêng cữ theo lời dặn bác sĩ.
  • Ngày hôm sau khi bạn phẫu thuật, điều đầu tiên có thể bạn sẽ cảm thấy nghẹt mũi nhưng không thấy đau dữ dội. Tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi nhiều nhất có thể trong thời gian đầu và tránh chạm vào mũi. Bạn sẽ từ từ có thể trở lại cuộc sống bình thường, bao gồm cả các hoạt động tập thể dục, chỉ sau vài tuần. Quá trình hồi phục sau nâng mũi hoàn toàn thường mất đến cả năm. 
  • Bạn vẫn có thể tận hưởng cuộc sống hàng ngày sau khi làm thủ thuật, nhưng đừng thúc ép bản thân, đặc biệt là tuần đầu tiên sau phẫu thuật.
  • Rủi ro trong việc phẫu thuật thẩm mỹ là hoàn toàn có và có thể xảy đến với bất kỳ ai. Tùy theo cơ địa mà có các khả năng biến chứng khác nhau. Với sửa mũi, bạn cần phải theo dõi kỹ lưỡng cũng như quan sát sau khi mũi đã bớt sưng.
  • Nâng mũi có hại không tùy thuộc vào việc tìm kiếm một đơn vị uy tín và có kinh nghiệm, đặc biệt là khi hiện nay thẩm mỹ viện “mọc lên như nấm”. Vì vậy hãy tham khảo và lựa chọn thật cẩn thận để vừa đảm bảo an toàn cho bản thân vừa đảm bảo kết quả nhận được.

Bài viết được viết bởi Nghệ Bà Lan