3 cách trị mụn đầu trắng tận gốc giúp bạn tạm biệt làn da sần sùi

(VOH) - Mụn đầu trắng là loại mụn nhỏ li ti nằm dưới da mà hầu như ai cũng gặp phải. Nhưng để có thể loại bỏ chúng hoàn toàn thì bạn nhất định phải có phương pháp phù hợp.

Muốn có cách trị mụn đầu trắng dưới da hiệu quả thì trước hết bạn phải hiểu được tình trạng của mình và có phương pháp thích hợp. Bởi có như vậy, mụn đầu trắng mới được tiêu diệt hoàn toàn và trả lại vẻ mịn màng vốn có cho làn da của bạn.

Mụn đầu trắng là gì?

Mụn đầu trắng là một dạng nhẹ của mụn trứng cá, hình thành chủ yếu do sự tắc nghẽn lỗ chân lông (sự tích tụ của tế bào da chết, bã nhờn hay vi khuẩn). Chúng khá cứng, có kích thước nhỏ, màu vàng hoặc trắng và thường xuất hiện ở mặt (cằm, mũi), lưng, ngực, đôi khi là cổ hay vai.

voh-cach-tri-mun-dau-trang-voh.com.vn-anh1
Mụn đầu trắng nằm ở dưới da (Nguồn: Internet)

Khác với mụn đầu đen, mụn đầu trắng nằm ở dưới da nên bạn sẽ không thể loại bỏ chúng bằng cách nặn. Mụn đầu trắng cũng không gây viêm nhưng nếu vi khuẩn xâm nhập được vào thì nó có thể biến thành nốt sần hay mụn mủ. 

Cách trị mụn đầu trắng

  1. Cách trị mụn đầu trắng bằng các biện pháp tự nhiên

voh-cach-tri-mun-dau-trang-voh.com.vn-anh2
Trị mụn đầu trắng bằng các phương pháp tự nhiên vừa đơn giản vừa tiết kiệm (Nguồn: Internet)

Các biện pháp khắc phục tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên thường khá dễ thực hiện lại tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, nếu tình trạng mụn đầu trắng của bạn quá nhiều hay nặng thì đây không hẳn là cách phù hợp nên hãy cân nhắc thật cẩn thận. Dưới đây là một số cách trị mụn đầu trắng tự nhiên tại nhà mà bạn có thể áp dụng:

Tinh dầu tràm trà: khả năng kháng khuẩn, chống viêm tự nhiên của tinh dầu tràm trà có thể giúp bạn làm sạch mụn đầu trắng. Ngoài tinh dầu tràm trà nguyên chất bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm chứa thành phần này như sữa rửa mặt, toner, mặt nạ hay các loại kem trị mụn đầu trắng bôi tại chỗ để đạt được hiệu quả tốt hơn.

Witch hazel: với khả năng làm se lỗ chân lông, witch hazel có thể hỗ trợ bạn trong quá trình trị mụn đầu trắng. Nó được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc da có nguồn gốc thiên nhiên nên bạn có thể sử dụng chúng để bôi trực tiếp lên các vùng da mụn.

Nha đam: công dụng làm sạch, làm se da, chống viêm, kháng khuẩn của nha đam rất có ích cho việc điều trị mụn đầu trắng. Bên cạnh gel nha đam tươi, các bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa thành phần này để cải thiện làn da của mình.

  1. Cách trị mụn đầu trắng bằng sản phẩm không kê đơn (OTC)

Sử dụng các sản phẩm không kê đơn như mỹ phẩm (lotion, kem dưỡng, serum…) thuốc mỡ, kem trị mụn chứa thành phần hoạt chất là phương pháp khá phổ biến và được nhiều người lựa chọn vì độ tiện lợi. Song đây là cách trị mụn đầu trắng có thể gây ra các phản ứng phụ như nóng, rát, đỏ, khô da nên bạn cần phải cẩn thận đồng thời không sử dụng quá nhiều sản phẩm, thành phần cùng một lúc. Đặc biệt, muốn có được hiệu quả đầy đủ thì bạn phải kiên trì vì quá trình điều trị có thể mất tới vài tháng.

voh-cach-tri-mun-dau-trang-voh.com.vn-anh3
Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm trị mụn không kê đơn ở hiệu thuốc hoặc cửa hàng mỹ phẩm uy tín (Nguồn: Internet)

Một số thành phần trong sản phẩm không kê đơn có khả năng trị mụn đầu trắng:

Benzoyl peroxide: thành phần này thường xuyên có mặt trong các sản phẩm trị mụn vì nó có thể loại bỏ vi khuẩn, dầu thừa và làm giảm viêm ở các vùng da xung quanh rất hiệu quả. Để trị mụn đầu trắng hiệu quả, bạn nên tìm các sản phẩm có chứa ít nhất 2% benzoyl peroxide và sử dụng hàng ngày cho các vết mụn để loại bỏ chúng.

Lưu huỳnh: lưu huỳnh có khả năng làm tróc lớp sừng, tiêu diệt vi khuẩn đồng thời làm giảm sưng mụn nên nếu sử dụng chúng, tình trạng mụn đầu trắng của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Salicylic acid: thường có sẵn trong các loại thuốc trị mụn, làm se da hay các loại gel, kem dưỡng ẩm… Đây cũng là thành phần có thể làm giảm sự tiết dầu trong lỗ chân lông, loại bỏ tế bào chết gây tắc nghẽn từ đó cải thiện tình trạng mụn đầu trắng. Ngoài ra, việc sử dụng các sản phẩm chứa salicylic cũng rất hiệu quả trong việc giúp bạn ngăn ngừa mụn đầu trắng.

  1. Cách trị mụn đầu trắng bằng các sản phẩm kê đơn

voh-cach-tri-mun-dau-trang-voh.com.vn-anh4
Nếu tình trạng mụn đầu trắng của bạn không được cải thiện khi điều trị tại nhà hãy nhờ bác sĩ can thiệp (Nguồn: Internet)

Khi tình trạng mụn đầu trắng của bạn nặng và không có sự cải thiện khi điều trị bằng các phương pháp trên thì tốt nhất là hãy tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ da liễu. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của mụn, bạn sẽ được kê cho các loại thuốc bôi hoặc uống có tác dụng mạnh hơn để trị mụn. Nhờ đó, mụn đầu trắng sẽ được loại bỏ đúng cách và triệt để hơn.

Những lưu ý giúp bạn trị mụn đầu trắng hiệu quả

voh-cach-tri-mun-dau-trang-voh.com.vn-anh5
Nặn mụn không đúng sẽ chỉ khiến tình trạng của bạn nặng thêm (Nguồn: Internet)

  • Làm sạch da bằng sản phẩm dịu nhẹ 2 lần/ ngày.
  • Tẩy tế bào chết cho da định kỳ bằng các sản phẩm nhẹ nhàng và thân thiện với da mụn.
  • Không nặn mụn đầu trắng và hạn chế chạm vào da.
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không chứa dầu, các thành phần làm tắc nghẽn lỗ chân lông hay gây dị ứng.
  • Luôn luôn dưỡng ẩm, cấp ẩm đủ cho da vì các loại thuốc trị mụn có xu hướng khiến da bạn bị khô nhiều hơn.
  • Bảo vệ da và sử dụng kem chống nắng đều đặn trong quá trình điều trị vì các sản phẩm trị mụn đầu trắng có thể khiến da bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng.
  • Chú ý giữ gìn vệ sinh những đồ vật hay tiếp xúc với da mặt như điện thoại, gối, khăn lau, dụng cụ trang điểm…
  • Tránh để các sản phẩm chăm sóc, tạo kiểu tóc dính vào mặt.
  • Hạn chế đồ ngọt, tăng cường rau xanh, trái cây và uống đủ nước.

Mụn là vấn đề da khá phổ biến nhưng nếu như bạn không có cách trị mụn đầu trắng dứt điểm và hiệu quả thì làn da không những sần sùi, kém xinh mà còn có nguy cơ phải đối mặt với những tình trạng mụn nặng và tồi tệ hơn. Do đó, ngăn ngừa và điều trị mụn đầu trắng sớm bằng các phương pháp thích hợp chính là cách giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh chóng, đồng thời duy trì được làn da khỏe đẹp.

Mụn nhọt và cách điều trị hiệu quả: (VOH) - Mụn nhọt thường gây đau, mụn có mủ nổi dưới da khi vi khuẩn gây viêm nhiễm lỗ chân lông hoặc tuyến dầu. Nếu điều trị không đúng cách có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng cho da.

Bí kíp trị mụn đầu đen đơn giản tại nhà không phải ai cũng biết: Không cần phải tốn quá nhiều tiền cho các loại mỹ phẩm đắt tiền, bạn vẫn có thể trị mụn đầu đen tận gốc ngay tại nhà với những cách đơn giản sau đây.