Trị mụn tuổi dậy thì sao cho đúng và hiệu quả?

(VOH) - Mụn tuổi dậy thì là nỗi ám ảnh của rất nhiều bạn trẻ. Vậy làm sao để có thể trị mụn tuổi dậy thì đúng cách, hiệu quả và không để lại thâm, sẹo?

Ngoài những sự biến đổi về tâm sinh lý, tuổi dậy thì còn thường xuyên phải đối mặt với tình trạng mụn bùng phát. Không chỉ gây khó chịu, mụn tuổi dậy thì còn khiến bạn mất tự tin và để lại những tổn thương trên da. Chính vì vậy, hiểu được nguyên nhân và các phương pháp trị mụn tuổi dậy thì sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc giải quyết vấn đề này một cách an toàn và hiệu quả.

Nguyên nhân gây nên mụn tuổi dậy thì

Mụn tuổi dậy thì là tình trạng mụn xảy ra do sự thay đổi, tăng cao của hormone androgen trong cơ thể ở cả nam và nữ. Hormone này sẽ khiến cho tuyến dầu của da hoạt động mạnh mẽ và sản xuất nhiều bã nhờn (dầu dư thừa) hơn đồng thời kích hoạt sự phát triển của vi khuẩn. Khi lượng dầu tồn đọng trên da quá nhiều cộng với vi khuẩn, bụi bẩn, tế bào chết… lỗ chân lông sẽ bị tắc nghẽn và dẫn đến tình trạng mụn.

voh-tri-mun-tuoi-day-thi-voh.com.vn-anh1
Tắc nghẽn lỗ chân lông là nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng mụn tuổi dậy thì

Mụn tuổi dậy thì có thể xuất hiện ở bất cứ đâu nhưng thường gặp nhất là ở mặt dưới các dạng như:

  • Mụn đầu trắng: lỗ chân lông bị tắc và hình thành mụn dưới da, có dạng như các hạt màu trắng.
  • Mụn đầu đen: lỗ chân lông bị tắc gây nên mụn nằm ở trên da sau khi tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa và chuyển thành màu đen.
  • Mụn mủ: lỗ chân lông tắc nghẽn nơi hình thành mụn bị đỏ, viêm và có mủ.
  • U nang: mụn đỏ, sưng lớn, đau và đi sâu vào da.

voh-tri-mun-tuoi-day-thi-voh.com.vn-anh2
Mụn tuổi dậy thì xuất hiện ở cả nam lẫn nữ và bởi nhiều nguyên nhân khác nhau

Ngoài sự thay đổi của hormone thì mụn tuổi dậy thì còn có thể xuất hiện bởi các nguyên nhân sau:

  • Di truyền: mụn tuổi dậy thì có thể phụ thuộc vào việc cha mẹ bạn có từng gặp phải vấn đề này hay không.
  • Một số loại thuốc: việc sử dụng một vài loại thuốc ( ví dụ như chứa androgen, lithium, prednisone…) có thể là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng mụn tuổi dậy thì.
  • Thói quen sử dụng mỹ phẩm: sử dụng các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm có chứa dầu hay thành phần gây tắc lỗ chân lông có thể thúc đẩy sự hình thành của mụn tuổi dậy thì.
  • Thói quen vệ sinh, làm sạch da: làn da không được chăm sóc và vệ sinh đúng cách (rửa mặt quá nhiều, chà xát mạnh, chạm hoặc nặn mụn…) sẽ tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triên của vi khuẩn gây mụn đồng thời khiến tình trạng mụn tuổi dậy thì trở nên trầm trọng hơn.
  • Chế độ ăn uống và tinh thần: chế độ ăn uống không lành mạnh và tinh thần căng thẳng cũng có thể góp phần khiến mụn tuổi dậy thì xuất hiện nhiều và nặng hơn.

Trị mụn tuổi dậy thì như thế nào?

Mụn tuổi dậy thì là tình trạng mà hầu hết mọi người đều từng gặp phải và đa phần sẽ được cải thiện dần khi chúng ta bước vào độ tuổi đôi mươi. Tuy nhiên, vì những tổn thương da gây ra bởi mụn có thể để lại hậu quả như sẹo nên việc chăm sóc và điều trị mụn tuổi dậy thì sao cho đúng và hiệu quả là vô cùng cần thiết. Quan trọng là bạn phải hiểu rõ được tình trạng mụn cũng như làn da của mình để có thể lựa chọn cho mình phương pháp trị mụn thích hợp.

  1. Quan tâm đến chế độ chăm sóc da

Chế độ chăm sóc da đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị mụn tuổi dậy thì. Như chúng ta đều biết, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mụn tuổi dậy thì là tắc nghẽn lỗ chân lông. Chính vì vậy, giữ cho da sạch sẽ là điều đầu tiên mà bạn cần chú ý trong quá trình trị mụn. Duy trì rửa mặt không quá 2 lần/ ngày bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, thích hợp với da mụn và tẩy tế bào chết đều đặn sẽ giúp bạn ngăn chặn mụn tuổi dậy thì phát triển mạnh hơn.

voh-tri-mun-tuoi-day-thi-voh.com.vn-anh3
Làm sạch da đóng vai trò rất quan trọng trong việc trị mụn tuổi dậy thì

Bên cạnh việc làm sạch đúng cách, dưỡng ẩm và chống nắng cũng là những bước chăm sóc da cần thiết giúp bạn trị mụn tuổi dậy thì một cách hiệu quả. Làn da được cung cấp đủ độ ẩm sẽ hạn chế tiết dầu – nguyên nhân chính gây nên mụn tuổi dậy thì – đồng thời ngăn ngừa bong tróc, kích ứng hay khô da khi bạn sử dụng các sản phẩm trị mụn. Đặc biệt, đừng quên sử dụng kem chống nắng thường xuyên để bảo vệ làn da vốn đang nhạy cảm khỏi tia UV, khói bụi… và thâm, sẹo sau mụn nha.

  1. Trị mụn tuổi dậy thì bằng thuốc OTC

Trị mụn tuổi dậy thì bằng thuốc OTC (Over-the-counter: là những thuốc có thể sử dụng an toàn và hiệu quả mà không cần chỉ dẫn và sự theo dõi của bác sĩ) là phương pháp điều trị thích hợp với các bạn có tình trạng mụn nhẹ cho tới vừa. Tuy nhiên, nó đòi hỏi bạn phải hiểu rõ được tình trạng mụn của mình, có hiểu biết để chọn và sử dụng các sản phẩm sao cho đúng, hiệu quả.

voh-tri-mun-tuoi-day-thi-voh.com.vn-anh4
Trị mụn tuổi dậy thì bằng thuốc OTC đòi hỏi bạn phải hiểu tình trạng da của mình cũng như có kiến thức nhất định

Tùy thuộc vào tình trạng mụn tuổi dậy thì, bạn có thể tìm hiểu và dùng các sản phẩm (tẩy tế bào chết, sữa rửa mặt, nước hoa hồng, kem dưỡng ẩm, serum, tinh dầu, vitamin và khoáng chất, kem trị mụn…) có chứa các hoạt chất trị mụn. Một vài hoạt chất trị mụn, hỗ trợ trị mụn tuổi dậy thì hiệu quả mà bạn có thể quan tâm là azelaic acid, benzoyl peroxide, glycolic acid, lactic acid, retinoid, salicylic acid, AHA, BHA…

  1. Chú ý đến chế độ sinh hoạt

Chế độ sinh hoạt hợp lý có thể góp phần giúp cho quá trình trị mụn tuổi dậy thì của bạn trở nên thuận lợi hơn. Ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống đủ nước, ngủ đủ giấc, giữ tinh thần thoải mái là một trong những việc bạn có thể làm để xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh. Sự kết hợp từ trong ra ngoài sẽ khiến cho việc trị mụn tuổi dậy thì diễn ra nhanh và hiệu quả hơn.

voh-tri-mun-tuoi-day-thi-voh.com.vn-anh5
Chế độ ăn có thể giúp bạn cải thiện mụn tuổi dậy thì từ bên trong

  1. Xử lý mụn tuổi dậy thì một cách an toàn, vệ sinh

Một trong những vấn đề mà chúng ta phải đối mặt với tình trạng mụn tuổi dậy thì là xử lý chúng sao cho đúng cách và an toàn. Những nốt mụn có thế khiến bạn cảm thấy đau đớn, khó chịu và muốn chạm vào tuy nhiên tay là nơi ẩn chứa nhiều vi khuẩn, việc sờ hoặc nặn mụn có thể làm tăng nguy cơ nổi mụn và để lại thâm, sẹo khi vết thương lành. Chính vì vậy, để tránh những tổn thương không đáng có cũng như giúp quá trình trị mụn tuổi dậy thì hiệu quả hơn, bạn hãy xử lý chúng một cách vệ sinh, an toàn bằng dụng cụ lấy mụn chuyên dụng, ngoài ra bạn tham khảo ý kiến của bác sỹ hoặc chuyên viên da liễu và thực hiện xử lý mụn tại các cơ sở đảm bảo uy tín.

voh-tri-mun-tuoi-day-thi-voh.com.vn-anh6
Mụn tuổi dậy thì không được xử lý đúng cách có thể để lại thâm, sẹo

  1. Đến bác sĩ chuyên khoa để được chỉ định loại kem trị mụn hiệu quả cho tuổi dậy thì

Nếu tình trạng mụn tuổi dậy thì của bạn có tiến triển nặng và kéo dài, có những nốt viêm lớn và mưng mủ, tốt hơn hết hãy nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Việc tự xử lý mụn trong trường hợp này không những không đem lại hiệu quả mà còn khiến cho vấn đề và làn da trở nên xấu hơn. Bác sĩ sẽ thăm khám và có những khuyên đúng đắn, đồng thời kê đơn các loại kem đặc trị mụn cho tuổi dậy thì, cùng với các thuốc uống phù hợp với tình trạng mụn của bạn, việc này sẽ giúp vấn đề được giải quyết một cách khoa học và tốt hơn.

voh-tri-mun-tuoi-day-thi-voh.com.vn-anh7
Nếu tình trạng mụn nặng, gây viêm nhiễm, hãy tìm sự giúp đỡ của bác sĩ da liễu

Trị mụn tuổi dậy thì là vấn đề không chỉ đòi hỏi cách chăm sóc và phương pháp điều trị thích hợp mà còn cần phải kiên trì. Có như vậy, tình trạng mụn mới được cải thiện và cho kết quả tốt.

Học ngay bí quyết chăm sóc da mụn từ dàn mỹ nhân đình đám xứ Hàn: (VOH) - Vốn nổi tiếng với danh hiệu ‘nữ thần mặt mộc’, thì ra dàn mỹ nhân đình đám xứ Hàn sở hữu làn da không tỳ vết là nhờ vào những phương pháp chăm sóc da mụn này.

Cách đắp mặt nạ nghệ giúp bạn ‘đánh bay’ sẹo, thâm và sở hữu làn da trắng sáng: (VOH) - Đắp mặt nạ nghệ được xem là một trong những phương pháp làm đẹp hiệu quả và quen thuộc được các chị em vô cùng yêu thích.