Tìm hiểu những cách trị mụn ẩn siêu hay, tiễn ngay làn da sần sùi

(VOH) - 'Bỏ túi' những cách trị mụn ẩn dễ làm này, bạn sẽ rũ bỏ được nỗi lo về mụn và sở hữu làn da đẹp như mong đợi.

Mụn ẩn thực sự là nỗi phiền lòng của nhiều chị em bởi chúng sẽ khiến làn da sần sùi, thiếu sức sống. Thậm chí nếu không chăm sóc hay điều trị đúng cách, mụn ẩn sẽ bị viêm nhiễm và nổi lên ồ ạt. Vậy cách trị mụn ẩn nào hiệu quả mà có thể giúp da đẹp đẽ, sáng mịn?

Mụn ẩn là gì?

Đầu tiên, mụn ẩn là loại mụn có kích thước rất nhỏ, li ti, mọc theo từng nhóm và không viêm, không có cồi mụn, không sưng và cũng không gây đau nhức. Khi mật độ mụn ẩn dày đặc, có thể làm da sần sùi, không đều màu và hơi mất thẩm mỹ.

cach-tri-mun-an-tuyet-hay-danh-cho-nhung-co-nang-ban-ron-voh

Mụn ẩn là kiểu mụn nằm dưới da và khiến da trông sần sùi, khó chịu (Nguồn Internet)

Một lưu ý đặc biệt dành cho bạn đó là không nên tự nặn mụn ẩn vì sẽ khiến tình trạng của da trở nên tồi tệ hơn mà thôi. Bởi khi tự nặn mụn, bạn sẽ không bảo đảm được vệ sinh từ đôi tay, dụng cụ nặn mụn cũng như việc nặn đúng phương pháp, chăm sóc sau khi nặn. Nếu muốn loại trừ mụn ẩn bằng cách nặn thì bạn nên đến spa hoặc các cơ sở thẩm mỹ uy tín, an toàn.

Nguyên nhân gây ra mụn ẩn

Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng mụn ẩn nhưng có thể chia làm hai nhóm:

Các nguyên nhân bên ngoài

  • Lỗ chân lông của bạn bị tắc nghẽn do lượng dầu tiết ra quá nhiều hoặc tiếp xúc môi tường ô nhiễm.
  • Do cơ địa da và sự kết hợp với những sản phẩm làm đẹp như kem nền, kem dưỡng ẩm, kem tẩy trang… có thành phần từ cồn, titanium dioxide, dầu dừa, dầu oliu, sillicon… khiến da bị kích ứng.
  • Do thói quen tẩy trang không kỹ hoặc sử dụng dầu tẩy trang nhưng nhũ hóa không hết, khiến dầu đọng lại trên mặt rồi gây tắc lỗ chân lông.
  • Không đảm bảo vệ sinh những thứ tiếp xúc với da mặt như: điện thoại, chăn gối, các loại cọ trang điểm, tay…

cach-tri-mun-an-tuyet-hay-danh-cho-nhung-co-nang-ban-ron-1-voh

Dùng mỹ phẩm không phù hợp cũng có thể gây ra mụn ẩn (Nguồn Internet)

Các nguyên nhân trong cơ thể

Một điều khá thú vị là khu vực xuất hiện mụn ẩn cũng tiết lộ tình trạng sức khỏe của cơ thể như:

  • Mụn ẩn xuất hiện ở trán: do những vấn đề về tiêu hóa, các thói quen xấu (thức khuya, tẩy trang không kỹ, ăn nhiều đồ ngọt hoặc đồ nóng, không vệ sinh chăn gối…)
  • Mụn ẩn ở vùng má: do tiếp xúc với không khí ô nhiễm, tác động lên phổi hoặc do sử dụng gối, điện thoại kém vệ sinh, các vấn đề liên quan tới sức khỏe răng miệng…
  • Mụn ẩn ở cằm: gan hoặc ruột non của bạn đang mệt mỏi, tích tụ lượng độc tố lớn. Mụn ẩn vùng này cũng thể hiện rằng nội tiết tố của bạn đang bị mất cân bằng.

cach-tri-mun-an-tuyet-hay-danh-cho-nhung-co-nang-ban-ron-2-voh

Vị trí của mụn ẩn cũng có thể tiết lộ tình trạng sức khỏe của bạn (Nguồn Internet)

Những cách trị mụn ẩn tận gốc

Mụn ẩn sẽ không thể tự hết nếu bạn không có chế độ chăm sóc và điều trị phù hợp. Thậm chí nếu các nguyên nhân gây mụn ẩn không cải thiện, mụn ẩn sẽ bị nhiễm khuẩn và làm da của bạn xuống sắc hơn nữa.

Cách trị mụn ẩn hiệu quả không phải là chỉ cần đắp một loại mặt nạ, bôi một loại kem nào đó là sẽ hết. Mụn ẩn cần bạn kiên nhẫn hơn và phối hợp vừa trị mụn ẩn trên da mặt, vừa loại bỏ những nguyên nhân gây ra mụn.

  1. Giữ da thật sạch

Da nếu được làm sạch đúng cách và giữ sạch thì sẽ giảm hẳn nguy cơ bị mụn ẩn rồi. Đầu tiên, bạn phải chọn loại nước tẩy trang phù hợp với làn da của mình và thực hiện tẩy trang mỗi ngày, đừng bao giờ để lớp trang điểm qua đêm vì sẽ rất gây hại cho da. Sau khi tẩy trang thì dùng sữa rửa mặt rửa lại thêm lần nữa để da được sạch sâu hơn.

cach-tri-mun-an-tuyet-hay-danh-cho-nhung-co-nang-ban-ron-3-voh

Rửa mặt đúng cách sẽ giúp da sạch sẽ, lỗ chân lông thông thoáng hơn (Nguồn Internet)

Đối với các nàng dùng sản phẩm dầu tẩy trang thì nên nhũ hóa thật kỹ, tránh dầu sót lại sẽ gây tắc lỗ chân lông. Tránh dùng tay sờ lên da vì sẽ có nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn cho da.

Ngoài ra, bạn cũng có thể giúp da sạch và khỏe hơn bằng cách xông mặt. Nguyên liệu bạn có thể dùng là trà xanh, bạc hà, tinh dầu oải hương, hoa cúc… Sau khi xông mặt, nghỉ ngơi chừng 10-15 phút rồi rửa mặt lại bằng nước lạnh. Cách làm này vừa giúp làm sạch và se khít lỗ chân lông, vừa giúp nhân mụn trồi lên và dễ dàng xử lý hơn. Chú ý là bạn không nên ra ngoài sau khi xông mặt, vì da mặt lúc này thường nhạy cảm hơn.

cach-tri-mun-an-tuyet-hay-danh-cho-nhung-co-nang-ban-ron-4-voh

Xông mặt bằng những nguyên liệu tự nhiên làm da khỏe mạnh, nhẹ nhàng và loại bỏ được nhiều bụi bẩn, dầu nhờn trên da (Nguồn Internet)

  1. Tẩy da chết thường xuyên

Một cách giúp trị mụn ẩn dưới da khác là tẩy da chết thường xuyên cho da mặt. Khi thực hiện tẩy da chết là bạn đã giúp làn da loại bỏ được một phần gánh nặng, để da thoáng và “dễ thở” hơn. Bạn có thể sử dụng tẩy da chết bằng các nguyên liệu tự nhiên như bã cà phê, đường nâu, yến mạch xay nhuyễn … tại nhà.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện tẩy da chết hóa học (hay còn gọi là peel da) với sự trợ giúp của BHA và AHA. Hai hoạt chất này sẽ len lỏi vào da giúp giảm tiết dầu, giảm viêm, đẩy hết chất bẩn và mụn ẩn. Nên nhớ dùng kem chống nắng che chắn kỹ khi sử dụng peel da.

Đừng quên tẩy tế bào chế để da trút bớt "gánh nặng" nhé (Nguồn Internet)

  1. Dùng kem trị mụn ẩn

Với những nàng ít có tính kiên nhẫn hơn thì kem trị mụn ẩn là một giải pháp khá ổn. Trước khi sử dụng kem trị mụn ẩn, bạn có thể đến bác sĩ để thăm khám và chờ kê đơn. Cách thứ hai là lựa chọn các sản phẩm kem trị mụn ẩn uy tín trên thị trường, phù hợp với cơ địa da của bạn.

Gợi ý cho bạn một vài sản phẩm kem trị mụn ẩn được nhiều chị em tin dùng như: La Roche Posay Effaclar Duo+, Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid, Neutrogena Rapid Clear Acne Defense Face Lotion…

cach-tri-mun-an-tuyet-hay-danh-cho-nhung-co-nang-ban-ron-6-voh

Kem trị mụn ẩn là cứu tinh của những nàng bận rộn (Nguồn Internet)

  1. Sử dụng mặt nạ trị mụn ẩn

Bạn có thể sử dụng một số mặt nạ giấy có nguồn gốc trà xanh để trị mụn ẩn, hoặc có thể làm mặt nạ tự nhiên tại nhà để chăm sóc da tốt hơn. Dưới đây là một số loại mặt nạ bạn có thể làm để tiêu diệt mụn ẩn:

Mặt nạ trà xanh

Bạn trộn 2 thìa bột trà xanh + 1 thìa mật ong tạo thành một hỗn hợp đồng nhất. Sau khi rửa sạch mặt thì bôi lên, dùng tay mát xa đều đặn rồi nằm thư giãn chừng 10-15 phút. Bạn rửa sạch lại bằng nước. Loại mặt nạ này có thể dùng từ 2-3 lần mỗi tuần.

cach-tri-mun-an-tuyet-hay-danh-cho-nhung-co-nang-ban-ron-7-voh

Trà xanh và mật ong là loại mặt nạ được nhiều người sử dụng để trị mụn ẩn (Nguồn Internet)

Mặt nạ rau diếp cá

Dùng nước cốt rau diếp cá trộn với 2 thìa mật ong, khuấy đều rồi đắp lên da. Bạn mát xa đều da mặt, đặc biệt là vùng da bị mụn ẩn rồi chờ chừng 5-10 phút rồi rửa mặt lại cho sạch. Mặt nạ này sẽ phát huy hiệu quả tốt nếu bạn thực hiện thường xuyên, tuần từ 2-3 lần.

cach-tri-mun-an-tuyet-hay-danh-cho-nhung-co-nang-ban-ron-8-voh

Những thành phần tốt có trong rau diếp cá sẽ giúp chống viêm, nuôi dưỡng và vỗ về làn da của bạn (Nguồn Internet)

Mặt nạ lòng trắng trứng

Trong lòng trắng trứng có tác dụng tốt trong việc làm sạch da, loại bỏ những phần dầu thừa và bụi bẩn, đồng thời cũng cung cấp các dưỡng chất tốt cho làn da.

Bạn chuẩn bị 1 lòng trắng trứng gà + 2 thìa bột nghệ + 1 thìa nước cốt chanh, trộn đều thành hỗn hợp. Bạn đắp mặt nạ này lên da rồi nằm thư giãn chừng 15-20 phút, sau đó rửa mặt lại bằng nước ấm.

cach-tri-mun-an-tuyet-hay-danh-cho-nhung-co-nang-ban-ron-9-voh

Ngoài làm sạch mụn ẩn thì lòng trắng trứng cũng giúp da sáng lên vài tone nhé (Nguồn Internet)

  1. Xây dựng lối sống lành mạnh

Những cách trị mụn ẩn trên sẽ có hiệu quả và triệt để hơn nếu như bạn có một lối sống tốt:

  • Kiểm soát những căng thẳng bằng cách ngủ đủ giấc, tránh thức quá khuya, tập thể dục hoặc yoga…
  • Không ăn những thực phẩm có thể kích thích mọc mụn như thực phẩm chứa nhiều đường và carbon hydrat.
  • Giữ vệ sinh sạch sẽ những dụng cụ tiếp xúc với da như chăn gối, tay, cọ trang điểm…

cach-tri-mun-an-tuyet-hay-danh-cho-nhung-co-nang-ban-ron-11-voh

Nuôi dưỡng lối sống lành mạnh là bạn có thể tác động tích cực lên làn da rồi (Nguồn Internet)

Trị mụn ẩn không khó nhưng cần sự kiên trì và lắng nghe nhiều hơn từ làn da của bạn. Nhưng trong trường hợp thực hiện các cách điều trị mụn ẩn không có tiến triển, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị chính xác hơn, đừng để tình trạng kéo dài sẽ gây tổn hại lên da bạn nhé.

Liệu pháp lăn kim trị mụn và những điều bạn cần phải biết: Lăn kim trị mụn là phương pháp đang gây sốt trong giới làm đẹp hiện nay. Có rất nhiều lời quảng cáo về khả năng làm sạch mụn, mờ sẹo và đẹp da về phương pháp này. Thế nhưng liệu có đúng?
Trị mụn cho bà bầu bằng cách nào mới đúng và hiệu quả?: Phụ nữ mang thai thường hay xuất hiện những đốm mụn trên cơ thể, đặc biệt là ở vùng mặt. Nếu không sử dụng mỹ phẩm, dược phẩm để loại bỏ mụn, có cách nào để trị mụn cho bà bầu?