Bí quyết dùng nha đam trị mụn cho da sạch sáng, mịn màng

(VOH) - Vốn dĩ nha đam là nguyên liệu làm đẹp tuyệt vời và lành tính, thế nên việc dùng nha đam trị mụn là phương pháp quen thuộc nhưng không kém phần hiệu quả.

Làn da của chúng ta mỗi ngày chịu áp lực từ môi trường như ô nhiễm, khói bụi, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời… và cả những yếu tố bên trong như: thay đổi nội tiết, chế độ ăn kiêng, thói quen xấu… khiến da bị kích ứng và nổi mụn. Đối phó với tình trạng này, bạn có thể sử dụng đến một nguyên liệu cực kỳ quen thuộc, dễ tìm mà hiệu quả trị mụn cũng không hề kém cạnh các loại mỹ phẩm: nha đam.

bi-quyet-dung-nha-dam-tri-mun-khien-da-sach-bong-va-min-mang-voh

Nha đam là nguyên liệu làm đẹp được nhiều người ưa thích (Nguồn Internet)

Nha đam – khắc tinh của mụn

Dùng nha đam trị mụn là cách làm hiệu quả, có thể áp dụng cho mọi loại da khác nhau. Lý do bởi nha đam có thành phần lành tính và nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho nhan sắc. Cụ thể:

  • Nha đam chứa các chất chống oxy hóa, vitamin C và E giúp da mịn màng, sáng rỡ và tái tạo làn da.
  • Ngoài ra còn có các glyco-protein cũng như các chất chống viêm giúp bảo vệ da khỏi viêm nhiễm do vi khuẩn, bụi bẩn, giảm sưng do mụn.
  • Nha đam còn được dùng như là thành phần làm sạch da, giải phóng bã nhờn, loại bỏ các tế bào chết cũng như làm se khít các lỗ chân lông… từ đó giúp da giảm thiểu các nốt mụn khó ưa.
  • Các chất như gibberellins và polysaccharides sẽ tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn, kích thích các tế bào mới phát triển để bù đắp lại những tổn thương do mụn gây ra

bi-quyet-dung-nha-dam-tri-mun-khien-da-sach-bong-va-min-mang-1-voh

Sử dụng nha đam đúng cách để đắp mặt nạ, bạn sẽ nhanh chóng "tiễn" được những nốt mụn đáng ghét (Nguồn Internet)

Dùng nha đam trị mụn với những loại mặt nạ dễ làm

  1. Mặt nạ nha đam trị mụn đầu đen

Mụn đầu đen hình thành khi da có nhiều dầu, các tế bào chết nhiều gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Khi phần tắc nghẽn này bị oxy hóa sẽ nhanh chóng chuyển sang màu đen, làm lỗ chân lông rộng ra. Mụn đầu đen thường xuất hiện nhiều ở phần mũi và sẽ dễ dẫn đến viêm nhiễm nếu không trị kịp thời.

Mách bạn một vài loại mặt nạ nha đam dành riêng trị mụn đầu đen:

  • Nha đam + Nước vo gạo

Nước vo gạo có nhiều vitamin B5 nên dưỡng ẩm tốt cho da. Nước vo gạo kết hợp với gel nha đam sẽ giúp làm sạch da, se khít lỗ chân lông và loại bỏ các nốt mụn đầu đen khó ưa.

Cách làm:

Bạn lấy nước vo gạo và gel nha đam (hoặc nước ép nha đam) trộn theo tỉ lệ 1:1. Bạn thoa lên mặt rồi chờ khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm. Nên thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ để đạt hiệu quả tốt nhất.

bi-quyet-dung-nha-dam-tri-mun-khien-da-sach-bong-va-min-mang-2-voh

Mặt nạ nha đam và nước vo gạo giúp nuôi dưỡng làn da đẹp và sạch mụn (Nguồn Internet)

  • Nha đam + Chanh

Trong chanh cũng có tính sát khuẩn, kháng viêm và có khả năng trị mụn rất tốt. Ngoài ra, vitamin C trong loại mặt nạ này sẽ giúp da nhanh chóng sáng lên, cải thiện sức khỏe của làn da đáng kể.

Cách làm:

Bạn lấy một lá nha đam gọt vỏ, xay nhuyễn hoặc ép lấy nước, sau đó bỏ thêm 1 muỗng canh nước cốt chanh và trộn đều. Bạn bôi hỗn hợp có được lên da mặt và chờ khoảng 15-20 phút rồi rửa sạch.

Chú ý là loại mặt nạ này chỉ nên thực hiện 2 lần mỗi tuần, nếu thực hiện quá nhiều thì chất axit trong chanh sẽ làm mỏng da.

bi-quyet-dung-nha-dam-tri-mun-khien-da-sach-bong-va-min-mang-3-voh

Sự kết hợp của hai nguyên liệu kháng khuẩn tự nhiên khiến mụn không còn cơ hội quay lại (Nguồn Internet)

  • Nha đam + Rau diếp cá

Rau diếp cá không chỉ tốt cho sức khỏe mà cũng rất có ích cho làn da bởi thành phần kháng viêm, kháng khuẩn cao. Đắp mặt nạ nha đam và rau diếp cá vừa có thể “đánh bay” mụn đầu đen mà vừa làm da mịn màng, sáng đẹp hơn.

Cách làm:

Lá nha đam gọt vỏ xay nhuyễn hoặc ép lấy nước. Lấy thêm một nhúm rau diếp cá đã rửa sạch, xay hoặc giã lấy nước để trộn chung với nước ép nha đam vừa làm. Trước khi đắp hỗn hợp này lên mặt thì bạn cần xông hơi mặt hoặc rửa mặt bằng nước ấm để lỗ chân lông nở ra. Bôi hỗn hợp lên da và chờ khoảng 10-15 phút, sau đó rửa sạch.

bi-quyet-dung-nha-dam-tri-mun-khien-da-sach-bong-va-min-mang-4-voh

Da sẽ sáng đẹp và căng mọng hơn nếu thường xuyên sử dụng mặt nạ nha đam và rau diếp cá (Nguồn Internet)

  1. Mặt nạ nha đam cho mụn ẩn

Mụn ẩn thường khiến da bị lồi, sần sùi và mất thẩm mỹ. Mụn ẩn nằm sâu dưới da vì thế không thể sử dụng những cách lấy mụn thông thường, vì sẽ gây sẹo hoặc làm mụn thêm viêm nhiễm hơn. Bạn có thể tham khảo mặt nạ từ nha đam để điều trị những vùng mụn ẩn khó chịu.

  • Nha đam + Giấm táo

Trong giấm táo có chứa các axit amin tốt vừa có tác dụng tẩy tế bào chết lại vừa chống viêm, loại bỏ các vi khuẩn gây mụn. Mặt nạ nha đam và giấm táo sẽ giúp da sạch, thoáng, bảo vệ da hiệu quả khỏi các tác nhân gây mụn.

Cách làm:

Bạn trộn nước ép nha đam và giấm táo theo tỉ lệ 1:1, sau đó dùng bông thấm dần lên mặt. Bạn chờ chừng 15-20 phút rồi rửa sạch lại với nước. Thực hiện 2-3 lần mỗi tuần để có kết quả tốt.

bi-quyet-dung-nha-dam-tri-mun-khien-da-sach-bong-va-min-mang-5-voh

Mặt nạ nha đam và giấm táo cực hiệu quả trong việc điều trị các mảng mụn ẩn (Nguồn Internet)

  • Nha đam + Mật ong

Mật ong là nguyên liệu thần kỳ chống viêm, chống khuẩn và nhiều chất chống oxy hóa.

Cách làm:

Bạn cũng pha nước ép nha đam hoặc gel nha đam nguyên chất với mật ong theo tỉ lệ 1:1. Bạn thư giãn chừng 15-20 phút rồi rửa sạch mặt với nước lạnh.

bi-quyet-dung-nha-dam-tri-mun-khien-da-sach-bong-va-min-mang-6-voh

Nha đam và mật ong có tính kháng khuẩn, giúp nhanh lành những vết thương do mụn gây ra (Nguồn Internet)

  • Nha đam + Trà xanh

Đây là mặt nạ lý tưởng, cứu tinh cho làn da mụn. Thực hiện mặt nạ nha đam + trà xanh, bạn vừa dựng lên lớp tường bảo vệ bằng nha đam với tính năng chống viêm, làm sạch, se khít lỗ chân lông và thêm chống lão hóa tế bào da, đẩy lùi các dấu hiệu thâm nám do mụn… từ trà xanh.

Cách làm:

Bạn dùng nước ép nha đam hoặc gel nha đam, trộn với bột trà xanh theo tỉ lệ 3:1. Sau khi rửa sạch mặt, bạn bôi hỗn hợp lên da rồi mát xa nhẹ nhàng. Sau đó thư giãn khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại bằng nước lạnh. Nên dùng mặt nạ vào buổi tối để có kết quả tốt hơn.

bi-quyet-dung-nha-dam-tri-mun-khien-da-sach-bong-va-min-mang-7-voh

Mặt nạ nha đam và trà xanh có rất nhiều lợi ích làm đẹp mà nàng không nên bỏ qua (Nguồn Internet)

Chú ý khi dùng nha đam trị mụn

  • Vì đây là cách trị mụn dùng nguyên liệu tự nhiên nên tác dụng sẽ chậm, cần kiên trì thực hiện đều đặn trong một thời gian.
  • Một số mặt nạ chỉ nên sử dụng 1-3 lần mỗi tuần, không nên đắp hằng ngày vì sẽ gây tác dụng ngược.
  • Trong thời gian khắc phục mụn, bạn nên che chắn kĩ, tránh để da tiếp xúc trực tiếp với môi trường bụi bẩn hay ánh nắng mặt trời.

bi-quyet-dung-nha-dam-tri-mun-khien-da-sach-bong-va-min-mang-8-voh

Dùng nha đam trị mụn cần thời gian và sự kiên nhẫn nhưng kết quả thu về sẽ khiến bạn hài lòng (Nguồn Internet)

Với đa dạng các cách trị mụn từ nha đam, bạn có thể yên tâm chăm sóc và vỗ về làn da của mình. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải chú ý đến chế độ ăn uống và nghỉ ngơi của bản thân, tránh stress và các chất gây kích thích. Nếu tình trạng mụn kéo dài, không có dấu hiệu giảm bớt… thì bạn nên đi khám bác sĩ da liễu để có phương pháp điều trị thích hợp hơn nhé.

Trị mụn tuổi dậy thì sao cho đúng và hiệu quả?: Mụn tuổi dậy thì là nỗi ám ảnh của rất nhiều bạn trẻ. Vậy làm sao để có thể trị mụn tuổi dậy thì đúng cách, hiệu quả và không để lại thâm, sẹo?
Giải đáp: Bà bầu ăn nha đam được không?: Từ lâu nha đam đã nổi tiếng với nhiều công dụng như làm đẹp da, thanh lọc cơ thể... Tuy nhiên, khi mang thai, liệu bà bầu ăn nha đam được không?