Witch hazel: những công dụng hữu ích với làn da, mái tóc

(VOH) - Witch hazel thành phần nổi tiếng trong cộng đồng làm đẹp, nhưng bạn đã biết hết những công dụng tuyệt vời của nó chưa?

Những thành phần chăm sóc da chiết xuất từ thiên nhiên luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm và ưu ái của chị em phụ nữ. Một trong số đó chắc chắn phải kể tới witch hazel – hay còn gọi là nước cây phỉ - chiết xuất không chỉ có khả năng cải thiện hiệu quả nhiều vấn đề da mà còn là bí quyết cho mái tóc đẹp

Witch hazel là gì?

Witch hazel (Hammamelis virginiana) là một loại cây bụi có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Chất lỏng được điều chế từ lá, vỏ và cành của chúng chính là witch hazel hay còn được biết tới với cái tên nước cây phỉ/ chiết xuất cây phỉ.

 voh-witch-hazel-voh.com.vn-anh1
Witch hazel là một loại cây bụi có hoa màu vàng, mọc nhiểu ở Bắc Mỹ và châu Á

Với các thành phần chủ yếu như tannin, polyphenol và flavonoid, witch hazel là một chất làm se da tự nhiên, có khả năng chống viêm, làm sạch, làm dịu… cũng như giải quyết nhiều vấn đề về da một cách khá hiệu quả. Đây cũng là một dạng astringent – thành phần làm săn da tự nhiên – phổ biến và được sử dụng trong nhiều sản phẩm mỹ phẩm, chăm sóc da cũng như các loại dược phẩm không cần kê toa.

Công dụng của witch hazel với làn da

  1. Làm sạch và dưỡng ẩm cho da

voh-witch-hazel-voh.com.vn-anh2
Witch hazel có thể làm sạch da mà vẫn duy trì được độ ẩm

Những thành phần có trong witch hazel cho phép nó hoạt động như một loại tẩy tế bào chết và làm sạch bụi bẩn, dầu thừa trên da. Đó cũng là lý do, witch hazel trở thành thành phần quen mặt trong các sản phẩm có chức năng làm sạch da như sữa rửa mặt hay toner. Và mặc dù có khả năng làm sạch nhưng witch hazel vẫn có thể duy trì độ ẩm cần thiết giúp da mềm mịn, không bị khô.

  1. Làm giảm viêm và kích ứng da

voh-witch-hazel-voh.com.vn-anh3
Witch hazel có thể giúp bạn cải thiện tình trạng viêm hay kích ứng da khá hiệu quả

Witch hazel chứa nhiều hợp chất chống viêm mạnh như gallic acid và tannin nên rất có lợi cho làn da gặp phải các vấn đề như mẩn ngứa, mụn, vảy nến, eczema (chàm)… Ngoài ra, các chất chống oxy hóa có trong witch hazel còn có khả năng ngăn ngừa viêm nhiễm lan rộng đồng thời vô hiệu hóa các gốc tự do gây hại cho cơ thể và làn da. Nhờ đó, việc cải thiện, điều trị các vấn đề liên quan đến viêm và kích ứng sẽ diễn ra thuận lợi, những tổn thương da cũng mau lành hơn.

  1. Làm se da, thu nhỏ lỗ chân lông

voh-witch-hazel-voh.com.vn-anh4
Sử dung các sản phẩm chứa witch hazel sẽ làm se da và thu nhỏ lỗ chân lông khiến da sạch mịn hơn

Witch hazel là vị cứu tinh của da dầu, lỗ chân lông to hay các vấn đề về mụn là bởi chúng chứa tannin – hợp chất không chỉ chống viêm mạnh mà còn có khả năng làm se da, thu nhỏ lỗ chân lông đồng thời hạn chế lượng dầu dư thừa. Do đó, việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa witch hazel sẽ giúp bạn có được làn da sạch sẽ, mịn màng và săn chắc hơn. Ngoài ra, công dụng làm se da, thu nhỏ lỗ chân lông này cũng rất có lợi cho quá trình điều trị một số vấn đề da liên quan đến tắc nghẽn lỗ chân lông như mụn.

  1. Làm giảm mụn

voh-witch-hazel-voh.com.vn-anh5
Witch hazel có thể hỗ trợ và đẩy nhanh quá trình điều trị mụn

Như chúng ta đều biết, bã nhờn, bụi bẩn, tế bào chết… tắc nghẽn trong lỗ chân lông cộng với vi khuẩn là nguyên nhân chính gây nên tình trạng mụn (mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn trứng cá…). Với khả năng chống viêm, kháng khuẩn, làm se da, giảm lượng dầu dư thừa đồng thời ngăn ngừa bụi bẩn, vi khuẩn, tế bào chết… xâm nhập làm tắc nghẽn lỗ chân lông, witch hazel chính là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp bạn cải thiện tình trạng mụn hiệu quả. Bên cạnh đó, witch hazel còn có thể làm lành những tổn thương da từ đó tạo điều kiện cho quá trình điều trị của bạn diễn ra nhanh và thuận lợi hơn.

  1. Chống lão hóa

voh-witch-hazel-voh.com.vn-anh6
Nguồn chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm, kháng khuẩn của witch hazel giúp bạn ngăn ngừa và cải thiện các dấu hiệu lão hóa

Witch hazel có thể chống lại các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, sự đổi màu và mất độ đàn hồi của làn da. Bên cạnh việc se khít lỗ chân lông, witch hazel còn có thể chống lại những tác hại gây ra bởi gốc tự do, tia UV… nhờ giàu chất chống oxy hóa flavonoid, polyphenol và tannin. Do đó, thường xuyên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa witch hazel không chỉ giúp bạn cải thiện làn da nhiều khuyết điểm mà còn ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

  1. Làm giảm quầng thâm, bọng mắt

voh-witch-hazel-voh.com.vn-anh7
Tình trạng bọng mắt có thể được cải thiện phần nào nhờ witch hazel

Witch hazel là một chất làm se da tự nhiên và chống viêm, làm dịu hiệu quả do đó nó có thể giúp bạn làm giảm quầng thâm, bọng mắt. Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp cải thiện phần nào tình trạng chứ không thể giúp bạn loại bỏ hoàn toàn quầng thâm hay bọng mắt, nhất là do lão hóa gây ra.

  1. Làm sạch tóc và bảo vệ da đầu

voh-witch-hazel-voh.com.vn-anh8
Witch hazel có thể hỗ trợ bạn khắc phục một số vấn đề liên quan đến da đầu như gàu

Với công dụng làm dịu, chống viêm và hạn chế sự xuất hiện của dầu thừa, witch hazel cũng rất hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng như ngứa, đau, kích ứng da dầu xuất phát từ gàu hay các bệnh như chàm, vảy nến… Ngoài ra, nó cũng góp phần không nhỏ trong việc tăng cường lưu thông máu trên da đầu để nuôi dưỡng và hạn chế tình trạng rụng tóc.

Với những công dụng tuyệt vời trong việc chăm sóc da và tóc, witch hazel phù hợp với việc hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan đến mụn, viêm… cũng như cải thiện làn da dầu, dễ kích ứng hay bị tổn thương. Tuy nhiên, với bất cứ thành phần hay sản phẩm nào cũng vậy, trước khi sử dụng trên da, bạn nên tìm hiểu kỹ và xem xét chúng có phù hợp với mình hay không. Đặc biệt, hãy chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đã được kiểm chứng để đảm bảo an toàn cũng như chăm sóc da tốt hơn.

AHA và BHA – Giải pháp nào 'dành riêng' cho làn da của bạn?: (VOH) – AHA và BHA được xem như một giải pháp hữu hiệu cho da mụn và lão hóa. Tuy nhiên, sử dụng AHA/BHA sẽ không hề đơn giản và dễ dàng như những thói quen chăm sóc da hàng ngày.

8 tác dụng của collagen ít ai biết: (VOH) - Hiện nay, các sản phẩm làm đẹp chứa collagen được quảng cáo rầm rộ nhằm lôi cuốn người tiêu dùng. Thực sự collagen có tác dụng gì mà nhiều người muốn sử dụng đến vậy?