Hyaluronic acid và những lợi ích tuyệt vời cho sắc đẹp và sức khỏe

(VOH) – Hyaluronic acid (HA) được biết đến như một dưỡng chất giúp dưỡng ẩm và chống lão hóa. Ngoài ra, chất này cũng có tác dụng tốt cho sức khỏe, cụ thể là giúp bôi trơn khớp xương.

Từ trước đến nay, khi nói đến vấn đề dưỡng ẩm và tái tạo da, hầu hết mọi người đều sẽ nghĩ ngay đến collagen. Tuy nhiên, ngoài collagen vẫn còn một dưỡng chất khác cũng có khả năng cấp và dưỡng ẩm tốt cho da, đồng thời góp phần tái tạo da, đó chính là Hyaluronic Acid.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về Hyaluronic Acid cũng như các công dụng của nó trong làm đẹp và trong cả sức khỏe.

Hyaluronic Acid là gì?

Hyaluronic Acid (HA), còn được gọi là hyaluronan hoặc hyronate, là một carbohydrate (cụ thể hơn là một mucopolysaccharide) có khối lượng phân tử nằm trong khoảng 600.000 đến 1.000.000 đơn vị Dalton.

Vì cấu trúc hoá học như thế, cho nên một 1 gam phân tử Hayluronic Acid  có thể chứa đến 6 lít nước. Hiểu đơn giản, Hyaluronic Acid hoạt động như một miếng bọt biển hút độ ẩm. Phân tử này sẽ hút độ ẩm từ nơi có độ ẩm cao sang nơi thấp hơn.  

hyaluronic-acid-va-nhung-loi-ich-tuyet-voi-trong-lam-dep-va-suc-khoe-voh

Axit hyaluronic là gì? (Nguồn: Internet)

Hyaluronic Acid (HA) xuất hiện một cách tự nhiên trong khắp cơ thể con người và được tìm thấy trong mọi tế bào trong cơ thể và xuất hiện với nồng độ cao ở các vị trí đặc biệt như: xương sụn, dịch khớp, gân, dây chằng, mô liên kết, mô da đầu và nang tóc, trong môi, mắt, da... ở mỗi vị trí trên cơ thể, nó đảm nhận một chức năng khác nhau.

Hyaluronic Acid được phát hiện khi nào?

Hyaluronic Acid  được Karl Meyer phát hiện vào năm 1934 nhưng chỉ thật sự trở thành “cơn sốt” ở những năm 80 – 90 khi một nhóm phóng viên đến thăm ngôi làng Yuzuri Hara ở Nhật và phát hiện rằng tất cả đàn ông và phụ nữ ở đây đều có da rất đẹp, không có nếp nhăn, tóc dày, mượt mà.

Sau đó họ phát hiện rằng, chính lượng estrogen dồi dào có trong đậu phụ và đậu nành đã kích thích quá trình sản sinh Hyaluronic Acid tự nhiên của cơ thể.

Hyaluronic Acid có tác dụng gì?

  1. Tác dụng của Hyaluronic Acid lên da

Da là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, chiếm khoảng 15% trọng lượng cơ thể và Hyaluronic Acid chính là một trong những phân tử ưa nước nhất trong tự nhiên nên nó được mô tả như là “chất dưỡng ẩm tự nhiên”, giúp cải thiện độ ẩm tối ưu cho làn da. Đồng thời tạo nên hàng rào chắn bảo vệ cho làn da được khỏe mạnh.

Trong mỗi cơ thể con người có khoảng 15gram Hyaluronic Acid, trong đó có khoảng 50% Hyaluronic Acid tập trung ở khu vực collagen ở lớp trung bì của làn da. Đó là lý do tại sao Hyaluronic Acid lại đóng vai trò quyết định quan trọng với vẻ đẹp của làn da.

Phân tử này có thể gia tăng trọng lượng lên đến 1000 lần khi hòa vào môi trường nước của da. Do đó Hyaluronic Acid có khả năng giữ nước rất tốt, giúp dưỡng ẩm, giữ ẩm cho da và làm mờ nếp nhăn chống lão hóa.

hyaluronic-acid-va-nhung-loi-ich-tuyet-voi-trong-lam-dep-va-suc-khoe-1-voh

Hyaluronic Acid được xem như một “chất dưỡng ẩm tự nhiên” cho làn da (Nguồn: Internet)

Hướng dẫn cách dùng Hyaluronic Acid trong làm đẹp

Dùng Hyaluronic Acid sẽ không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Nếu không dùng đúng cách sẽ dẫn đến tình trạng hút ẩm ngược, khiến da bạn trở nên khô hơn. Nhưng nếu sử dụng đúng cách, da bạn sẽ được cung cấp đủ độ ẩm, căng mướt mịn màng. Vì thế khi sử dụng các sản phẩm có chứa Hyaluronic Acid bạn nên nhớ:

  • Nên dùng sản phẩm trong lúc da còn ẩm (sau khi rửa mặt hoặc tắm) sẽ tạo điều kiện tốt để phân tử Hyaluronic Acid thấm sâu vào da và tăng cường hiệu quả dưỡng ẩm.
  • Sử dụng trước khi đắp mặt nạ giấy, lotion mask... bởi Hyaluronic Acid có đặc tính hút ẩm nên các dưỡng chất có trong mặt nạ giấy, lotion mask.. sẽ được các phân tử Hyaluronic Acid hấp thu tối đa giúp làn da căng bóng, rạng rỡ.
  • Nên dùng máy tạo độ ẩm nếu bạn sử dụng Hyaluronic trong điều kiện môi trường hanh khô.
  • Hãy sử dụng kem khóa ẩm (ví dụ như: dầu dưỡng, kem dưỡng, gel dưỡng, mặt nạ ngủ...) sau khi sử dụng sản phẩm có chứa thành phần Hyaluronic vì chất này có đặc tính dễ bốc hơi.
  1. Tác dụng của Hyaluronic Acid cho sức khỏe

Hyaluronic Acid thường được sử dụng để giải quyết các vấn đề liên quan đến khớp, bởi vì sụn khớp là một tổ chức vô mạch (không có mạch máu nuôi dưỡng), do đó sụn được nuôi dưỡng bằng cách thẩm thấu chất dinh dưỡng từ dịch khớp vào thông qua Hyaluronic Acid. Ngoài ra, Hyaluronic Acid trong dịch khớp còn giúp duy trì độ trơn làm cho các khớp vận động được dễ dàng và chịu được tải trọng.

Ở những người bị thoái hóa khớp, nồng độ Hyaluronic Acid giảm rõ rệt làm cho sự nuôi dưỡng sụn kém đi và độ nhớt của dịch khớp cũng giảm theo. Vì vậy, bổ sung Hyaluronic Acid cho dịch khớp là một trong những liệu pháp tốt cho người bị thoái hóa khớp đã được chứng minh là có hiệu quả rất cao.

hyaluronic-acid-va-nhung-loi-ich-tuyet-voi-trong-lam-dep-va-suc-khoe-2-voh

Hyaluronic Acid thường giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến khớp (Nguồn: Internet)

Hyaluronic Acid còn được dùng trong các cuộc phẫu thuật mắt bao gồm cắt bỏ đục thủy tinh thể, ghép giác mạc và sửa chữa võng mạc bị nứt cùng các thương tích mắt khác. Acid Hyaluronic được tiêm vào mắt để giúp thay thế chất lỏng tự nhiên.

Acid Hyaluronic cũng được sử dụng như một chất làm đầy trong phẫu thuật thẩm mỹ.

Nguồn thực phẩm giàu Hyaluronic Acid trong tự nhiên

Hyaluronic Acid được sản xuất bởi chính cơ thể chúng ta, tuy nhiên, quy trình sản xuất Hyaluronic Acid tự nhiên của cơ thể cũng bị suy giảm dần cùng với quá trình lão hoá và cho đến năm 40 tuổi, cơ thể chúng ta chỉ có thể tự sản xuất được một nửa lượng Hyaluronic Acid cần thiết cho cơ thể.

Triệu chứng thể hiện ra ngoài là tạo ra các nếp nhăn, đau nhức xương khớp và các biến chứng khác của hệ mô liên kết, vì thế con người cần phải liên tục tục bổ sung Hyaluronic Acid. Một số loại thực phẩm có thể kích thích sản xuất Hyaluronic Acid trong cơ thể là:

  • Đậu nành: Bao gồm đậu hũ và sữa đậu nành. Đậu nành có chứa nhiều chất phytoestrogen. Chất này giúp cơ thể kích thích sản xuất hyaluronic acid.
  • Rượu vang đỏ: Các nhà nghiên cứu khoa học tại Northwestern University Medical School đã tìm thấy trong vỏ của loại nho đỏ và trong rượu vang đỏ có chất resveratrol. Chất này có khả năng kích thích Hyaluronic Acid trong cơ thể. Mỗi ngày uống một ít rượu vang đỏ, ăn một ít nho đỏ hay uống một cốc nước cốt nho sẽ làm gia tăng lượng estrogen và sản xuất nhiều hơn Hyaluronic Acid.
  • Tinh bột rau củ quả: Một chế độ ăn uống nhiều rau quả và tinh bột từ khoai lang, khoai tây, khoai môn, củ cải... có thể giúp kích thích sự gia tăng chất Hyaluronic Acid trong cơ thể.

Sử dụng Hyaluronic dạng thuốc cần lưu ý điều gì?

Hiện nay trên thị trường, cũng đã có sản xuất Hyaluronic Acid dưới dạng thuốc bổ sung. Các dạng bào chế của Acid Hyaluronic là: dạng lỏng, viên nang và serum. Tuy nhiên, liều dùng Acid Hyaluronic có thể khác nhau ở mỗi người, bởi liều lượng sử dụng cần dựa trên tuổi tác, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề khác.

Vì thế, nếu muốn sử dụng Hyaluronic Acid dạng uống thì cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng, đặc biệt là cần phải thận trọng trong các trường hợp:

  • Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú
  • Đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khác
  • Dị ứng với bất kỳ chất nào của acid Hyaluronic hoặc các loại thuốc khác hoặc các loại thảo mộc khác.

Tài liệu tham khảo

  1. Trang hellobacsi.com
  2. Trang elle.vn

AHA và BHA – Giải pháp nào 'dành riêng' cho làn da của bạn? : AHA và BHA được xem như một giải pháp hữu hiệu cho da mụn và lão hóa. Tuy nhiên, sử dụng AHA/BHA sẽ không hề đơn giản và dễ dàng như những thói quen chăm sóc da hàng ngày.

8 tác dụng của collagen ít ai biết : Hiện nay, các sản phẩm làm đẹp chứa collagen được quảng cáo rầm rộ nhằm lôi cuốn người tiêu dùng. Thực sự collagen có tác dụng gì mà nhiều người muốn sử dụng đến vậy?