Nước tiểu màu xanh là mắc bệnh gì?

(VOH) - Nước tiểu bình thường sẽ có màu trắng hoặc vàng nhạt. Vậy nếu nước tiểu màu xanh là bình thường hay bất thường, liệu nước tiểu màu xanh có cảnh báo bệnh lý nào không?

Dựa vào màu sắc và mùi của nước tiểu, bạn có thể tự nhận biết tình trạng sức khỏe của mình hiện tại. Nếu một ngày nào đó bạn tình cờ phát hiện nước tiểu của mình có màu xanh thì có thể do các nguyên nhân dưới đây.

1. Nước tiểu màu xanh là bệnh gì?

Như chúng ta đã biết, nước tiểu có nguồn gốc từ lượng nước dư thừa và những chất thải được thận lọc từ bên trong cơ thể rồi thải ra ngoài. Bình thường nước tiểu có màu vàng nhạt là do sự bài tiết một chất có màu ở trong máu gọi là urochrome. Vì vậy, tùy thuộc vào lượng nước bạn đã uống mà nước tiểu có màu từ vàng nhạt hay màu trắng đến màu cam hay vàng đậm (khi cơ thể thiếu nước).

nuoc-tieu-mau-xanh-la-mac-benh-gi-voh-1

Nước tiểu có màu xanh là do đâu? (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, sẽ có những lúc nước tiểu tạm thời đổi màu do các loại màu nhân tạo có trong thực phẩm mà bạn ăn vào hoặc do một loại thuốc nào đó bạn đang uống.

Nếu bạn nhận thấy nước tiểu bỗng nhiên có màu xanh dương hoặc nước tiểu có màu xanh lá cây thì có thể do thuốc men, thực phẩm hoặc phẩm màu có trong thức ăn. Cụ thể nước tiểu có màu xanh là do các nguyên nhân sau:

  • Thực phẩm: Ăn thực phẩm nhuộm màu nhân tạo hoặc măng tây có thể khiến nước tiểu của bạn có màu xanh.
  • Thuốc và các hợp chất có chứa phenol như promethazine sử dụng cho dị ứng, buồn nôn và propofol, một loại thuốc sử dụng trong gây mê.
  • Các thuốc khác, bao gồm amitriptyline chống trầm cảm, cimetidine làm giảm axit trong dạ dày và các thuốc giảm đau.
  • Các thuốc nhuộm, bao gồm chàm xanh, chàm đỏ son sử dụng trong xét nghiệm thận, axit carbolic và các dẫn xuất Flavin.
  • Biliverdin, một sắc tố mật.
  • Nhiễm vi khuẩn Pseudomonas.
  • Methylene xanh, một loại thuốc nhuộm và cũng được sử dụng như một loại thuốc, có thể tạo màu xanh lam cho nước tiểu.

Nếu nước tiểu có màu xanh do thuốc, thực phẩm hoặc phẩm màu trong thức ăn thì sau khi ngưng sử dụng nước tiểu của bạn sẽ trở lại màu bình thường. Nếu xác định không phải do các nguyên nhân trên thì bạn nên đi khám để xem có phải do bệnh lý hoặc nhiễm khuẩn đường tiểu hay không.

2. Một số màu bất thường khác của nước tiểu?

2.1 Nước tiểu có màu đỏ hoặc hồng

Nước tiểu sẽ có màu đỏ hoặc hồng khi bạn ăn trái cây có sắc tố hồng hoặc đỏ tươi tự nhiên, chẳng hạn như củ cải, quả việt quất. Một số vấn đề có thể khiến nước tiểu có máu như tiền liệt tuyến, sỏi thận, khối u trong bàng quang và thận.

2.2 Nước tiểu có màu cam

Nước tiểu của bạn màu cam là do mất nước, các vấn đề với ống mật hoặc gan. Vàng da ở người trưởng thành cũng có thể khiến nước tiểu màu cam.

nuoc-tieu-mau-xanh-la-mac-benh-gi-voh-2

Kiểm tra màu sắc nước tiểu để đoán tình trạng sức khỏe (Nguồn: Internet)

2.3 Nước tiểu có màu nâu tối

Trong hầu hết các trường hợp, nước tiểu có màu nâu tối sẫm là dấu hiệu cơ thể bị mất nước hoặc bệnh gan.

2.4 Nước tiểu có màu trong suốt

Nước tiểu trong suốt cho thấy bạn đang uống nhiều hơn lượng nước được khuyến cáo hàng ngày. Mặc dù uống nhiều nước là tốt, nhưng uống quá nhiều nước có thể ảnh hưởng đến chất điện giải của cơ thể.  Trường hợp này bạn cần phải cắt giảm lượng nước uống.

Thông thường, màu sắc bất thường của nước tiểu do thực phẩm hoặc thuốc sẽ không có gì đáng lo ngại. Bạn chỉ cần thay đổi hoặc ngưng sử dụng thì nước tiểu sẽ có màu bình thường trở lại. Trường hợp màu sắc nước tiểu bất thường kéo dài thì bạn nên đi thăm khám và xét nghiệm nước tiểu để được chẩn đoán bệnh chính xác và điều trị kịp thời.