Hồ huyết bánh nhau là gì, có gây nguy hiểm đến thai kỳ hay không?

(VOH) – Nhiều thai phụ sau khi đi siêu âm được bác sĩ chẩn đoán trong bánh nhau có nhiều hồ huyết. Vậy hồ huyết bánh nhau là gì và tình trạng này có gây ảnh hưởng cho thai nhi không?

Mang thai là một giai đoạn hết sức quan trọng trong cuộc đời mỗi phụ nữ. Trong quá trình này, mẹ bầu thường rất nhạy cảm và lo lắng khi được bác sĩ chẩn đoán có một tình trạng nào đó bất thường xảy ra trong cơ thể, đặc biệt là với những hiện tượng hiếm gặp như hồ huyết bánh nhau.

Hồ huyết bánh nhau là gì?

Hồ huyết bánh nhau (placenta lake) là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng bên trong nhau thai hoặc trên bề mặt nhau thai có các điểm tụ máu. Tình trạng này thường được phát hiện thông qua phương pháp siêu âm.

Bằng phương pháp siêu âm, bác sĩ sẽ xác định được những điểm tụ máu trên hoặc trong bánh nhau ở thời điểm tam cá nguyệt thứ ba hoặc có thể sớm hơn. Hồ huyết bánh nhau trên kết quả siêu âm sẽ là một khối màu đen ở vị trí giữa nhau thai và tử cung, phía trên em bé. 

ho-huyet-banh-nhau-la-gi-co-gay-nguy-hiem-den-thai-ky-hay-khong-voh

Hiện tượng hồ huyết bánh nhau có thể được phát hiện thông qua siêu âm (Nguồn: Internet)

Hiện tại các nhà khoa học vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng bà bầu bị hồ huyết bánh nhau. Nhưng các nhà khoa học nhận thấy rằng, phụ nữ mang thai có nhau thai dày thường dễ bị hồ huyết bánh nhau hơn. Và vì nguyên nhân gây ra hiện tượng này vẫn chưa được tìm ra nên hiện vẫn chưa có biện pháp nào để có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành hồ huyết bánh nhau ở mẹ bầu.

Hiện tượng hồ huyết bánh nhau gây ra ảnh hưởng gì cho sức khỏe?

Cho đến nay, vẫn chưa có ghi nhận nào về tình trạng hồ huyết bánh nhau gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe thai phụ. Tuy nhiên, mẹ bầu vẫn nên thận trong nếu bác sĩ thông báo mẹ đang mắc phải tình trạng này.

Thông thường, nếu phát hiện tình trạng hồ huyết bánh nhau xảy ra ở tam cá nguyệt thứ hai của thai kỳ, bác sĩ sẽ tiến hành theo dõi sự phát triển của thai nhi, bởi tình trạng này có thể dẫn đến việc thai nhi phát triển nhỏ hơn bình thường.

Trong trường hợp bánh nhau có hồ huyết to bất thường hoặc chiếm hơn 10% thể tích nhau thai thì có thể dẫn đến nguy cơ mắc phải tình trạng nhau cài răng lược. Khi đó, bác sĩ sẽ thực hiện siêu âm bổ sung, đặc biệt là những thai phụ có hồ huyết nhiều và lớn.

Nếu mẹ bầu từng phẫu thuật tử cung hoặc vị trí của hồ huyết nhau thai quá gần cổ tử cung thì bác sĩ có thể sẽ yêu cầu thực hiện thêm phương pháp kiểm tra y khoa khác để chẩn đoán chuyên sâu. 

ho-huyet-banh-nhau-la-gi-co-gay-nguy-hiem-den-thai-ky-hay-khong-1-voh

Hồ huyết bánh nhau phần lớn không gây ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi (Nguồn: Internet)

Mặc dù bản thân hiện tượng hồ huyết bánh nhau không gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe mẹ bầu, nhưng có rất nhiều thông tin cho rằng hồ huyết bánh nhau có thể khiến mẹ bầu bị huyết áp cao, sinh non... liệu điều này có đúng?

  1. Hồ huyết bánh nhau khiến nhau thai bị bóc tách?

Bóc tách nhau thai là một biến chứng nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng mẹ bầu, em bé hoặc cả hai. Tình trạng này xảy ra khi mẹ bầu bị thiếu máu hoặc do mang đa thai và hồ huyết bánh nhau không liên quan đến tình trạng này.

  1. Hồ huyết bánh nhau khiến mẹ bầu bị cao huyết áp, tiền sản giật?

Tiền sản giật là vấn đề nghiêm trọng trong thai kỳ, nhưng không phải do hồ huyết bánh nhau gây ra. Mẹ bầu bị béo phì, tổn thương ở nhau thai hoặc cơ thể không thể sử dụng insulin một cách hiệu quả mới là những nguyên nhân có thể dẫn đến tiền sản giật.

Còn với tình trạng cao huyết áp thì chúng chỉ có thể được hình thành khi mẹ bầu bị thừa cân hoặc căng thẳng quá độ khi mang thai. Hồ huyết bánh nhau cũng không phải là nguyên nhân gây nên tình trạng này.

  1. Hồ huyết bánh nhau khiến mẹ bầu bị xuất huyết khi sinh?

Nhiều mẹ bầu lo sợ việc bị hồ huyết bánh nhau sẽ dẫn đến tình trạng xuất huyết khi sinh. Tuy nhiên, điều này không đúng bởi tình trạng xuất huyết khi sinh không phải do hiện tượng hồ huyết bánh nhau gây ra.

  1. Hồ huyết bánh nhau gây sinh non?

Hồ huyết bánh nhau hoàn toàn không phải là nguyên nhân dẫn đến sinh non như nhiều người vẫn nghĩ. Bởi nguyên nhân chủ yếu gây sinh non ở mẹ bầu là do huyết áp cao hoặc bị đái tháo đường thai kỳ.

Như vậy, hồ huyết bánh nhau chỉ là một thuật ngữ y học đang được các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu. Vẫn chưa có phát hiện nhiều các biến chứng nguy hiểm từ hiện tượng này, trừ khả năng có thể gây nhau cài răng lược. Do đó, các mẹ không cần phải quá lo lắng nếu được chẩn đoán bị tình trạng này. Hãy tuân thủ theo mọi chỉ định từ bác sĩ để có được thai kỳ khỏe mạnh.

Tài liệu tham khảo

  1. Trang hellobacsi.com
  2. Trang tudu.com.vn
Nhau thai là gì? Mẹ bầu có thể gặp những vấn đề nào về nhau thai? : Nhau thai được xem là mối liên kết và là con đường vận chuyển chất dinh dưỡng giữa thai nhi và người mẹ. Vậy nhau thai là gì và nếu nhau thai có vấn đề thì có nguy hiểm đến thai nhi ...
Tình trạng nhau cài răng lược nguy hiểm như thế nào? : Nhau cài răng lược là một tình trạng rất nguy hiểm cho sức khỏe của cả thai phụ và thai nhi. Nếu không được xử lý kịp thời, tình trạng này có thể ảnh hưởng đến tính mạng của hai mẹ ...