Cách chọn hồng giòn không bị chát 'chuẩn không cần chỉnh'

(VOH) – Trái hồng giòn khi chín có màu cam đỏ đẹp mắt nên thường được bày trong mâm ngũ quả truyền thống. Vậy bạn có biết cách chọn hồng giòn không bị chát, đảm bảo chất lượng để dâng cúng hay chưa?

Thực tế hồng giòn không phải là loại quả được thu hoạch quanh năm, mà cây chỉ cho ra trái tập trung từ tháng 9 kéo dài tới khoảng tháng 2 năm sau. Đây cũng chính là lý do hồng giòn còn được biết đến như một thứ quả đặc trưng của mùa thu và “góp mặt” trong mâm cỗ trông trăng dịp Trung thu.

1. Cách chọn hồng giòn không bị chát

Để chọn được trái hồng chín vừa đủ độ, giòn ngọt và không còn vị chát, các chị em nội trợ hãy chú ý những đặc điểm quan trọng dưới đây: 

1.1 Màu sắc của vỏ

Cũng giống như chọn mua các loại trái cây khác, màu sắc vỏ của trái hồng giòn là một yếu tố giúp bạn đánh giá chất lượng của trái dễ dàng nhất. 

Theo đó, bạn không nên chọn trái vỏ màu xanh hoàn toàn hoặc màu vàng nhạt bởi phần lớn trái sẽ chưa chín, vị đắng chát. Tốt nhất hãy lựa trái đã chuyển cam toàn bộ, có thể còn một chút màu xanh ở gần phần cuống cũng được. Bên cạnh đó, tránh chọn trái mà vỏ thâm đen và nứt nẻ vì nguy cơ bị dập úng thường rất cao.

cach-chon-hong-gion-khong-bi-chat-chuan-khong-can-chinh-voh-0
Nên chọn trái hồng giòn có màu vàng cam, tránh chọn trái có màu xanh vì có thể chưa chín và khá chát (Nguồn: Internet)

1.2 Đánh giá bằng tay  

Để đánh giá độ chín ngọt của trái hồng giòn, dùng tay ấn nhẹ lên trái là cách thức đơn giản nhất bạn có thể thực hiện. Lúc này, hãy chọn trái cứng chắc, không nên lấy trái nhũn mềm vì có thể trái đã bị thối hỏng. 

1.3 Kiểm tra phần cuống

Bộ phận tiếp theo của trái hồng giòn quyết định trái có giòn thơm và đậm ngọt hay không chính là phần cuống. Khi mua hồng giòn, nên chọn trái có phần giữa của cuống phồng lên, không lõm xuống.

Đặc biệt, nếu quan sát thấy những đốm trắng nhỏ xuất hiện rải rác xung quanh phần cuống thì trái đó sẽ tươi ngon và đạt chất lượng. 

cach-chon-hong-gion-khong-bi-chat-chuan-khong-can-chinh-voh-1
Phần cuống của trái hồng giòn phồng lên, nở căng thường giòn thơm hơn những trái khác (Nguồn: Internet)

1.4 Kích thước và trọng lượng

Trong quá trình chọn mua hồng, lời khuyên là nên chọn những trái có kích thước bé, tương đương với chén uống trà nhỏ thì trái sẽ mọng nước và giòn ngọt. 

2. Phân biệt hồng giòn Trung Quốc và hồng giòn Việt Nam

Tại Việt Nam ta, hồng giòn được canh trồng khá nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Mộc Châu, Lạng Sơn hay Lào Cai, đặc biệt phải kể đến hồng giòn từ Đà Lạt. Tuy nhiên, cùng với rất nhiều loại hồng giòn Việt Nam, hiện nay những giống hồng Trung Quốc có chất chất lượng không tốt cũng “trà trộn” vào, khiến người tiêu dùng khá lo lắng và đắn đo khi chọn mua. 

Để phân biệt được trái hồng giòn Trung Quốc và hồng giòn Việt Nam, bạn nên lưu ý quan sát những dấu hiệu nổi bật sau: 

  Hồng giòn Việt Nam Hồng giòn Trung Quốc
Thời điểm mua Giai đoạn từ tháng 9 tới tháng 2 năm sau Có thể mua quanh năm 
Màu sắc Màu vàng cam  Màu cam đậm
Hình dáng Tròn, hơi thuôn dài như quả trứng, khá nhỏ To dẹt, hơi vuông và có rãnh hằn sâu trên thân
Mùi vị  Ngọt thanh, thơm dịu Ngọt lịm, không thơm 
cach-chon-hong-gion-khong-bi-chat-chuan-khong-can-chinh-voh-2
Sự khác biệt của trái hồng giòn Trung Quốc và hồng giòn Việt Nam (Nguồn: Internet)

3. Hướng dẫn cách bảo quản hồng giòn

Sau khi chọn được trái hồng giòn ngon, bảo quản hồng giòn cũng là một công đoạn rất quan trọng. Nếu muốn duy trì chất lượng và dự trữ trái trong thời gian dài, bạn hãy tham khảo áp dụng một vài mẹo nhỏ này: 

  • Trường hợp trái đã chín vàng, nên sử dụng nhanh trong vòng 2 – 3 ngày. Nếu muốn cất trữ lâu, cần tiến hành bọc từng trái hồng với giấy báo rồi cho toàn bộ vào túi nilong, cột chặt lại và đem bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh.  
  • Khi mua trái chưa chín hẳn, bạn rửa hồng với nước muối pha loãng, sau đó đâm một vài lỗ nhỏ trên thân trái và ngâm trong nước sôi nguội hoặc nước vôi trong khoảng 5 – 6 tiếng để giảm bớt vị chát. Ngoài ra, nhằm giúp trái chín nhanh hơn, có thể ủ hồng giòn trong thùng gạo từ 4 – 5 ngày. 

Vậy là chỉ với một vài mẹo đơn giản trên đây bạn có thể lựa được trái hồng giòn ngọt, thơm phức rồi đấy. Hy vọng lần tới việc chọn mua thức quả này sẽ không làm khó bạn nữa nhé!