Xem ngay cách chọn dưa lê ngon ngọt không ngâm hóa chất

(VOH) – Khi thấy những trái dưa lê căng tròn xuất hiện ở các sạp trái cây là ta biết mùa hè đã về tới. Vậy tranh thủ lúc này hãy lưu lại cách chọn dưa lê ngon ngọt để mua bồi bổ cho cả nhà nhé.

Có thể nói dưa lê là loại quả rất bổ dưỡng, trái tròn nhỏ xinh nhưng lại vô cùng mọng nước, hương vị ngọt lịm. Nếu bạn muốn tìm trái cây giải nhiệt ngày hè, chắc chắn không nên bỏ lỡ dưa lê đâu đấy! 

1. Cách chọn dưa lê ngon

Cũng giống như các loại trái cây khác, nếu mua dưa lê vào đúng mùa vụ thì giá thành sẽ không quá cao và hương vị sẽ thơm ngon hơn cả. Theo đó, cây dưa lê thường cho trái thu hoạch từ tháng 4 kéo dài đến khoảng tháng 8, đặc biệt vào độ tháng 6 là thời điểm trái chín rộ nhất. 

Chọn mua dưa lê đúng mùa nhưng đừng quên lưu ý quan sát những đặc điểm quan trọng dưới đây để đảm bảo trái đạt chất lượng tốt nhất nhé. 

1.1 Hình dáng rốn và cuống dưa lê

Rốn (nằm ở phần đáy của trái) cùng cuống của dưa lê được xem như hai bộ phận giúp bạn nhận biết được trái dưa nào ngon ngọt chuẩn vị. 

Thông thường, trái dưa lê chín già sẽ có phần rốn nở căng, tròn đầy, đường kính của rốn càng lớn vị của trái càng ngọt. Bên cạnh đó, hãy lựa trái mà phần cuống còn nguyên vẹn, không bị gãy rụng, màu tươi xanh, không thâm đen. 

xem-ngay-cach-chon-dua-le-ngon-ngot-khong-ngam-hoa-chat-voh-0
Ruống và cuống của dưa lê là 2 bộ phận quan trọng giúp bạn nhận biết trái dưa có ngon ngọt hay không (Nguồn: Internet) 

1.2 Hương thơm

Sau khi quan sát hình dáng rốn và cuống dưa lê, điều bạn cần làm tiếp theo là đánh giá mùi thơm. Hương thơm có thể được cảm nhận rõ ràng từ phần rốn của trái, do đó trường hợp bạn không ngửi thấy mùi thơm đặc trưng cửa dưa lê thì phần lớn cùi sẽ không giòn thơm, vị rất nhạt. 

1.3 Kích thước và trọng lượng

Khi mua dưa lê, lời khuyên là bạn không nên chọn trái có kích thước quá lớn hoặc quá nhỏ, chú ý lấy trái cầm vừa tay, trọng lượng chỉ cần đạt khoảng 200 – 300g.

1.4 Màu sắc

Thực tế trên thị trường Việt Nam hiện nay có hai loại dưa lê phổ biến, gồm dưa lê vỏ trắng và dưa lê vỏ xanh. Nhưng dù tìm mua loại dưa nào cũng hạn chế chọn trái có vỏ toàn màu xanh hoặc quá trắng, khi đó trái chưa đủ độ chín, không thơm và kém ngọt. 

Nếu mua dưa lê vỏ trắng, cần chú ý lựa trái mà trên vỏ có xuất hiện các đốm vàng, còn dưa lê vỏ xanh thì màu của vỏ thường xanh nhạt và thấy lớp phấn trắng phủ lên. 

2. Lưu ý phân biệt dưa lê Việt Nam và dưa lê Trung Quốc

Dưa lê được canh trồng tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng với phương pháp và điều kiện chăm sóc khác nhau ở mỗi đất nước sẽ tác động không nhỏ tới chất lượng của trái. Đặc biệt, thời gian gần đây, nhiều bà nội trợ khá lo lắng khi có sự xuất hiện của giống dưa lê Trung Quốc và băn khoăn không biết chọn mua sao cho đúng. 

Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật có thể giúp bạn dễ dàng phân biệt dưa lê Việt Nam và dưa lê Trung Quốc:

  Dưa lê Việt Nam Dưa lê Trung Quốc
Hình dáng
 
Hình tròn hoặc hình cầu, vỏ khá mịn Thuôn dài, hình bầu dục, trên vỏ có đường gân sẫm màu phân thành nhiều múi
Trọng lượng 
 
200 - 300g 500g - 1kg
Màu sắc ruột Ruột và cùi màu trắng Ruột màu vàng cam sẫm 
xem-ngay-cach-chon-dua-le-ngon-ngot-khong-ngam-hoa-chat-voh-1
Phân biệt dưa lê Việt Nam và dưa lê Trung Quốc (Nguồn: Internet) 

3. Hướng dẫn sử dụng và bảo quản dưa lê

Dưa lê có thể ăn trực tiếp hoặc đem pha chế thức uống cũng đều hấp dẫn. Tuy nhiên, để sử dụng dưa lê một cách an toàn cũng như bảo quản loại quả này hiệu quả nhất, xin mách bạn một số mẹo sau: 

  • Sau khi mua về, nên ngâm rửa trái với nước muối loãng nhằm loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn bám trên vỏ. 
  • Muốn sử dụng trong thời gian dài (từ 4 – 7 ngày), hãy đem bảo quản nguyên trái trong tủ lạnh bởi khi hái từ trên cây xuống trái đã chín, nếu để trong điều kiện nhiệt độ phòng bình thường, trái càng chín nhũn và nhanh thối hỏng. 
  • Trường hợp đã gọt vỏ, cắt miếng thì nên dùng hết trong ngày, tránh để quá lâu vì dưa lê nhanh chảy nước và mềm nát, ăn không còn hấp dẫn. 

Mùa hè tới cũng là mùa dưa lê về “gõ cửa”, mau lưu lại những bí kíp nhỏ trên đây khi chọn mua loại trái cây giòn ngọt, thanh mát này nhé.