Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của dưa lê đối với sức khỏe

(VOH) – Nhắc đến các loại quả thanh mát, ngọt lịm, góp phần làm nên ‘hương vị’ mùa hè thì chắc chắn không thể bỏ qua trái dưa lê. Dù hình dáng nhỏ bé nhưng tác dụng của dưa lê rất tốt cho sức khỏe.

Dưa lê được coi như ‘đặc sản’ của mùa hè bởi gần như vào những ngày nắng nóng nhất trong năm lại là thời điểm có thể dễ dàng tìm mua loại trái cây này. Cái thứ quả tròn xinh, vừa thơm vừa mọng nước càng ăn càng thích.   

1. Dưa lê là gì?

Dưa lê có tên khoa học là Cucumis melo L, giống như dưa lưới hay dưa gang, dưa lê cũng thuộc họ bầu bí (Cucurbitaceae). 

1.1 Đặc điểm

Dưa lê thuộc nhóm cây có thân dạng tua cuốn, không leo bám giàn, cần đất trồng tơi xốp, dễ thoát nước. Bên cạnh đó, cây dưa lê có khả năng phát triển tốt trong điều kiện khí hậu ấm áp, nắng nhiều, nhiệt độ trong khoảng từ 25 – 33 độ C là thích hợp nhất. Chính vì lý do này mà khoảng thời gian cây cho trái ngon ngọt nhất thường vào mùa hè, độ từ cuối tháng 4 và sau đó kéo dài tới hết tháng 8. 

Kích thước và trọng lượng của dưa lê không quá lớn, chỉ dao động từ 200 – 300g. Phần thịt bên trong rất mọng nước, chứa nhiều hạt. 

an-dua-le-co-tac-dung-gi-gia-tri-dinh-duong-va-7-loi-ich-suc-khoe-voh-0
Dưa lê sinh trưởng tốt trong điều kiện ấm áp, nắng nhiều (Nguồn: Internet) 

1.2 Phân bố

Theo thống kê, hiện nay dưa lê được canh trồng ở khá nhiều khu vực trên cả nước, phát triển chủ yếu hai loại dưa lê, gồm dưa lê vỏ trắng và dưa lê vỏ xanh. Ở một số nơi loại quả này còn là một trong những cây trồng chủ lực, như Bắc Giang, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Trà Vinh hay Kiên Giang. 

2. Giá trị dinh dưỡng của quả dưa lê

Hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong 100g dưa lê được phân tích như sau: 

  • Nước: 89.92g
  • Lượng calo: 64
  • Carbs: 16g
  • Chất xơ: 1.4g
  • Chất đạm: 1g
  • Vitamin C: 53% giá trị hàng ngày
  • Vitamin B6: 8% giá trị hàng ngày
  • Folate: 8% giá trị hàng ngày 
  • Vitamin K: 6% giá trị hàng ngày 
  • Kali: 12% giá trị hàng ngày 
  • Magiê: 4% giá trị hàng ngày

3. Ăn dưa lê có tác dụng gì?

Được thưởng thức trái dưa lê ngọt lịm, mát lành vào ngày hè có lẽ là một trong những ưu ái mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Đặc biệt, loại quả này “hội tụ” rất nhiều dưỡng chất thiết yếu giúp cải thiện sức khỏe, kể đến như vitamin C, chất xơ cùng các nhóm chất chống oxy hóa.

Dưới đây là các tác dụng của dưa lê tốt cho sức khỏe:

3.1 Bổ sung chất điện giải

Thời tiết oi nóng của mùa hè thường khiến cơ thể bài tiết nhiều mồ hôi hơn và nguy cơ cao rơi vào tình trạng mất nước. Lúc này việc bổ sung các trái cây mọng nước như dưa lê là điều mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích chúng ta nên thực hiện. 

Theo đó, hơn 90% hàm lượng nước trong trái dưa lê sẽ phối hợp cùng các khoáng chất quan trọng như vitamin K, kali, magie tham gia điều hòa lượng chất lỏng trong tế bào, giữ cho cơ thể không bị mất nước và giải nhiệt hiệu quả. 

Xem thêm: Dừng ngay những cách giải nhiệt mùa hè kiểu này nếu bạn không muốn hại sức khỏe

3.2 Kích thích tiêu hóa

Từ các phân tích dinh dưỡng, có thể thấy dưa lê cung cấp cho cơ thể hàm lượng chất xơ khá lớn, tương đương với 5% giá trị hàng ngày. Chúng ta biết rằng chất xơ đảm nhiệm vai trò không nhỏ trong quá trình hấp thu và tiêu hóa thức ăn, đồng thời tăng sản sinh các vi khuẩn có lợi cho đường ruột. 

3.3 Hỗ trợ giảm cân

Dưa lê là loại trái cây chứa khá ít calo, không chứa chất béo và giàu chất xơ, nhiều người thường bổ sung dưa lê hoặc nước ép dưa lê vào thực đơn hàng ngày để ăn kiêng giảm cân. Nhờ hàm lượng chất xơ trong dưa leo giúp cơ thể cảm giác được no lâu hơn, kiểm soát cơn thèm ăn và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

3.4 Điều hòa huyết áp

Không chỉ giúp ngăn chặn tình trạng mất nước xảy ra, khoáng chất kali được tìm thấy trong dưa lê còn có chức năng loại bỏ lượng natri dư thừa, giảm hiện tượng giữ muối và nước, từ đó hỗ trợ duy trì huyết áp ở mức an toàn, không tăng cao đột ngột. 

Xem thêm: Cao huyết áp và những biến chứng nguy hiểm không phải ai cũng biết

3.5 Cải thiện xương chắc khỏe

Một trong các tác dụng của dưa lê là có thể giúp xương chắc khỏe. Việc bổ sung thêm dưa lê trong khẩu phần ăn giúp bạn tiếp nạp thêm hai hoạt chất rất cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của xương khớp, đó là axit folicvitamin K

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin K sẽ thúc đẩy quá trình liên kết của ion canxi với osteocalcin, củng cố hệ vận động của bạn chắc khỏe hơn. Ngoài ra, nhóm chất axit folic cũng góp phần không nhỏ trong việc phá vỡ homocysteine – tác nhân chính làm suy yếu mật độ khoáng xương. 

an-dua-le-co-tac-dung-gi-gia-tri-dinh-duong-va-7-loi-ich-suc-khoe-voh-1
Các khoáng chất trong dưa lê đều là thành phần quan trọng hỗ trợ phát triển xương chắc khỏe, khắc phục tình trạng đau nhức (Nguồn: Internet) 

3.6 Tăng cường sức đề kháng 

Có thể nói, dưa lê là một trong những trái cây có hàm lượng vitamin C vô cùng dồi dào, tương đương với 53% giá trị hàng ngày. Lượng vitamin C khi đi vào cơ thể sẽ trở thành thành phần quan trọng trong tế bào bạch cầu trung tính, đồng thời kích thích sản sinh các loại oxy phản ứng để tăng cường sức đề kháng, chống lại các vi khuẩn mang mầm bệnh. 

Xem thêm: Cách tăng sức đề kháng để vượt qua giai đoạn dịch nCoV một cách an toàn

3.7 Tác dụng của dưa lê giúp bảo vệ làn da

Hấp thu vitamin C từ dưa lê cũng là phương pháp giúp bạn bảo vệ làn da khỏe mạnh. Vitamin C có chức năng điều chỉnh quá trình tổng hợp collagen, tăng cường độ đàn hồi của lớp biểu bì dưới da, giảm thiểu những tổn thương DNA do tia cực tím gây ra. 

3.8 Hạt dưa lê giàu protein

Hạt dưa lê chứa khoảng 3,6% protein, lượng protein tương đương với đậu nành. Nên khi ăn dưa lê thì không nên bỏ qua hạt dưa lê, khi ăn hạt sẽ giúp cơ thể nạp một lượng lớn protein và tăng cường sức khỏe. 

3.7 Tốt cho đôi mắt

Trong dưa lê có chứa các nhóm chất chống oxy hóa khá mạnh là beta – carotene (tiền vitamin A), lutein và zeaxanthin. Các hoạt chất này được biết đến với đặc tính bảo vệ giác mạc của mắt, tham gia vào phản ứng ở tế bào que và tế bào nón ở võng mạc, phòng chống nguy cơ thoái hóa điểm vàng. 

3.10. Chống cảm cúm

Tác dụng của dưa lê có thể giúp làm sạch hệ hô hấp, tống đờm ra ngoài cơ thể. Ngoài ra nhờ giàu hàm lượng vitamin C nên khi ăn dưa lê sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể trước các mầm bệnh bên ngoài và bệnh cảm cúm.

4. Trong thai kì bà bầu ăn dưa lê được không?

Dưa lê có tính mát, hương vị thơm ngọt, rất dễ ăn. Do vậy trong thai kì, bà bầu hoàn toàn có thể dùng dưa lê để tăng cường sức khỏe cho cả mẹ và em bé trong bụng. Mẹ có thể ăn thêm dưa lê như một món tráng miệng bổ dưỡng, mỗi bữa ăn khoảng từ 50 – 70 ( 3 – 4 miếng) là tốt nhất. 

Xem thêm: Tìm hiểu ngay 6 lý do bà bầu được khuyến khích ăn dưa lê khi dưỡng thai

5. Hướng dẫn cách chọn dưa lê ngon ngọt 

Giống như chọn mua bất cứ loại trái cây nào, chúng ta nên tranh thủ mua dưa lê vào chính vụ thu hoạch, lúc này giá thành không quá cao mà trái còn đạt chất lượng tốt nhất.

an-dua-le-co-tac-dung-gi-gia-tri-dinh-duong-va-7-loi-ich-suc-khoe-voh-2
Mua dưa lê cần quan sát kĩ các đặc điểm bên ngoài của trái như phần rốn, phần cuống, trọng lượng (Nguồn: Internet) 

Khi mua dưa lê nếu được dùng thử thì rất dễ nhận biết trái nào ngon, tuy nhiên trường hợp chỉ được quan sát bên ngoài thì hãy chú ý các đặc điểm như phần rốn, phần cuống, màu sắc cũng như hương thơm của trái. 

Xem thêm: Bật mí ‘tuyệt chiêu’ chọn trái dưa lê ngon ngọt, ăn ‘mát ruột, mát gan’

6. Một số món ngon từ dưa lê

Gọt vỏ trái dưa lê và thưởng thức trực tiếp những miếng dưa mọng nước, ngọt lịm vốn đã rất hấp dẫn nhưng nếu muốn cầu kì hơn một chút, bạn hãy kết hợp loại quả này với các nguyên liệu khác như sữa chua, sữa tươi hay mật ong để có những món ăn độc đáo, lạ miệng. 

Một số món ăn dưới đây bạn hoàn toàn có thể tự làm ngay tại nhà với công đoạn cực kì đơn giản, nhanh chóng: 

  • Sinh tố dưa lê
  • Nước ép dưa lê
  • Dưa lê dầm sữa chua 
  • Salad dưa lê 
  • Thạch dưa lê
  • Kem dưa lê 

Xem thêm: Tới hè ăn dưa lê thì đừng bỏ qua 5 món ngọt thanh và vô cùng bổ dưỡng từ thứ quả này

7. Các lưu ý cần biết để ăn dưa lê đúng cách

Có thể thấy, dưa lê vừa đem lại nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, vừa có thể tận dụng làm thành phần chế biến nên nhiều món ăn hấp dẫn. Nhưng để ăn dưa lê đúng cách và nhận được tối đa lợi ích mà thứ quả này đem lại, hãy tham khảo thực hiện một số lưu ý dưới đây: 

7.1 Ăn cả phần hạt

Phần ruột của dưa lê có chứa rất nhiều hạt, dù vậy bạn không cần phải lọc bỏ hoàn toàn mà có thể ăn cùng. Đặc biệt, trong hạt dưa lê còn chứa lượng lớn nhóm axit béo omega – 3 và vitamin A giúp duy trì đôi mắt sáng khỏe. 

an-dua-le-co-tac-dung-gi-gia-tri-dinh-duong-va-7-loi-ich-suc-khoe-voh-3
Phần hạt của dưa lê chứa nhiều dưỡng chất và hoàn toàn ăn được (Nguồn: Internet)

7.2 Không ăn quá nhiều

Ăn quá nhiều dưa lê trong một bữa không phải là một ý kiến hay, điều này sẽ khiến bạn không thể ăn bổ sung được các nhóm thực phẩm khác, thậm chí có thể cảm thấy chướng bụng và đầy hơi. Tốt nhất mỗi bữa chỉ nên ăn từ 3 – 4 miếng, duy trì ăn từ  1 – 2 bữa trong tuần là hợp lý. 

Xem thêm: 4 ‘thủ phạm’ gây chướng bụng đầy hơi và biện pháp giúp cải thiện tình trạng hiệu quả

7.3 Hạn chế ăn nếu có thể trạng hàn

Nếu thuộc nhóm đối tượng có thể trạng hàn hoặc đang điều trị các bệnh lý liên quan đến thận thì cần cắt giảm lượng dưa lê trong khẩu phẩn ăn để không làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. 

7.4 Người mắc bệnh dạ dày không nên ăn hạt dưa lê

Mặc dù trái dưa lê tốt cho dạ dày nhưng đối với những người đang mắc bệnh dạ dày thì không nên ăn hạt dưa lê. Vì hạt dưa lê khá cứng nên ăn sẽ gây khó tiêu, làm tăng áp lực đến hoạt động của dạ dày. Ngoài ra do nhiều vitamin C, nên người mắc bệnh dạ dày cũng nên ăn dưới 50g/ lần và ăn không quá 100g/ ngày.

Người bệnh dạ dày cần lựa chọn nguồn trái cây sạch, không phun thuốc để tránh gây hại cho dạ dày.

Những trái dưa lê tròn căng, chín mọng và ngọt lịm nhất định phải ăn vào mùa hè thì mới thật trọn vị, vậy nên hãy tranh thủ ghé mua ngay nhé. Và đừng quên áp dụng những lưu ý ăn đúng cách, đúng khoa học để phát huy tối đa tác dụng của dưa lê mang lại và bảo vệ sức khỏe thật tốt.