Giúp mẹ tìm lời giải đáp: Bà bầu ăn dưa lê được không?

(VOH) – Mang thai vào mùa hè mẹ sẽ thấy nóng nực, song đây là thời điểm được thưởng thức các trái cây mát lịm như dưa lê. Nếu còn băn khoăn bà bầu ăn dưa lê được không thì đừng bỏ qua bài viết này.

Vào những ngày hè, không khó để tìm mua dưa lê, bởi từ độ khoảng đầu tháng 4 kéo dài tới tháng 8 hàng năm là giai đoạn thu hoạch chính của thứ quả này. Dưa lê mọng nước, ngọt mát nên rất thích hợp để ăn trong thời tiết có phần oi ả, nóng bức khi vào hạ. 

1. Bà bầu ăn dưa lê được không?

Có lẽ điều khiến các mẹ bầu luôn lo lắng ở thai kì đó là nên và không nên bổ sung nhóm thực phẩm, trái cây nào để đảm bảo an toàn cho sức khỏe mẹ cũng như thai nhi. Do đó, mặc dù bình thường vốn rất thích ăn dưa lê hoặc khi mang bầu thấy thèm loại quả này nhưng nhiều mẹ vẫn còn khá ngần ngại thêm vào thực đơn. 

Thế nhưng các chuyên gia dinh dưỡng vẫn luôn đưa ra lời khuyên rằng mẹ bầu hãy yên tâm ăn các loại trái cây, chỉ cần đúng liều lượng, thời điểm hợp lý. Vậy nên bà bầu không cần quá lo lắng và hoàn toàn có thể ăn dưa lê khi dưỡng thai nhé. 

giup-me-tim-loi-giai-dap-ba-bau-an-dua-le-duoc-khong-voh-0
Mẹ bầu có thể ăn dưa lê với lượng hợp lý để bổ sung các dưỡng chất giúp cải thiện sức khỏe (Nguồn: Internet) 

2. Bà bầu ăn dưa lê nhận được lợi ích gì?

Mẹ bầu có thể gọt vỏ và ăn dưa lê trực tiếp, cầu kì hơn thì chế biến các món ăn từ dưa lê như sinh tố dưa lê, nước ép dưa lê hoặc trộn salad. Vừa thưởng thức hương vị thơm ngon của trái dưa lê, bà bầu còn tiếp nạp thêm nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, nhằm cải thiện một số vấn đề sức khỏe sau: 

2.1 Phòng chống mất nước

Trái dưa lê không quá lớn, thông thường chỉ nặng khoảng 200 – 300g nhưng lại rất mọng nước, theo đó hàm lượng nước chiếm tới 90% thành phần dinh dưỡng. Nước và các chất điện giải được tìm thấy trong dưa lê như vitamin K, kali, magie sẽ điều hòa lượng chất lỏng trong tế bào, phòng chống tình trạng mất nước xảy ra, từ đây ngăn chặn hiện tượng thiếu nước ối. 

Xem thêm: Thiếu nước ối thai kỳ và những điều cần biết

2.2 Giảm chứng táo bón

Không chỉ chứa lượng nước dồi dào, dưa lê còn cung cấp cho cơ thể nhóm chất xơ rất cần thiết cho hoạt động tiêu hóa. Hoạt chất này sẽ kích thích sản sinh vi khuẩn có lợi trong đường ruột, hỗ trợ mẹ khắc phục chứng táo bón trong thời gian mang thai hiệu quả. 

2.3 Cải thiện sức đề kháng

Mẹ bầu được khuyến khích ăn thêm dưa lê trong thời kì dưỡng thai bởi đây là cách giúp mẹ bổ sung nhóm vitamin C để cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể. Theo đó, vitamin C được xem như thành phần thiết yếu tham gia hình thành tế bào bạch cầu trung tính và các loại oxy phản ứng, nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn mang mầm bệnh. 

2.4 Củng cố xương chắc khỏe

Theo phân tích dinh dưỡng, dưa lê được đánh giá là nguồn cung cấp các dưỡng chất giúp củng cố xương chắc khỏe, giảm đau nhức khi vận động như vitamin K, axit folic, canxi hay magie. Đặc biệt, một số nghiên cứu y khoa đã chỉ ra rằng, hoạt chất folate có đặc tính phá vỡ homocysteine – tác nhân làm suy yếu mật độ khoáng xương ở bà bầu trong thai kì. 

Xem thêm: Cách giảm đau xương chậu ở phụ nữ mang thai

2.5 Dưỡng da mềm mịn

Bên cạnh vai trò hỗ trợ tăng sức đề kháng, vitamin C được tìm thấy trong dưa lê còn góp phần không nhỏ trong quá trình sản sinh collagen, đồng thời giảm thiểu các tổn thương ở lớp biểu bì dưới da và làm mờ các vết rạn nứt, duy trì làn da của bà bầu mịn màng hơn. 

giup-me-tim-loi-giai-dap-ba-bau-an-dua-le-duoc-khong-voh-1
Vitamin C từ dưa lê sẽ kích thích sản sinh collagen, xoa dịu vết rạn nứt trên da mẹ bầu (Nguồn: Internet) 

2.6 Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh

Các chất dinh dưỡng được hấp thu từ dưa lê không chỉ tốt cho sức khỏe mẹ bầu mà còn có nhiệm vụ thúc đẩy sự phát triển toàn diện của thai nhi. Theo đó, hoạt chất axit folic (vitamin B9) cùng vitamin B6 trong loại quả này có thể ngăn ngừa nguy cơ trẻ bị mắc dị tật bẩm sinh hay các khiếm khuyết ở ống thần kinh. 

Xem thêm: Cách phát hiện và ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi, đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh

3. Một số lưu ý cần biết khi bà bầu ăn dưa lê

Dưa lê là loại trái cây khá lành mạnh dành cho bà bầu bồi bổ trong giai đoạn dưỡng thai. Song nhằm đảm bảo các mẹ có thể tận dụng tối đa lợi ích mà dưa lê mang lại, hãy lưu ý một số điều sau:

  • Chú ý chọn trái dưa lê còn nguyên vẹn, không bị dập nát. 
  • Trước khi ăn hãy rửa sạch lớp vỏ, có thể ngâm rửa với nước muối loãng. 
  • Không ăn quá nhiều, ăn xen kẽ cùng các nhóm trái cây khác, duy trì ăn từ 1 – 2 bữa trong tuần, mỗi bữa ăn khoảng 50 – 70 g ( 3 – 4 miếng) là tốt nhất. 

Mong rằng những chia sẻ trong bài viết đã phần nào giải đáp được băn khoăn của mẹ bầu về lợi ích cũng như tác động của trái dưa lê tới sức khỏe thai kì. Mẹ hãy áp dụng các lưu ý trên đây và yên tâm thưởng thức loại quả này nhé.