Bà bầu ăn bòn bon có tốt không?

(VOH) – Khi mang thai, tất cả phụ nữ đều được khuyến khích ăn đa dạng thực phẩm, nhất là trái cây. Trong nhiều loại trái cây quả bòn bon cũng được chú ý, vậy bà bầu ăn bòn bon có tốt không?

Bòn bon là một trong những loại trái cây chứa nhiều các vitamin, khoáng chất, chất xơ và các chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Loại trái cây này cũng rất hợp với khẩu vị của mẹ bầu bởi chúng có vị chua chua ngọt ngọt rất dễ ăn.

1. Bà bầu ăn bòn bon có tốt không?

Trước đây, nhiều ý kiến cho rằng phụ nữ mang thai không nên ăn quả bòn bon vì có thể gây dị tật thai nhi hoặc dẫn đến tình trạng sảy thai. Tuy nhiên, quan điểm này là vô căn cứ và chưa có bất cứ một bằng chứng khoa học nào ghi nhận điều này.

ba-bau-an-bon-bon-co-tot-khong-voh-0
Bòn bon chứa nhiều dưỡng chất tốt cho thai kỳ (Nguồn: Internet)

Quả bòn bon vốn là loại trái cây giàu dinh dưỡng, các chất canxi, sắt, photpho và vitamin A, B1, B2, B3, C...hay hàm lượng chất xơ cao trong quả bòn bon đều rất có lợi cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn bòn bon

Chính nhờ sự đa dạng về thành phần dinh dưỡng, nên bà bầu ăn quả bòn bon sẽ nhận được rất nhiều những lợi ích sức khỏe như:

2.1 Ngừa táo bón

Quả bòn bon giàu chất xơ, vì thế bà bầu ăn bòn bon sẽ giúp hỗ trợ các hoạt động của hệ tiêu hóa, tránh tình trạng táo bón khi mang thai. Không những thế, thường xuyên ăn bòn bòn cũng giúp mẹ bầu ngăn ngừa ngừa các bệnh về đường ruột.

2.2 Tăng cường hệ miễn dịch

Bòn bon là nguồn cung cấp hàm lượng vitamin C dồi dào cho cơ thể. Vitamin C được xem như một chất chống oxy hóa tuyệt vời, giúp ngăn chặn sự sản sinh của các gốc tự do có hại trong quá trình hình thành bào thai.

Ngoài ra, vitamin C cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể, giúp mẹ bầu hạn chế khả năng mắc phải các bệnh cảm lạnh, bệnh cúm trong thời gian mang bầu.

2.3 Ngừa tiểu đường thai kỳ

Vitamin B có trong quả bòn bon thuộc nhóm thiamin (B1), riboflavin (B2), đây là loại vitamin có khả năng loại bỏ lượng đường dư trong cơ thể. Trong khi đó, chất riboflavin có thể giúp thúc đẩy quá trình sản sinh năng lượng từ carbohydrate. Tất cả điều này đều góp phần ngăn chặn bệnh tiểu đường thai kỳ.

ba-bau-an-bon-bon-co-tot-khong-voh-1
Bà bầu ăn bòn bon có thể giúp làm giảm lượng đường trong máu (Nguồn: Internet)

2.4 Phòng ngừa tình trạng thiếu sắt và canxi

Chất sắt và canxi trong quả bòn bon cũng chiếm hàm lượng khá cao. Do đó, bà bầu ăn bòn bon có thể phòng ngừa được nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt, cũng như thiếu canxi trong thai kỳ.

Xem thêm: Tất tần tật về bệnh thiếu máu, chủ động nhận biết để điều trị kịp thời và đúng cách

2.5 Bảo vệ răng chắc khỏe

Quả bòn bon giàu chất phốt pho. Đây là chất có thể giúp bảo vệ men răng, răng mẹ bầu sẽ luôn chắc khỏe trong thai kỳ.

2.6 Giúp da trắng mịn

Các thành phần vitamin A, E và C trong quả bòn bon là những những chất có thể giúp mẹ bầu duy trì được làn da trắng mịn, ngăn chặn sự phát sinh các nốt mụn, tàn nhang và sự “xuống cấp” của làn da.

3. Bà bầu ăn bòn bon như thế nào tốt cho sức khỏe?

Bất cứ một loại trái cây nào cũng thế, nó chỉ mang lại những lợi ích cho sức khỏe nếu được tiêu thụ với lượng hợp lý và ăn đúng cách.

Với quả bòn bon, trong thời kỳ tam cá nguyệt thứ nhất bạn chỉ nên ăn khoảng 3 – 4 trái/lần và mỗi ngày không nên ăn quá 0.5kg bòn bon.

ba-bau-an-bon-bon-co-tot-khong-voh-2
Bà bầu ăn bòn bon chỉ ăn với lượng vừa phải (Nguồn: Internet)

Những tháng tiếp theo trong thai kỳ, bạn có tăng lượng ăn nhưng không nên sử dụng chúng liên tục, chủ yếu là bạn nên cân bằng với các loại thực phẩm khác để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho thai nhi phát triển.

Mẹ bầu có thể ăn trực tiếp quả bòn bon chín hoặc kết hợp chúng với các loại trái cây khác để làm món trái cây dầm thơm ngon, bổ dưỡng.

4. Lưu ý khi bà bầu ăn bòn bon

Khi ăn quả bòn bon trong thai kỳ, mẹ bầu cũng cần lưu ý một số điều sau đây để đảm bảo an toàn sức khỏe cho mẹ và thai nhi trong bụng:

  • Không cắn trực tiếp vào vỏ quả bòn bon, vì vỏ loại quả này chứa một loại axit lansium không tốt cho tim mạch. Bạn nên dùng dao cắt để tách vỏ trước khi ăn.
  • Không ăn hạt bòn bon vì nó có chứa chất alkaloid, một thể độc chưa xác định.
  • Không ăn quá nhiều bòn bon cùng lúc.
  • Không ăn những quả bòn bon bị hư.
  • Chỉ ăn những quả bòn bòn chín và tươi để đảm bảo dinh dưỡng được giữ trọn vẹn.
  • Nên ăn bòn bon khi vào vụ để tránh mua phải hàng kém chất lượng, không ngon.

Bòn bòn là loại trái ngon, tốt cho sức khỏe mà mẹ bầu nên thêm vào danh sách những loại trái cây cần được bổ sung trong thai kỳ. Với một lượng dùng hợp lý, trái bòn bon sẽ mang đến cho mẹ rất nhiều các lợi ích sức khỏe tuyệt vời.