Bà bầu ăn dưa lưới được không? Ăn thế nào và bao nhiêu là tốt?

(VOH) – Dưa lưới nổi tiếng là loại quả cung cấp đa dạng dưỡng chất nên nhiều gia đình chọn mua bồi bổ cho các mẹ bầu. Vậy bà bầu ăn dưa lưới được không và có ảnh hưởng gì tới sức khỏe thai nhi?

Dưa lưới có hương thơm khá đặc biệt, giòn giòn và ngọt mát, rất thích hợp để thưởng thức vào những ngày hè oi nóng vì giúp thanh nhiệt cơ thể cực kì hữu hiệu. 

1. Bà bầu ăn dưa lưới được không?

Chúng ta biết rằng, trái cây nằm trong danh sách các nhóm thực phẩm thiết yếu tạo nên một bữa ăn hoàn chỉnh và cung cấp đủ dinh dưỡng mà cơ thể cần. Với các mẹ bầu thì nguyên tắc bổ sung hoa quả trong khẩu phần ăn phải ưu tiên thực hiện đúng, đặc biệt luôn đảm bảo đa dạng các nhóm quả thay vì chỉ tập trung dùng một loại quả nào đó. 

Chính vì vậy, nếu trong giai đoạn mang thai, các mẹ thấy thèm ăn dưa lưới hay các món ăn chế biến từ thứ quả này thì hãy yên tâm rằng bà bầu hoàn toàn có thể ăn dưa lưới với liều lượng hợp lý.

ba-bau-an-dua-luoi-duoc-khong-an-the-nao-va-bao-nhieu-la-tot-voh-0
Bà bầu có thể ăn dưa lưới nhưng phải cân đối liều lượng, không tập trung ăn nhiều (Nguồn: Internet) 

2. Bà bầu ăn dưa lưới tốt cho sức khỏe thế nào?

Cũng giống như bất cứ loại trái cây nào, nếu biết bổ sung dưa lưới đúng cách và đúng hàm lượng thì sức khỏe của cả mẹ lẫn thai nhi đều được cải thiện rất tốt. 

Dưới đây là một số lợi ích quan trọng dưa lưới đem lại, giúp bà bầu dưỡng thai hiệu quả: 

2.1 Tăng cường sức đề kháng  

Theo phân tích dinh dưỡng, dưa lưới được đánh giá là trái cây có chứa hàm lượng lớn vitamin C, trung bình trong 100g dưa lưới sẽ cung cấp lượng vitamin C tương đương với 100% nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Hoạt chất này sẽ củng cố quá trình sản sinh tế bào thực bào cùng các loại oxy phản ứng, tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu và ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập. 

Xem thêm: Cách tăng sức đề kháng để vượt qua giai đoạn dịch nCoV một cách an toàn

2.2 Phòng chống thiếu máu

Không chỉ hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch, vitamin C do dưa lưới cung cấp còn kết hợp với sắt non-heme để tạo thành một hợp chất mà cơ thể dễ hấp thu, từ đây góp phần kích thích sản xuất tế bào hồng cầu, phòng chống thiếu máu thai kì gây nguy hiểm cho mẹ và em bé. 

2.3 Bổ sung chất điện giải

Dưa lưới là một trong những trái cây rất mọng nước, theo đó hàm lượng nước chiếm đến 90% tổng thành phần các chất dinh dưỡng. Nước cùng với những chất điện giải quan trọng như kali, magie sẽ đảm nhiệm vai trò cân bằng chất lỏng cho tế bào, ngăn chặn mất nước và duy trì hoạt động trao đổi chất của mẹ bầu diễn ra ổn định. 

Xem thêm: Bất ngờ với những hậu quả khi cơ thể bị mất nước, không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ

2.4 Điều hòa huyết áp

Nhờ sự có mặt của khoáng chất kali trong dưa lưới mà tình trạng tăng huyết áp ở các mẹ bầu có thể được kiểm soát tốt. Kali có đặc tính loại bỏ lượng muối natri dư thừa – tác nhân chính gây giữ nước và làm huyết áp tăng cao. 

ba-bau-an-dua-luoi-duoc-khong-an-the-nao-va-bao-nhieu-la-tot-voh-1
Khoáng chất kali từ dưa lưới giúp điều hòa huyết áp của mẹ bầu ổn định (Nguồn: Internet) 

2.5 Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bà bầu dùng thêm dưa lưới bởi đây là cách tiếp nạp thêm một số dưỡng chất cần thiết cho sự hình thành và phát triển hệ thần kinh trung ương của thai nhi như vitamin B1 (thiamine) hay vitamin B9 (folate). Những nhóm chất này sẽ giúp mẹ chủ động ngăn ngừa những dị tật bẩm sinh, các khuyết tật ống thần kinh có thể xảy ra với em bé. 

Xem thêm: 'Điểm mặt' 6 dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh thường gặp và các nguyên nhân gây bệnh

2.6 Kích thích tiêu hóa

Trong dưa lưới có chứa hàm lượng chất xơ khá dồi dào, tương đương với 6% giá trị hàng ngày. Do vậy, thói quen ăn thêm trái cây này vào thời kì dưỡng thai giúp mẹ khắc phục các vấn đề rối loạn tiêu hóa thường gặp, điều hòa hệ sinh thái đường ruột và hoạt động bài tiết chất thải. 

2.7 Giảm chứng chuột rút

Khoảng thời gian cuối của thai kì (nhất là giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3), các hoạt động đi đứng của mẹ bầu gặp khá nhiều khó khăn, chứng chuột rút thường xuyên xuất hiện, gây co thắt và đau nhức vùng cơ đùi, bắp chân. 

Bên cạnh thực hiện các động tác xoa bóp nhẹ nhàng, cố gắng vận động trong cự li gần, uống đủ nước, mẹ cũng nên nhớ ăn thêm các nhóm trái cây giàu vitamin K, khoáng chất kali, magie, canxi điển hình như dưa lưới. 

Xem thêm: Bí quyết chữa bị chuột rút khi mang thai cho mẹ bầu

2.8 Cải thiện thị lực

Hiện tượng suy giảm thị lực rất thường gặp ở các bà bầu, phần lớn là bởi trong giai đoạn mang thai, hormone progesterone và estrogen tăng lên, dẫn tới tình trạng giữ nước ở các sợi collage của giác mạc. Vấn đề này sẽ thuyên giảm sau khi sinh em bé nhưng để chủ động khắc phục sớm, đồng thời cải thiện sức khỏe đôi mắt, mẹ nên tăng cường bổ sung vitamin A, hoạt chất chống oxy hóa carotenoid từ dưa lưới. 

2.9 Kiểm soát cân nặng

Cân nặng của mẹ ở thời kì mang thai sẽ phản ánh tình hình sức khỏe của mẹ cùng thai nhi, mẹ có thể tăng cân thêm 1 – 6kg trong suốt thời gian này. Để duy trì mức tăng cân hợp lý, giảm nguy cơ bị béo phì, việc duy trì chế độ dinh dưỡng với các thực phẩm không chứa nhiều chất đường bột và ít calo như dưa lưới là điều mẹ nên làm. 

Xem thêm: 2 điều cần lưu ý để mẹ bầu có được một chế độ dinh dưỡng hoàn hảo

3. Một số lưu ý cần biết khi bà bầu ăn dưa lưới

Nhằm hạn chế tối đa nguy cơ mắc phải các tác dụng phụ, trước khi sử dụng và thêm dưa lưới vào thực đơn, bà bầu nhất định phải thực hiện các lưu ý sau:

3.1 Ngâm rửa kĩ càng

Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), trái dưa lưới có bề mặt bị dập nát rất dễ bị nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes - tác nhân làm tổn thương nhau thai, tăng tỉ lệ sảy thai. Chính vì thế, hãy chú ý chọn mua trái dưa lưới có nguồn gốc rõ ràng, còn nguyên vẹn và không bị ung thối. 

Ngoài ra, trước khi gọt vỏ, phải ngâm rửa trái với nước muối loãng hoặc giấm để diệt khuẩn hoàn toàn.  

ba-bau-an-dua-luoi-duoc-khong-an-the-nao-va-bao-nhieu-la-tot-voh-2
Chọn mua dưa lưới có nguồn gốc rõ ràng, nguyên vẹn, không bị dập nát (Nguồn: Internet) 

3.2 Không ăn quá nhiều

Dưa lưới là loại quả bổ dưỡng nhưng mẹ bầu không nên ăn quá nhiều. Khuyến cáo các mẹ chỉ ăn từ 1 – 2 bữa trong tuần, mỗi bữa tốt nhất ăn khoảng 70 – 100g. 

3.3 Không ăn khi có dấu hiệu dị ứng

Trong quá trình sử dụng dưa lưới, nếu nhận thấy có dấu hiệu dị ứng, nổi mẩn đỏ hoặc ngứa ngáy, cần tạm ngưng và liên hệ tới bác sĩ chuyên khoa nhằm kịp thời điều trị. 

Như đã chia sẻ, nếu mẹ bầu cảm thấy ngon miệng khi ăn dưa lưới thì hãy tiếp tục duy trì bổ sung trong thực đơn, song đừng quên áp dụng những lưu ý quan trọng trên đây để tận dụng được lợi ích sức khỏe của loại quả này nhé.